Tin mới

Vụ nhiếp ảnh gia Na Sơn tố Thư viện Hà Nội ăn cắp ảnh: Chủ nhân của bức ảnh lên tiếng

Thứ tư, 15/10/2014, 16:08 (GMT+7)

Trước những phản ứng trái chiều của dư luận xoay quanh vụ việc Nhiếp ảnh gia Na Sơn lên tiếng cho rằng "Thư viện Hà Nội ăn cắp ảnh để trưng bầy mà không xin phép", thì chủ nhân thực sự của bức ảnh, đồng thời là nhân vật trong bức ảnh đã lên tiếng....

Trước những phản ứng trái chiều của dư luận xoay quanh vụ việc Nhiếp ảnh gia Na Sơn lên tiếng cho rằng "Thư viện Hà Nội ăn cắp ảnh để trưng bầy mà không xin phép", thì chủ nhân thực sự của bức ảnh, đồng thời là nhân vật trong bức ảnh đã lên tiếng....

Na Sơn tố Thư viện Hà Nội ăn cắp ảnh

Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Thư viện Hà Nội đã tổ chức triển lãm trưng bầy sách, báo ảnh trong đó có một bức ảnh chụp được chủ thích chụp vào thập niên 60, ghi lại cảnh một đôi uyên ương đi xe đạp trên phố.

Vụ nhiếp ảnh gia Na Sơn tố Thư viện Hà Nội ăn cắp ảnh: Chủ nhân của bức ảnh không phải là Na Sơn

Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia Na Sơn đã lên tiếng tố cáo Thư viện Hà Nội sử dụng bức ảnh đó của mình mà không xin phép, và nói rằng, bức ảnh đó được chụp vào năm 2008

"Bức ảnh đó là bức ảnh tôi chụp cho 1 đôi bạn ở phố cổ, nhằm phục dựng lại tinh thần Hà Nội cổ xưa. Tôi còn nhớ ngày chụp bức hình đó là ngày 27/6/2008” - nhiếp ảnh gia Na Sơn khẳng định.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, nhiếp ảnh gia Na Sơn đã dùng những lời lẽ gay gắt:

Các bạn Thư viện Hà Nội sao lại ĂN CẮP ảnh của mình để trưng bày triển lãm cho một dịp kỷ niệm Thủ đô thế này? Nếu các bạn hỏi xin thì mình cũng chả tiếc, và mình còn chỉ cho các bạn thấy rằng đấy là ảnh mình mới chụp gần đây, mới có 6 năm thôi chứ có phải từ hồi thập niên 80 đâu mà triển lãm.

Một cơ quan làm về văn hoá mà điều tối thiểu là tôn trọng bản quyền mà các bạn không làm được thì các bạn nên đóng cửa đi, làm thế chỉ mang nhục thôi!

Chú thích: Ảnh bên trái là một bức ảnh mình chụp cho 1 đôi bạn dân phố cổ, phục dựng lại cái tinh thần HN cổ xưa. Đợt trước 1000 năm Thăng Long thì cũng bị chính các bạn BTC ăn cắp 1 lần rồi. Báo chí cách mạng cũng có vài lần ăn cắp. Bây giờ đến Thư viện Hà Nội. Rặt một lũ ăn cắp! Chán lắm!

(Mình khuyến khích mọi người share vụ này để chúng ta cảnh báo về tình trạng ăn cắp bản quyền đã thành vấn nạn ở VN. Cám ơn các bạn)”.

Bên cạnh đó, vẫn là những dòng trên trang cá nhân, Na Sơn đã khẳng định: “Chả có tranh chấp gì giữa người sáng tạo ra và nhân vật cả. Đấy là thỏa thuận riêng”.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn không phải là chủ nhân của bức ảnh

Tuy nhiên, nhân vật trong bức ảnh là anh Dương Trung Kiên và chị Trịnh Thu Hường đã lên tiếng khẳng định "Việc Na Sơn lên tiếng như vậy là không chính xác bởi chẳng có một thỏa thuận nào giữa tôi và Na Sơn về bức ảnh này cả.  Đây là bức ảnh trong bộ ảnh chụp năm 2008 của vợ chồng anh Kiên, chứ không phải là bức ảnh phục dựng lại tinh thần Hà Nội cổ xưa của anh Na Sơn.

Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, chị Hường cho rằng “Anh Sơn dùng lời lẽ rất vô văn hoá để lên án một sự việc văn hoá”.

"Chuyện bản quyền và sở hữu bộ ảnh cũng không nên bàn vì nó hiển nhiên là của vợ chồng tôi. Chúng tôi đã phải trả tiền cho bộ ảnh, chưa kể toàn bộ chi phí trang phục, ăn uống đi lại chụp ảnh.

Điều khiến tôi thấy buồn nhất là ý tưởng và sự chuẩn bị của tôi đã bị hiểu nhầm thành ý tưởng và sự "phục dựng" của anh Na Sơn”.

Theo chị Hường: Mỗi một con người về nguyên tắc đều có quyền tự quyết định là hình ảnh mình được phép công bố hay không và trong phạm vi nào. Bởi vậy, vợ chồng chị mới là chủ sở hữu của bức ảnh này. Mọi hoạt động in ấn, hay sao chép và công bố phải nhận được sự đồng ý của vợ chồng chị.

"Mọi người hãy tôn trọng người khác. Cái gì không phải của mình thì đừng nên nhận." chị Hường nói.

 

Trao đổi trên infonet, Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Giám đốc công ty luật SBLAW cho biết, theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về quyền tác giả đối với trường hợp này cho thấy: Tác giả Na Sơn là nhiếp ảnh gia, có nhận lời chụp ảnh cho ông Dương Trung Kiên, ông Dương Trung Kiên đã bỏ ra số tiền là 21 triệu để thuê ông Na Sơn chụp bộ ảnh này thì đã hình thành một hợp đồng dân sự giữa nhiếp ảnh gia Na Sơn và ông Dương Trung Kiên.

Vì vậy, theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ, ông Dương Trung Kiên sẽ là chủ sở hữu của bức ảnh này còn nhiếp ảnh gia Na Sơn là tác giả của bức ảnh.

Ông Dương Trung Kiên là chủ sở hữu tác phẩm, ông Kiên sẽ có quyền tài sản đối với tác phẩm trong đó bất kỳ một bên thứ 3 nào muốn sử dụng tác phẩm này thì phải được sự đồng ý của ông Dương Trung Kiên (theo quy định tại Điều 20 của Luật sở hữu trí tuệ).

Nhiếp ảnh gia Na Sơn chỉ còn lưu giữ quyền nhân thân gồm các quyền quy định tại Điều 19 của Luật sở hữu trí tuệ.

 

Theo H.Nguyên (tổng hợp)/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news