Tin mới

Vụ nhuộm cà phê bằng pin: Chủ cơ sở đã mua 3 triệu đồng tiền pin

Thứ năm, 19/04/2018, 20:19 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cà phê nhuộm tạp chất với than pin, chủ cơ sở cho biết, đã mua hết 3 triệu đồng tiền pin, pin đang mới được mua gom từ các quán tạp hóa trên địa bàn về nhuộm được khoảng 3 tấn mà công an đã thu giữ.

Liên quan đến vụ cà phê nhuộm tạp chất với than pin, chủ cơ sở cho biết, đã mua hết 3 triệu đồng tiền pin, pin đang mới được mua gom từ các quán tạp hóa trên địa bàn về nhuộm được khoảng 3 tấn mà công an đã thu giữ.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Loan cho biết, bà làm nghề mua tiêu bụi, bụi (những tạp chất của cà phê và tiêu sau quá trình sàng lọc gồm bụi, đất đá, hẹt lép, hạt vỡ - PV) từ năm 13 tuổi về sàng lọc những hạt cà phê, tiêu nhỏ, vỡ về bán kiếm lời.

Cuối năm 2016, bà có đăng ký kinh Doanh thu mua nông sản. Việc đăng ký kinh doanh cũng chỉ với mục đích để vay mượn ngân hàng lấy vốn làm ăn chứ nghề mua các tạp chất này cũng không cần đăng ký kinh doanh làm gì.

Do chưa vay được vốn nên từ Tết đến nay, gia đình bà cũng không mua bán gì mà toàn bộ là hàng tồn từ những năm trước.

Trước câu hỏi bà nhuộm các tạp chất với than pin để làm gì, bà Loan trần tình: "Mấy tháng trước, có một người phụ nữ đi mua tiêu bụi tới chỉ vào đống thải loại gia đình phơi trước cửa hỏi mua với giá 3.000 đồng/kg.

Sau đó gia đình đã ủ các tạp chất vào một góc kho để chuyển màu đen như đống tiêu mà người phụ nữ hỏi mua. Khi ủ được một thời gian thì bức tường bị sập, lún nền do tưới nước.

Trong một lần cầm viên pin, chồng tôi thấy tay bị nhuộm đen nên mới nghĩ ra cách mua pin về nhuộm tạp chất cho chuyển thành màu đen để bán cho người phụ nữ hỏi mua".

Chủ cơ sở nhuộm cà phê bằng pin: Đã mua 3 triệu đồng tiền pin - Ảnh 1.

Phế phẩm cà phê sau khi được vợ chồng bà Loan nhuộm pin. Ảnh TPO

Trả lời trên bài phỏng vấn của báo Người Lao Động, bà Loan cho biết: "Chồng tôi đã mua hết 3 triệu đồng tiền pin, pin đang mới được mua gom từ các quán tạp hóa trên địa bàn về nhuộm được khoảng 3 tấn mà công an đã thu giữ. Người phụ nữ hỏi mua lúc đó tôi có lấy số điện thoại nhưng sau đó bị mất điện thoại nên giờ không biết người này ở đâu. Nếu còn số tôi sẽ gọi chửi vì hứa mua mà không tới lấy để gia đình tôi liên lụy."

 

Theo bà Loan,  vợ chồng dùng các tạp chất rồi nhuộm than pin cho rằng, chỉ mới nhuộm được 3 tấn nhưng không phải mục đích chế biến thành cà phê bán ra thị trường. Những tạp chất gồm đất đá, bụi bẩn không thể mang ra chế biến cho con người dùng chứ nói gì nhuộm thêm chất độc hại từ than pin.

"Đói quá thì chúng tôi đi xin ăn, để đức cho con cháu chứ lương tâm con người không cho phép làm thế.", bà Loan cho biết thêm.

Trước đó, chiều tối ngày 15/4, Phòng Cảnh sát Môi trường-Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Thanh tra Sở NN&PTNT, UBND huyện Đắk R’lấp và Công an xã Đắk Wer đã bắt quả tang cơ sở chế biến kinh doanh nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan, thôn 13, xã Đắk Wer đang pha trộn tạp chất vào cà phê.

 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có hàng chục tấn cà phê cùng đất, đá được tập kết ở trong kho, trong đó có 12 tấn cà phê đã được nhuộm đen bằng pin hiệu Con Ó; 2 chậu chứa 35 kg pin được đập vụn; 1 xô chứa lõi pin; 1 xô chứa nước màu đen và nắp pin với trọng lượng 10 kg... dùng để nhuộm đen cà phê tạo thành một hỗn hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news