Tin mới

Vụ lùm xùm khi làm giấy khai tử: Chủ tịch Hà Nội chỉ ra nhiều bất cập

Thứ sáu, 28/07/2017, 21:01 (GMT+7)

Liên quan đến vụ người dân tố bị làm khó khi lấy giấy khai tử tại phường Văn Miếu, đang gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm.

Liên quan đến vụ người dân tố bị làm khó khi lấy giấy khai tử tại phường Văn Miếu, đang gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm.

2 vị lãnh đạo phường Văn Miếu trao đổi với báo chí. Ảnh: VNN

Theo thông tin trên Dân trí, Lao động, chiều ngày 28/7, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo UBND TP Hà Nội với UBND các quận huyện và các sở ngành, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội dành thời gian nói về vụ việc xảy ra tại bộ phận một cửa phường Văn Miếu (quận Đống Đa).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện và xã, phường phải lưu ý đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Đức Chung vụ việc xảy ra tại bộ phận một cửa ở phường Văn Miếu là bài học cho lãnh đạo các đơn vị.

“Sắp tới sẽ có kết luận liên quan đến sự việc rất đáng tiếc xảy ra ở phường Văn Miếu. Tuy nhiên, những việc nhạy cảm liên quan đến gia đình người dân có người mất thì đáng lẽ các đồng chí phải tập trung giải quyết ngay”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Cũng theo ông Chung việc phường Văn Miếu đưa cán bộ hợp đồng ra bộ phận một cửa là sai. Ông Chung nói rõ quan điểm đã chỉ đạo Sở Nội vụ phải loại cán bộ thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ.

“Tới đây khi kết luận xong như nào các đồng chí phải xử lý nghiêm minh vụ việc này. Tất cả các đơn vị của thành phố phải lấy đây là bài học để rút kinh nghiệm”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Báo cáo Chủ tịch UBND TP, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu xin nhận trách nhiệm và xin lỗi vì đã để xảy ra vụ việc đáng tiếc vừa qua. 

Bà Khanh cho biết, phường đã họp quán triệt rút kinh nghiệm sâu sắc, đình chỉ các cán bộ liên quan để làm rõ. Cho biết từ trước đến nay phường chưa bao giờ xảy ra vụ việc tương tự, sau khi có kết luận thanh tra, phường sẽ xử lý nghiêm các sai phạm, bà Khanh khẳng định.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 28/7, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phan Hồng Sơn cho hay, mọi việc liên quan đến cấp giấy chứng tử của người dân ở TP.Hà Nội từ trước đến nay đều không có vướng mắc gì.

Trường hợp xảy ra ở phường Văn Miếu chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. "Chỉ có anh Hiếu (Nguyễn Lê Hiếu - cán bộ phường Văn Miếu) quá vô cảm mới xảy ra vấn đề như vậy”, ông Sơn nói.

Sau khi xảy ra sự việc, bà Hoàng Thị Phương Ngọc - Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND phường Văn Miếu chấm dứt hợp đồng đối với ông Nguyễn Lê Hiếu (nếu có sai phạm) trong quá trình tiếp nhận và hẹn trả hồ sơ của bà Vũ Thanh Hoa. Theo ông Sơn, cách xử lý của quận Đống Đa như vậy là hoàn toàn đúng.

“Mình là người dân cũng phải biết được vấn đề này nhạy cảm, cần phải xử lý kịp thời. Do vậy, phải cho nghỉ việc ngay với những công chức có thái độ vô cảm với nhân dân như vậy”, ông Sơn nhấn mạnh.

Về việc cấp giấy chứng tử, Giám đốc Sở Tư pháp cho hay, khi người dân mang đầy đủ giấy tờ đến trụ sở UBND phường, xã khai báo thì cán bộ tiếp dân phải giải quyết ngay.

"Thực tế trong luật cũng đã nói rõ, nếu đầy đủ yếu tố thì phải giải quyết ngay cho người dân", ông Sơn nói và cho hay, sau sự việc tại phường Văn Miếu, Sở Tư pháp sẽ cho rà soát lại ngay những thủ tục hành chính liên quan đến quá trình cấp giấy chứng tử cho người dân theo hướng linh hoạt, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

"Sở cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể cho cán bộ, công chức tư pháp các cấp của thành phố xử lý những vấn đề nhạy cảm liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Thời gian qua thành phố Hà Nội luôn rà soát giảm bớt thủ tục hành chính không phù hợp, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, chứ không chỉ khi xảy ra vụ việc liên quan đến phường Văn Miếu mới làm", Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nhấn mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news