Tin mới

Vụ KSV không lưu ngủ quên: Phạt 7,5 triệu đồng, tước giấy phép 2 tháng

Thứ tư, 22/03/2017, 13:55 (GMT+7)

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đã ra quyết định tước giấy phép và xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với kíp trực gây uy hiếp an ninh an toàn hàng không.

Tin mới về sự cố mất liên lạc khoảng 30 phút giữa nhân viên kiểm soát không lưu với 2 máy bay đi/đến từ sân bay Cát Bi, Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đã ra quyết định tước giấy phép và xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với kíp trực vi phạm.

Đài Kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi. Ảnh: VATM

Trước việc 2 kiểm soát viên không lưu trong ca trực ngủ quên và rời vị trí đã khiến 2 chuyến bay của hãng hàng không VietJet từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và từ TP.HCM đến Hải Phòng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi hơn 30 phút, đây là lỗi chủ quan gây uy hiếp an ninh an toàn hàng không.

Cụ thể, trong ca trực của mình, kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn Văn Chanh (60 tuổi), bỏ vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu trực chính Lương Thị Minh Thư (31 tuổi), lại ngủ trong khoảng thời gian từ lúc kiểm soát viên hiệp đồng rời vị trí cho đến 23h15 mới dậy, tiếp tục làm nhiệm vụ.

Với hành vi này, ông Chanh bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu trong 2 tháng từ ngày 30/3.

Còn kiểm soát viên không lưu Thư, cũng bị phạt 7,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu 2 tháng từ 20/3. 

Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức bình giảng sau vụ việc, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc xử phạt vi phạm hành chính, tạm đình chỉ công việc  đối với hai kiểm soát viên không lưu là xử lý bước đầu với hành vi vi phạm.

Trước đó trong thông cáo phát đi tối ngày 21/2, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Sau khi phát hiện Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với 2 kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Nhận được yêu cầu này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, đồng thời cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, buộc công ty phải báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25/3.

Ngoài ra, còn tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Về hướng xử lý tiếp theo của sự cố này, thông cáo cho biết: “Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai”

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news