Tin mới

Vụ lùi xe trên cao tốc, Chánh án tòa Tối cao nói "sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng"

Thứ ba, 06/11/2018, 10:59 (GMT+7)

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, sau khi nhận được hồ sơ gốc liên quan đến vụ án container tông xe Innova lùi trên cao tốc, ông sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng và chuyên gia.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, sau khi nhận được hồ sơ gốc liên quan đến vụ án container tông xe Innova lùi trên cao tốc, ông sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng và chuyên gia.

Vụ lùi xe trên cao tốc, Chánh án tòa Tối cao nói

 Chánh án Nguyễn Hòa Bình.

Sáng 6/11, trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên mang toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

"Hiện tại chưa có hồ sơ nên tôi chưa thể nói gì. Tuy nhiên, sau khi nhận được hồ sơ gốc chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia và có ý kiến sau", ông Bình nói.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho hay, hiện ông chưa nghiên cứu hồ sơ vụ án, tuy nhiên, ông đánh giá cao việc Tòa tối cao đã yêu cầu Tòa Cấp cao rút hồ sơ vụ án đề nghiên cứu.

Ông nói thêm, việc tài xế Innova trên đường cao tốc là sai, tuy nhiên, cũng cần xem xét kỹ, người lái container có vi phạm không. "Ở đây, muốn biết ai sai đến đâu cần phải xem xét kỹ hồ sơ, chứng cứ của vụ án", ông Nghĩa nêu.

Cũng trao đổi với PV, Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Chung cho biết, bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật nhưng người nhà của bị cáo Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kêu oan, cho rằng bản án chưa đúng.

Sau khi dư luận xôn xao, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên gửi hồ sơ, báo cáo toàn bộ quá trình xét xử vụ án.

Ông Chung khẳng định, việc xét xử của thẩm phán, hội đồng xét xử là độc lập và tuân theo pháp luật.

Vụ lùi xe trên cao tốc, Chánh án tòa Tối cao nói sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng - Ảnh 1.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại tòa.

Không tiết lộ nội dung báo cáo gửi tới TAND Tối cao trong ngày 5/11 nhưng ông Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh toà án Thái Nguyên đã xét xử đúng theo quy định pháp luật. 

Thẩm phán Phạm Văn Hà, Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội nêu rõ, sẽ rút hồ sơ vụ án để xem xét khi đơn đề nghị giám đốc thẩm của bị cáo. 

"Thông thường một vụ án người bị xét xử và tuyên án thấy mình bị xử không đúng họ có đơn đề nghị trên cơ sở đó Tòa án cấp trên của Tòa án đã xét xử sẽ rút hồ sơ để xem xét lại tính đúng đắn, khách quan của vụ án", Chánh án Phạm Văn Hà cho biết.

Vị Chánh án này nói thêm, hiện vụ án mới được TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm, còn phải chờ cơ quan này hoàn chỉnh bản án

Theo Chánh án Phạm Văn Hà, đối với vụ án này có hai cơ quan có thẩm quyền để rút hồ sơ là VKSND Cấp cao tại Hà Nội và TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Trước đó, TS, luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, với các lỗi mà VKSND Thái Nguyên cáo buộc đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng là chưa có căn cứ vững chắc, chưa đủ sức thuyết phục.

Ông nhận định, việc đánh giá không đúng, áp đặt ý chí và suy diễn theo hướng bất lợi cho bị cáo "đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội'.

Luật sư Thiệp phân tích, hành vi của lái xe Innova là hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, phạm nhiều lỗi như: chở quá số người quy định, uống rượu bia vượt quá ngưỡng cho phép, lùi xe trên đường cao tốc.....

"Đây chính là nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc làm 4 người thiệt mạng, hư hỏng tài sản...", ông Thiệp nhận định.

Vị luật sư này nói thêm, trong quá trình điều tra vụ án, việc thực nghiệm điều tra chưa bảo đảm, chưa đáp ứng các yêu cầu về thu thập chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội, mối quan hệ nhân quả dẫn đến thiệt hại về người và tài sản.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news