Tin mới

Vũ "nhôm" và cuộc "bán tháo" trước ngày bỏ trốn, thu về hàng trăm tỷ

Thứ ba, 26/12/2017, 18:30 (GMT+7)

Ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") mới đây đã bị khởi tố vì hành vi "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", đồng thời bị truy nã do trốn khỏi nơi cư trú. Điều đáng lưu ý là trước khi bỏ trốn, Vũ "nhôm" đã sớm thoái vốn khỏi hàng loạt các công ty và thu lại số vốn "khủng" ít ai ngờ.

Ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") mới đây đã bị khởi tố vì hành vi "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", đồng thời bị truy nã do trốn khỏi nơi cư trú. Điều đáng lưu ý là trước khi bỏ trốn, Vũ "nhôm" đã sớm thoái vốn khỏi hàng loạt các công ty và thu lại số vốn "khủng" ít ai ngờ.

VietnamnetDân Trí cho hay ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") mới đây đã bị khởi tố vì hành vi "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", đồng thời bị truy nã do trốn khỏi nơi cư trú. Điều đáng lưu ý là trước khi bỏ trốn, Vũ "nhôm" đã sớm thoái vốn khỏi hàng loạt các công ty và thu lại số vốn "khủng" ít ai ngờ.

Phan Văn Anh Vũ - Vũ "nhôm" được cho đã thoái vốn khỏi hàng loạt các công ty, thu lại số vốn khủng trước khi bỏ trốn. Ảnh: Vietnamnet

Theo HNX, cổ đông lớn thứ 2 Seaprodex là CTCP Đầu tư và phát triển Chấn Phong (tên cũ là CTCP Nova Bắc Năm 79) đăng ký bán hết hơn 25 triệu cổ phiếu SEA, tương ứng 20,1% vốn điều lệ trong khoảng thời gian từ 18/12 tới 17/1/2018.

Mặc dù thương vụ chưa được xác nhận nhưng trong phiên giao dịch ngày 19/12, trên thị trường chứng khoán (TTCK) đã xuất hiện lệnh thỏa thuận 25,12 triệu cổ phiếu SEA với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng. Lượng giao dịch thỏa thuận đúng bằng lượng cổ phiếu Chấn Phong đăng ký bán. Nhiều khả năng đơn vị này đã thoái vốn khỏi SEA trước thời điểm Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố vài ngày (ngày 22/12).

Hiện cổ phiếu SEA có giá 15.400 đồng/cp. Nếu tính theo giá thị trường, số cổ phiếu mà doanh nghiệp do Vũ Nhôm làm chủ tịch HĐQT bán ra trị giá khoảng 390 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với con số 300 tỷ đồng trong giao dịch chưa được công bố nói trên. Nhiều khả năng, Chấn Phong đã bán tháo tài sản ở mức giá rẻ.

Liên quan đến vụ việc, một trong số dự án Vũ "nhôm" làm Chủ tịch Hội đồng thành viên có Khu đô thị Đa Phước (tại Q. Hải Châu ) do Công ty TNHH The Sunrise Bay, đầu tư với tổng mức trong giai đoạn 1 là hơn 4.465 tỷ đồng.

Trước khi  công ty Vũ "nhôm" tiếp nhận, chủ sở hữu cũ của dự án khu đô thị Đa Phước chính là Công ty TNHH Daewon Cantivail. Sau đó năm 2016, do khó khăn nên Daewon quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho Công ty CP Nova - Bắc Nam 79.

Năm 2017, Công ty CP Nova - Bắc Nam 79 đổi tên Công ty TNHH Daewon Cantavil thành Công ty TNHH Sunrise Bay. Sau đó, dự án này cũng được đổi tên từ Khu đô thị quốc tế Đa Phước thành Dự án khu đô thị The Sunrise Bay Novaland Đa Phước Đà Nẵng.

Trong buổi họp báo cuối tháng 10, ông Trần Văn Sơn - GĐ Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết tên dự án và tên công ty triển khai dự án không thay đổi. Trước đây, cổ đông chính là Nova 79 còn giờ chuyển nhượng qua Công ty Hoàng Huy, công ty này nằm ở TP.HCM và thủ tục chuyển nhượng là do Sở KH-ĐT TP.HCM thực hiện.

Thông tin  cũng cho biết thêm Công ty The Sunrise Bay đã công bố bảng thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp vào hồi đầu tháng 10. Theo đó 99% cổ phần của công ty này đang được nắm giữ bởi Công ty CP Thương mại đầu tư phát triển Hoàng Huy, còn lại là một cổ đông cá nhân.

Người đại diện pháp luật của Hoàng Huy hiện tại là bà Phan Đỗ Hạnh kiêm Tổng Giám đốc thay ông Nguyễn Kiên Cường. Đáng chú ý đó là bà Hạnh đều là người của Công ty CP Cảng Rau Quả (VGP).

Trong cơ cấu cổ đông của Hoàng Huy tính đến ngày 19/9/2017, nhóm cổ đông cũ trong đó có ông Vũ “nhôm” đã thoái toàn bộ tại dự án này.

Ngoài ra, trước đó, ông Vũ "nhôm" cùng đã đồng loạt thoái vốn tại những công ty do ông làm chủ. Nhiều trong số này được biết đến là đơn vị nắm giữ hàng loạt bất động sản có giá trị, nằm ở vị trí đắc địa của TP Đà Nẵng.

Trong một diễn biến khác ngày 25/12, Tổng công ty Thủy sản Việt Nam - CTCP (Seaprodex - mã chứng khoán: SEA) đã công bố thông tin cho Uỷ ban chứng khoán Nhà nước về việc bãi nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT).

Trước đó, tối ngày 22/12/2017, Bộ Công an đã phối hợp với Công an Đà Nẵng tiến hành công bố quyết định khởi tố bị can số  47/ANĐT-P5 ngày 20/12 đối với Phan Văn Anh Vũ vì đã có hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”, phạm vào Điều 263 BLHS.

Seaprodex được biết đến là một doanh nghiệp sở hữu nhiều đất vàng tại TP HCM và Hà Nội. Doanh nghiệp này thu hút sự quan tâm của nhiều đại gia trong đó có ông Vũ Văn Tiền. Sau khi cổ phần hóa, nhóm cổ động liên quan đến CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco ) của ông Vũ Văn Tiền nắm 35%.

Tuy nhiên, sau đó nhóm cổ đông liên quan tới ông Vũ Văn Tiền (chủ tịch tập đoàn Geleximco) đã rút lui sau một loạt những mẫu thuẫn, xung đột giữa các cổ đông xung quanh việc triển khai dự án trên đất vàng tại TP.HCM. Hai cổ đông lớn xuất hiện sau đó là Nova Bắc Nam 79 và Công ty TNHH Bất động sản Anh Tú (sở hữu 13,4% vốn điều lệ).

Seaprodex là chủ đầu tư dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM với dự định xây tòa nhà cao 20 tầng với tổng đầu tư 1,5 ngàn tỷ đồng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news