Tin mới

Vụ "lò sản xuất tiến sĩ": Học viện Khoa học xã hội VN nói gì?

Thứ sáu, 22/04/2016, 12:02 (GMT+7)

Liên quan đến vụ "lò sản xuất tiến sĩ" đang gây xôn xao dư luận, sáng nay (22/4), Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã chủ trì buổi họp thông tin với các cơ quan báo chí về vấn đề trên.

Liên quan đến vụ "lò sản xuất tiến sĩ" đang gây xôn xao dư luận, sáng nay (22/4), Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã chủ trì buổi họp thông tin với các cơ quan báo chí về vấn đề trên.

Trong buổi họp báo, GS. Võ khánh Vinh, Giám đốc Học viện Khoa học xã hội cho biết, quy trình đào tạo tiến sĩ của học viện rất chặt chẽ.

"Ngoài thông tư 15 theo quy định của Bộ GD-ĐT, Học viện còn trực tiếp cụ thể hóa các quy định tại học viện. Việc bảo vệ phải đúng niên hạn, nghiên cứu sinh nào không làm đúng sẽ gửi trả về, nếu học lại sẽ phải học đúng 3 năm", ông Vinh khẳng định.

Cũng theo ông Vinh, chỉ tiêu hàng năm của học viện là 350, chi đều cho 36 ngành thì mỗi ngành có chưa đầy 10 chỉ tiêu.

Học viện Khoa học xã hội Việt Nam họp báo thông tin về "lò sản xuất tiến sĩ". Ảnh: VietNamNet

"Một số ngành rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nhưng thực tế số chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ vẫn còn ít ỏi" - ông Vinh khẳng định.

Trước đề tài nghiên cứu về hành vi nịnh trong tiếng Việt được nhiều người đánh giá là đề tài không có gì hay, nổi bật, ông Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam cho biết, đề tài nghiên cứu về hành vi nịnh trong tiếng Việt là đề tài tốt.

“Hành vi này có những đặt trưng riêng cho nhân loại, có những đặc trưng riêng cho văn hóa. Ví dụ hành vi thề, phương Đông thề kiểu khác, dân tộc thề kiểu khác. Nghiên cứu trong từng bối cảnh cụ thể và có sự so sánh để thấy sự khác biệt. Không nên đánh giá nịnh theo nghĩa dung tục theo cách hiểu xã hội. Còn chúng tôi quan sát theo góc độ xã hội học. Hành vi nịnh của người Việt có cái chung và cái riêng góp phần vào ngôn ngữ thế giới", ông Hiệp cho biết.

Trước đó, trên mạng xuất hiện thông tin "lò sản xuất tiến sĩ" và được cho rằng xảy ra tại Học viện khoa học xã hội. 

Cụ thể, một người dùng Facebook đưa ra phân tích về "lò sản xuất tiến sĩ" với năng suất năm 2015 là một ngày 3 giờ 55 phút cho ra một tiến sĩ khiến nhiều người bất ngờ. Còn thống kê từ đầu năm 2016 đến đầu tháng 4 đã có 58 tiến sĩ bảo vệ thành công (năng suất một ngày một giờ 15 phút ra một tiến sĩ).

"Với chỉ tiêu này, vài năm sau, nếu tính rơi rụng 50 nghiên cứu sinh thì chắc sẽ ra lò 300 tiến sĩ một năm, tức sẽ rất nhanh chóng vượt đích cho ra lò dưới một ngày làm việc một tiến sĩ", người dùng facebook viết. 

Thông tin trên nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news