Tin mới

Vụ nhặt được 5 lượng vàng trong rác: Xuất hiện "chủ số vàng" ở phút 89

Thứ ba, 01/09/2015, 18:49 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nữ công nhân nhặt được 5 lượng vàng khi phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, dù đã hết thời hạn 1 năm kể từ ngày thông báo tìm chủ nhân số vàng trên, nhưng mới đây một người tự xưng là chủ nhân số vàng trên đã liên hệ với cơ quan công an Cà Mau.

Liên quan đến vụ nữ công nhân nhặt được 5 lượng vàng khi phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, dù đã hết thời hạn 1 năm kể từ ngày thông báo tìm chủ nhân số vàng trên, nhưng mới đây một người tự xưng là chủ nhân số vàng trên đã liên hệ với cơ quan công an Cà Mau.

Người phụ nữ nhặt được 5 lượng vàng trong rác là chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, tạm trú khóm 5, P.Tân Xuyên, TP.Cà Mau, Cà Mau), từng làm việc tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau.

Vào khoảng 15h ngày 4/8/2014, trong lúc phân loại rác tại dây chuyền của nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, chị Mai đã phát hiện một chiếc ví cũ chứa đầy tiền.

Trong chiếc ví gồm nhiều dây chuyền và nhẫn vàng. Cụ thể có một vòng vàng, 4 dây chuyền, 3 mặt dây lớn nhỏ, 10 nhẫn, 3 đôi bông tai, một mặt dây chuyền bị gãy...Tổng số tài sản gồm 2 chỉ vàng 24k và 47 chỉ vàng 18k, khoảng gần 5 lượng vàng.

Chị Mai người nhặt được 5 lượng vàng trong rác (ảnh VNE)

Lãnh đạo công ty đã mời chị Mai lên làm việc, và đề nghị chị giao lại 5 lượng vàng trên. Tuy nhiên chị Mai không đồng ý, mà gọi điện cho cơ quan công an và giao nộp số tiền trên cho Công an TP.Cà Mau.

Trao đổi trên báo chí, chị Mai cho biết, sau khi nhặt được 5 lượng vàng, chị bị công ty đình chỉ công việc và sau đó là chấm dứt hợp đồng.

Do hoàn cảnh gia đình chị Mai rất khó khăn, chồng chị bị bệnh viêm khớp không làm được việc nặng, chị phải là trụ cột chính trong gia đình để lo cho chồng con. Vì vậy việc mất đi công việc khiến 1 năm qua, gia đình chị lao đao, khốn khó.

Hiện đã quá thời hạn 1 năm thông báo tìm chủ nhân của 5 lượng vàng, chị Mai đã làm đơn xin nhận lại số vàng trên nhưng chưa được giải quyết.

Theo thông tin mới nhất từ Công an TP.Cà Mau, đơn vị này sẽ xử lý vụ việc theo khoản 2 điều 241 của bộ luật Dân sự. Theo đó, chị Mai sẽ nhận được 10 tháng lương tối thiếu và 50 % số tài sản còn lại. Ước tính số tiền chị Mai nhận được khoảng 70 triêu đồng. Tuy nhiên, theo cơ quan này, mới đây có một người tự xưng là chủ nhân của số vàng trên đã liên hệ xin nhận lại vàng. Vụ việc đang được cơ quan Công an TP.Cà Mau xác minh, làm rõ.

Trao đổi trên báo chí, lãnh đạo nhà máy xử lý rác Cà Mau cho biết, việc cắt hợp đồng lao động đối với chị Mai là do chị đã vi phạm hợp đồng lao động, tự ý bỏ việc nhiều ngày liền.

 

Điều 241 Bộ Luật dân sự quy định việc xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên:

1. Người nhặt được vật do người khác đánh rơi hoặc bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại vật cho người đó; nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Ủy ban nhân dân hoặc công an cơ sở đã nhận vật phải thông báo cho người đã giao nộp về kết quả xác định chủ sở hữu.

2. Sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận, nếu vật có giá trị đến mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được; nếu vật có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước.

3. Vật bị đánh rơi, bị bỏ quên là di tích lịch sử, văn hoá mà sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, không xác định được chủ sở hữu hoặc không có người đến nhận thì vật đó thuộc Nhà nước; người nhặt được vật đó được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

   

Xem thêm : Những địa điểm bắn pháo hoa 2/9 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news