Tin mới

Vụ máy bay Vietjet gặp sự cố: Loại bỏ nguyên nhân do lỗi kỹ thuật

Thứ bảy, 01/12/2018, 10:13 (GMT+7)

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau khi xem xét sơ bộ ban đầu nguyên nhân sự cố máy bay Vietjet tại sân bay Buôn Ma Thuột thì khả năng sai sót kỹ thuật được loại trừ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau khi xem xét sơ bộ ban đầu nguyên nhân sự cố máy bay Vietjet tại sân bay Buôn Ma Thuột thì khả năng sai sót kỹ thuật được loại trừ.

Sau một ngày tìm hiểu nguyên nhân, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, đánh giá ban đầu của Cục, nguyên nhân gây ra sự cố máy bay Vietjet tại sân bay Buôn Ma Thuột không phải do yếu tố kỹ thuật máy bay.

Theo đó, đoàn chuyên gia của Hãng Airbus cũng có mặt tại Việt Nam để phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng của máy bay này.

"Cục Hàng không đã khoanh vùng nguyên nhân, nhưng phải chờ giải mã hộp đen để kết luận chính thức”, ông Thắng nói.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, đã thu thập hộp đen và các tài liệu khác liên quan đến chuyến bay VJ 356 của Vietjet, làm việc với tổ bay gồm cơ trưởng người Philippines, cơ phó người Tây Ban Nha.

Theo Cục Hàng không, xem xét sơ bộ ban đầu có thể khẳng định, khả năng sai sót kỹ thuật được loại trừ.

Cụ thể, trước khi hạ cánh tình trạng máy bay tốt và phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp. Quan trắc tại sân bay Buôn Ma Thuột cho thấy thời tiết tốt, tầm nhìn 10km.

Máy bay Vietjet gặp sự cố khi hạ cánh.

Về tình trạng máy bay gặp sự cố, ngoài 2 lốp bị văng thì càng trước của máy bay bị hỏng, một số dị vật bắn vào thân và động cơ máy bay. Hiện đang cần thêm thời gian để đánh giá kỹ trước khi sửa chữa.

Do yếu tố kỹ thuật được loại trừ nên Cục Hàng không Việt Nam cũng không yêu cầu dừng khai thác đội bay A321 của VietJet Air và Vietnam Airlines để kiểm tra. Hoạt động khai thác của dòng máy bay này vẫn diễn ra bình thường.

Sự cố máy bay bị mất bánh trước được Cục Hàng không xác định mức độ nghiêm trọng (nhóm B), đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn - mức cao nhất trong tiêu chuẩn sự cố hàng không của ICAO).

Trước đó, khoảng 23h3 phút ngày 29/11, chuyến bay VJ356 của VietJet Air chở 207 hành khách và phi hành đoàn từ TPHCM đi Buôn Ma Thuột. Trong quá trình hạ cánh, 2 bánh ở càng trước bị mất khiến máy bay mất thăng bằng.

Trước tình huống khẩn nguy này, toàn bộ 207 hành khách và phi hành đoàn phải thực hiện việc rời máy bay bằng 4 cửa thoát hiểm với phao trượt. Sự cố khiến 6 hành khách bị chấn thương.

Đến trưa 30/11, cả 6 hành khách đều được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định, máy bay gặp sự cố đã được kéo vào bãi đỗ an toàn.

Một bánh trái của máy bay đã được tìm thấy tại khu vực đường cất hạ cánh. Chiều cùng ngày, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã được đưa vào khai thác bình thường.

Liên quan tới sự cố này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm trong vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, thông tin chính xác, kịp thời, đúng mực về quá trình khắc phục sự cố và xử lý trách nhiệm, tránh gây tâm lý chủ quan, cũng không gây hoang mang, lo ngại trong dư luận.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news