Tin mới

Vũ "nhôm": "Nhảy múa" trên lưỡi gươm pháp luật sẽ phải chịu hậu quả nặng nề

Thứ sáu, 05/01/2018, 14:13 (GMT+7)

"Một người dám nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật sẽ có rủi ro, phải chịu hậu quả nặng nề. Và Vũ "nhôm" không thể một mình "gánh" tất cả tội trạng đó, nên thành khẩn cho nhẹ lòng, nhẹ tội".

"Một người dám nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật sẽ có rủi ro, phải chịu hậu quả nặng nề. Và Vũ "nhôm" không thể một mình "gánh" tất cả tội trạng đó, nên thành khẩn cho nhẹ lòng, nhẹ tội".

Infonet cho hay liên quan đến vụ việc Phan Văn Anh Vũ  tức Vũ "nhôm" bị Bộ Công an bắt giữ chiều ngày 4/1, đại biểu quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội Quốc hội đã có chia sẻ xung quanh vấn đề này. 

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Infonet

Theo ông Nhưỡng, sau vụ Trịnh Xuân Thanh thì vụ việc bắt Vũ "nhôm" có thể được coi là "một chiến tích ấn tượng trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung, phòng chống tham nhũng nói riêng. Sự kiện này một mặt tạo niềm tin lớn cho người dân đối với công cuộc "đốt lò" thiêu củi tham nhũng ở nước ta".

"Khi "Vũ Nhôm" biến mất đã có hai luồng quan điểm, một cho rằng chúng ta đã để “tuột” mất con cá to; bên cạnh đó nhiều người, trong đó có cá nhân tôi, cho rằng sẽ có một kết cục đối với 'Vũ Nhôm", không thể thoát được lưới pháp luật, vì một người dám nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật sẽ phải chịu hậu quả nặng nề", ông Nhưỡng bày tỏ.

Vũ "nhôm. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước nhiều luồng ý kiến cho rằng, việc đưa Vũ "nhôm" trở về mở ra nhiều vấn đề, trả lời được nhiều câu hỏi, ông Nhưỡng đánh giá "Cách mà "Vũ Nhôm" chứng tỏ “hành trình” của mình từ khi nhúng vào việc phạm tội sẽ được khai thác, xem xét trên nhiều khía cạnh: Vì sao phải thực hiện hành vi làm lộ bí mật Nhà nước? Bí mật đó từ đâu mà ra? "Vũ Nhôm' là ai mà được tiếp cận với bí mật Nhà nước, thậm chí dễ dàng hơn cả các cán bộ, công chức cấp cao? "Vũ Nhôm" có đồng phạm hoặc tự mình thực hiện các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật khác nữa hay không? Trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có liên quan trong bộ máy nhà nước như thế nào? Có hay không có việc “thao túng quyền lực” như nhiều cử tri đã đặt ra trong vụ việc này?...

Nhiều câu hỏi sẽ phải được trả lời. Và theo tôi, như các trường hợp khác, "Vũ Nhôm" không thể một mình “gánh” tất cả tội trạng đó, nên thành khẩn cho nhẹ lòng, nhẹ tội".

Cũng theo ý kiến của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng ông đặc biệt quan tâm đến động cơ và mục đích của Vũ "nhôm". 

"Trong thời điểm mà Đảng và Nhà nước, Nhân dân đang sôi sục chống tham nhũng, khi mà “lò đã nóng” nhưng tại sao "Vũ Nhôm" vẫn thản nhiên tự đốn mình thành củi? Hay là "Vũ Nhôm" cho rằng không có “lò” nào có thể đốt được mình?.

Vấn đề thứ hai mà nhiều người dân, nhất là các cử tri là cán bộ, công chức hưu trí thành phố Đà Nẵng quan tâm và bức xúc đòi hỏi trả lời là: "Vũ Nhôm" là ai? Tại sao "Vũ Nhôm" có thể lộng hành trên mảnh đất được mệnh danh là “đáng sống” như Đà Nẵng? Tại sao đã có những cuộc rượt đuổi hụt hơi trước Trịnh Xuân Thanh, Lê Đình Duy… nhưng các cơ quan có trách nhiệm không rút được kinh nghiệm mà vẫn để "Vũ Nhôm" xuất cảnh được, gây bức xúc dư luận? Vấn đề “hậu Vũ Nhôm” sẽ là gì? Tôi hy vọng những vấn đề đó sẽ được quan tâm, công tâm làm sáng tỏ một cách khách quan, toàn diện, triệt để, để có câu trả lời đẹp tới nhân dân và cử tri cả nước".

Như thông tin đã đưa trước đó trên Vnexpress, chiều ngày 4/1, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận bị can Phan Văn Anh Vũ do "vi phạm  Luật Di trú của Singapore và bị trục xuất".

Cơ quan an ninh điều tra trước đó cáo buộc ông Vũ có dấu hiệu phạm tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước, theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999. Ngày 20/12/2017, ông Vũ được xác nhận "đã biến mất". Cơ quan An ninh quyết định khởi tố, thực thi lệnh khám xét. Ngày 21/12/2017, lệnh truy nã bị can Phan Văn Anh Vũ được công bố. Công an kêu gọi người dân tham gia tố giác tội phạm.

12 ngày sau, Cục Di trú Singapore (ICA) ra thông báo xác nhận, ngày 28/12/2017 đã tạm giữ người có tên 'Phan Van Anh Vu' do vi phạm Luật Di trú.

Theo Hiệp định Tương trợ tư pháp về Hình sự ký tháng 11/2004 giữa Việt Nam, Singapore và sáu nước trong khối ASEAN, các quốc gia thành viên "phải dành cho nhau các biện pháp tương trợ tư pháp rộng rãi nhất có thể trong việc điều tra, truy tố và thủ tục tố tụng tiếp theo".

Ông Vũ là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Chấn Phong). 

Hiện, theo yêu cầu của cơ quan điều tra, Đà Nẵng chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên môi trường, các văn phòng công chứng, các ngân hàng tổ chức tín dụng... tạm dừng tất cả các giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn Đà Nẵng của nghi can này.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news