Tin mới

Vũ “nhôm” bị truy nã và vỏ bọc hoàn hảo của các đại gia

Thứ bảy, 23/12/2017, 20:52 (GMT+7)

Sự chi phối của đại gia chẳng những làm méo mó quan hệ đạo đức xã hội mà còn ảnh hưởng đến nguyên tắc cạnh tranh của kinh tế thị trường, cản trở việc phát hiện hành vi phạm tội vì anh này còn mải “chống lưng” cho anh kia.

Sự chi phối của đại gia chẳng những làm méo mó quan hệ đạo đức xã hội mà còn ảnh hưởng đến nguyên tắc cạnh tranh của kinh tế thị trường, cản trở việc phát hiện hành vi phạm tội vì anh này còn mải “chống lưng” cho anh kia.

Đại gia trong từ điển tiếng Việt mang nghĩa “nhà sản xuất, nhà kinh doanh lớn hoặc người tài giỏi, có tên tuổi trong một lĩnh vực nào đó”. Một số người Việt sử dụng từ này với cách hiểu đơn giản hơn là người chẳng có gì ngoài điều kiện, thừa thãi tiền của và thường tiêu xài phung phí.

Không thể phủ nhận trong quá trình làm giàu của bản thân, các đại gia từ Nam chí Bắc còn làm giàu cho đất nước, tạo công ăn việc làm cho vô số nhân công và trở thành động lực khởi nghiệp của nhiều người trẻ. 

Nhưng danh tiếng, khối tài sản đồ sộ hay những lời tán dương, ca tụng đôi khi chỉ là bề nổi mà bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy và nghe được; còn những bí mật “khó nói” ẩn sau sự thành công dường như đã được đào sâu chôn chặt, thậm chí được bảo vệ bởi một lớp “tường lửa” được dựng xây bằng một phần lợi lộc mà đại gia có được. 

Chẳng thế mà Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt từng rất trăn trở về việc "đại gia, đại ca làm hư hỏng cán bộ, trong đó có một số cán bộ cấp cao". Sự chi phối của đại gia chẳng những làm méo mó quan hệ đạo đức xã hội như lời ông Việt nói mà còn ảnh hưởng đến nguyên tắc cạnh tranh của kinh tế thị trường, cản trở việc phát hiện hành vi phạm tội vì anh này còn mải “chống lưng” cho anh kia. 

Trước khi lực lượng chức năng thực hiện lệnh khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”), cử tri và người dân thành phố đáng sống nhất Việt Nam đã đặt ra những câu hỏi rất nóng xoay quanh vị đại gia này: Có hay không sự tác động của vị đại gia trong một số quyết định liên quan đất đai của chính quyền thành phố? Có hay không việc đại gia này từng chỉ mặt, hăm doạ cho Chủ tịch UBND thành phố "nghỉ việc" vì không làm theo yêu cầu của ông ta?...

Đại gia Vũ Nhôm đang bị truy nã vì tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước. 

Lúc này, ông Vũ được biết tới là người giữ cương vị lãnh đạo cao cấp: Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 ở TP.HCM; Chủ tịch Hội đồng thành viên The Sunrise Bay Đà Nẵng, đồng thời sở hữu cổ phần trong nhiều dự án khác. 

Ngoài ra, tên tuổi Vũ “Nhôm” còn gắn liền với các thương vụ sang qua bán lại đình đám trên thị trường đất đai. Đơn cử như lần ủy quyền chuyển nhượng khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng với giá chuyển nhượng là 581,526 tỷ đồng (thu chênh lệch hơn 495,374 tỷ đồng so với tổng giá trị hợp đồng ban đầu là 84 tỷ).

Từ khoá Vũ “Nhôm” càng được tìm kiếm nhiều hơn khi cơ quan công an xác nhận vị đại gia này bị truy nã, bị khởi tố về tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước theo Điều 263 Bộ luật Hình sự.

Đáng tiếc, những vấn đề mà cử tri Đà Nẵng đề nghị làm rõ vẫn còn bỏ ngỏ, hệt như dấu chấm lửng nối sau chúng, hệt như tung tích của Vũ “Nhôm” ở thời điểm hiện tại. Dù rằng với một người nổi tiếng, đã là đại gia từ thời cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh, từng có đợt tặng tới 54 chiếc mô tô cho Công an Đà Nẵng (theo báo Lao động) như đại gia này, chính quyền thành phố khó mà “không nghe, không nhìn, không biết”.

Nhưng điều đáng mừng là lớp vỏ hoàn hảo, với khối tài sản khổng lồ, bao gồm 9 dự án lớn và 31 nhà công sản đang bị điều tra cũng chẳng thể bảo bọc được Vũ “Nhôm” mãi mãi. Danh tiếng, quyền lực, địa vị xã hội nếu được dựng lên bằng “mọi giá” rồi sẽ phải trả bằng tất cả các giá cộng lại.

Sự trốn chạy của Vũ “Nhôm”, nếu có, cũng chẳng kéo dài được bao lâu, vì lưới trời lồng lộng...

Trương Chi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vũ nhôm