Tin mới

Vũ "nhôm" tẩu tán tài sản trước khi bị truy tố, Trầm Bê lộ tài sản "khủng"

Chủ nhật, 24/12/2017, 10:10 (GMT+7)

Trong tuần qua, sự kiện được quan tâm nhất là vụ ông Vũ "nhôm" bị khởi tố về hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Tuy nhiên, trước khi bỏ trốn, ông Vũ đã thoái vốn tại những công ty do ông làm chủ. Bên cạnh đó, là vụ tài sản nghìn tỷ của ông Trầm Bê được Sacombank hạ giá chào bán.

Trong tuần qua, sự kiện được quan tâm nhất là vụ ông Vũ "nhôm" bị khởi tố về hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Tuy nhiên, trước khi bỏ trốn, ông Vũ đã thoái vốn tại những công ty do ông làm chủ. Bên cạnh đó, là vụ tài sản nghìn tỷ của ông Trầm Bê được Sacombank hạ giá chào bán.

Vũ "nhôm" tẩu tán tài sản trước khi bị truy tố

Theo Tri thức trực tuyến, VTC News, Vũ "nhôm" tên thật là Phan Văn Anh Vũ, sinh năm 1975, trú tại quận Hải Châu, là một đại gia bất động sản ở Đà Nẵng, sở hữu nhiều công ty như: Công ty TNHH I.V.C; Công ty cổ phần 79; Công ty cổ phần Bắc Nam 79 và góp vốn vào một số công ty khác.

Ông Vũ "nhôm" thoát vốn trước khi bị khởi tố. Ảnh PLO

Tối 21/12 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám nhà riêng của nhân vật này.Tuy nhiên, từ giữa tháng 4/2017, sau lùm xùm tại dự án Khu đô thị Đa Phước, Vũ "nhôm" đã đồng loạt thoái vốn tại những công ty do ông làm chủ.

Cụ thể, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sửa đổi ngày 26/4/2017 cho thấy Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 650 tỷ đồng, tương đương 92,86% vốn.

Tại Công ty TNHH Minh Hưng Phát (nay đổi tên thành Công ty TNHH Phú Gia Compound) - giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 7/4/2017 thể hiện ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 40 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ của doanh nghiệp trên.

Với siêu dự án The Sunrise Bay (tiền thân là dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước), 2 pháp nhân liên quan đến ông Vũ 'nhôm' là Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 từ ngày 19/4/2017 - 28/6/2017 đã rút 100% vốn.

Công ty CP Nova Bắc Nam 79 hiện cũng không còn cổ phần của ông Phan Văn Anh Vũ, và đã đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong.

Liên quan đến việc khám xét nhà ông Vũ "nhôm", báo Người Lao Động thông tin, đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, việc công an truy tố, khám xét nhà của Vũ "nhôm" là việc làm rất kịp thời và quyết liệt. Nhân đó, vị đại tá này đề nghị, đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn và kết quả phải được thông báo cho quần chúng nhân dân được biết. Theo ông Thạnh, vụ việc của Vũ "nhôm" nhất định có liên quan đến nhiều người, người đứng đằng sau, người trong tổ chức, có hợp đồng với Vũ. Ông Thạnh đề nghị làm rõ vấn đề này vì không có vùng cấm trong việc đó.

Sacombank hạ giá tài sản "khủng" của nhóm Trầm Bê

Theo tin tức từ Vietnamnet, Tuổi Trẻ, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) công bố tổ chức bán đấu giá 3 tài sản là quyền sử dụng đất tại Khu công nghiệp Đức Hòa III - Long An.

Do một phần quyền sử dụng đất của 3 cụm tại Khu công nghiệp Đức Hòa III - Long An hiện đã được Sacombank bán nợ cho VAMC xen kẽ các cụm cho chung từng lần bán nên một trong các tài sản trên chỉ được chào giá thành công khi hai tài sản còn lại đều phải được chào giá thành công tại cùng thời điểm chào giá nêu trên.

Sacombank hạ giá tài sản "khủng" của nhóm Trầm Bê. Ảnh NĐT

Khối tài sản gần 10.000 tỷ đồng này phải được thanh lý trong cùng một lần đấu giá. Đây có thể coi là khó khăn lớn nhất trong phương án xử lý nợ của Sacombank lần này.

Trước đó trong phiên đấu giá sáng 20/12, các tài sản khủng này vẫn chưa có ai mua, chính vì thế ngân hàng này thông báo tiếp tục đấu giá vào ngày 22/12.Người mua được tài sản cũng phải tự thực hiện các thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản, đồng thời phải chịu thanh toán toàn bộ các khoản thuế, chi phí liên quan đến việc nhận chuyển nhượng.

Để tham dự đấu giá, người mua cũng phải đặt cọc số tiền bằng 5% giá chào bán tài sản - tương đương gần 500 tỉ đồng.

Ngoài xử lý nợ của nhóm Trầm Bê, Sacombank cũng đang phải xử lý thu hồi tài sản liên quan đến Phạm Công Danh tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, cũng liên quan tới bất động sản.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news