Tin mới

Vụ nhuộm cà phê bằng pin Con Ó: Những tiết lộ kinh hoàng

Thứ năm, 19/04/2018, 09:03 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang tại một cơ sở trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có hành vi sản xuất cà phê bột từ phế phẩm và bột pin, chiều 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo thông tin cụ thể về vụ việc.

Liên quan đến vụ việc Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang tại một cơ sở trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có hành vi sản xuất cà phê bột từ phế phẩm và bột pin, chiều 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo thông tin cụ thể về vụ việc.

Vụ nhuộm cà phê bằng pin ở Đắk Nông: Những tiết lộ kinh hoàng

Thượng tá Phạm Thanh Bình thông tin vụ việc tại buổi họp báo. Ảnh: CAND

Theo tin tức trên Công an Nhân dân, Người lao động, chiều 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo thông tin về vụ bắt quả tang cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) có hành vi sản xuất cà phê bột từ phế phẩm và bột pin.

Cơ sở sản xuất cà phê bẩn của bà Nguyễn Thị Thanh Loan bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Ảnh: Thanh niên

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cùng ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đóng chân trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, từ ngày 15 đến 17/4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện tại cơ sở thu mua nông sản do bà Loan làm chủ đang dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước và Pin) để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.

Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản, niêm phong tổng cộng 21,265 tấn phế phẩm cà phê đã ngâm, tẩm, nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35kg Pin bị đập dẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ Pin.

Đại tá Lê Vinh Quy cho biết, hiện Cơ quan điều đang tập trung đấu tranh với 3 đối tượng gồm bà Loan, Ngô Ngọc Sơn (công nhân làm việc tại cơ sở), cùng Lương Xuân Bảo (sống chung như vợ chồng với bà Loan).

"Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng, cơ sở này đã xuất bán khoảng 3 tấn phế phẩm cà phê tại thị trường tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn đang hết sức ngoan cố trong việc khai báo, chưa chịu khai nhận địa điểm đã tiêu thụ sản phẩm này.

Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ động cơ, mục đích của các đối tượng là có làm giả thực phẩm rang xay cà phê hay không?”, Đại tá Quy thông tin thêm.

Cũng tại buổi họp báo, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, đến thời điểm này, chưa có cơ sở để khẳng định việc bà Loan dùng vỏ cà phê, cà phê vỡ phế thải, sỏi, đá để xay trộn rồi trộn lẫn với bột than Pin để làm ra thành phẩm cà phê bởi do các đối tượng chưa chịu khai nhận.

“Tuy nhiên, hiện cơ quan công an đang phối hợp với cơ quan chức năng tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ. Việc kiểm nghiệm vật chứng đang được tiến hành một cách gấp rút để đưa ra kết luận cuối cùng trong thời gian sớm nhất”, ông Lộc nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sở NN&PTNT Đắk Nông cho biết, việc bà Loan có dùng đá, vỏ cà phê, phế phẩm trộn với bột than pin là có thật.

“Tuy nhiên, việc làm này để phục vụ mục đích gì thì cơ quan chức năng chưa biết. Hiện đơn vị và Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an tỉnh đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ”, ông Chương nói.

Cũng theo ông Chương, việc bà Loan sử dụng những phế phẩm không có giá trị để trộn với pin thì khó có khả năng trở thành thực phẩm, đồ uống. Cũng có thể bà Loan trộn những tạp chất nêu trên với pin để làm phân bón.

“Đến nay đơn vị đã lấy tất cả các mẫu vật đưa về sở, chờ kết quả lấy lời khai bà Loan từ PC49 để có cơ sở đi giám định vì kinh phí giám định có hạn.

Theo đó, nếu bà Loan khai sử dụng sản phẩm sau chế biến làm thực uống thì kiểm định theo hướng an toàn thực phẩm, trong đó xem có cả hàm lượng cafein, các chất độc hại trong đó. Nếu sử dụng làm phân bón thì phải kiểm định theo hướng kiểm định phân bón giả thì phải kiểm tra hàm lượng N-P-K”, ông Chương nói.

Như tin đã đưa, ngày 16/4, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông bắt quả tang cơ sở chế biến kinh doanh nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan, thôn 13 xã Đắk Wer, H.Đắk R'lấp đang pha trộn tạp chất vào cà phê.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có hàng chục tấn cà phê bẩn cùng đất, đá được tập kết ở trong kho, trong đó có 12 tấn cà phê đã được nhuộm đen bằng pin Con ó, 2 chậu chứa 35 kg pin được đập vụn, 1 xô chứa lõi pin, 1 xô chứa nước màu đen và nắp pin với trọng lượng 10 kg... dùng để nhuộm đen cà phê.

Bước đầu, chủ cơ sở khai nhận hành vi đến các đại lý thu mua cà phê thải loại, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn... sau đó mua các cục pin về đập dẹp, dùng lõi pin hòa với nước rồi nhuộm vào cà phê, đóng gói bán ra thị trường.

Cơ sở chế biến cà phê của bà Loan hoạt động từ nhiều năm nay, chỉ riêng từ đầu năm đến nay đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê bẩn được nhuộm đen bằng... pin.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news