Tin mới

Vụ nổ lò nung thép: "Bố nằm gục, toàn thân cháy đen"

Thứ bảy, 12/04/2014, 20:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau tiếng nổ như bom, thép văng tứ tung hàng chục công nhân hốt hoảng dẫm đạp lên nhau tháo chạy ra ngoài. Anh Ngọc liền gọi cho bố nhưng không được, tức tốc chạy đến nơi thì thấy bố nằm gục, toàn thân bị cháy đen.>>Nổ lớn tại nhà máy thép, 13 người nhập viện>>Nổ lò luyện thép làm 2 người chết, 6 người bị thương

(Tinmoi.vn) Sau tiếng nổ như bom, thép văng tứ tung hàng chục công nhân hốt hoảng dẫm đạp lên nhau tháo chạy ra ngoài. Anh Ngọc liền gọi cho bố nhưng không được, tức tốc chạy đến nơi thì thấy bố nằm gục, toàn thân bị cháy đen.

Giây phút lò nấu thép phát nổ

Sáng ngày 12/4 nằm điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, anh Đào Văn Dũng (25 tuổi, quê Đồng Tháp) nạn nhân vụ nổ kể lại: Khoảng18h30', hơn 10 công nhân đang làm việc gần lò nấu thép với nhiệt độ 1.550 độ C ở tầng 2 của nhà xưởng. Lúc này dây chuyền rót phôi thép gặp sự cố, một số công nhân đã lên sửa. Khi nắp của thùng rót chưa kịp đậy thì một tiếng nổ long trời vang lên. Chưa biết chuyện gì xảy ra thì nhiều người hốt hoảng chứng kiến thép bị nung chảy ở dạng lỏng bắn tung tóe nên nháo nhào tri hô nhau tháo cháy. Khung cảnh lúc bấy giờ thật kinh hoàng, nhiều người dẫm đạp la nhau, họ la hét và cố chạy thật nhanh ra ngoài vì bị thép lỏng bắn trúng người. “Thép bị nung chảy ở nhiệt độ 1.550 độ C liên tục bắn ra, nhiều người bị bắn trúng toàn thân cháy như ngọn đuốc, người đứng xa chạy không kịp cũng bị thép nung bắn trúng gây bỏng.

May mắn, tôi đứng cách xa khu vực lò nung nên chỉ bị bắn ảnh hưởng nhẹ, tuy nhiên bị bị thép lỏng “liếm” lên người, nóng rát khiến tôi rất đau đớn”- anh Dũng nhớ lại.

Anh Nguyễn Thanh Long (28 tuổi, quê Bà Rịa – Vũng Tàu), người may mắn bị bỏng ở mức độ nhẹ, kể lại thời điểm xảy ra vụ nổ lò thép: “Tôi đang rót thép vào khuôn đúc, cách lò nung khoảng 20m thì tiếng nổ lớn, rồi tiếng kêu la thất thanh của nhiều người. Anh liền chạy ra ngoài thì bị nước thép văng vào người, cháy quần áo và được các đồng nghiệp cởi bỏ rồi đưa đi cấp cứu”. Theo anh Long, nếu như mọi người không kịp chạy ra ngoài thì có thể nhiều người đã bị thép lỏng nung cháy đến chết.

Vụ nổ lò nung thép: Tiếng nổ như bom, nạn nhân toàn thân cháy đen

Hiện các nạn nhân vụ nổ lò nung thép đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy

Anh Ngọc, một công nhân may mắn thoát nạn nấc nghẹn kể lại vụ việc, khi vụ nổ xảy ra anh đứng cách đó khoảng 60m nên không bị thương. Tuy nhiên bố anh là ông Hoàng Thanh Tịnh (49 tuổi, quê Hà Tĩnh) bị thương nặng, hiện đang nguy kịch. Anh Ngọc nghẹn ngào kể lại sự việc: "Nghe tiếng nổ kinh động, tôi liền gọi điện cho bố nhưng không được. Chạy gần đến nơi tôi thấy ông nằm gục, toàn thân cháy đen".

Theo thông tin mới nhất từ bệnh viện, hiện còn 3 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch, được chăm sóc đặc biệt là ông Hoàng Thanh Thịnh (SN 1965, quê Hà Tĩnh) phỏng độ 2, độ 3 diện tích 85% cơ thể, Nguyễn Văn Thái (SN 1991, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 2 diện tích 76% cơ thể, Đoàn Lê Phương (SN 1991, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 1, độ 2 diện tích 61% cơ thể.

Lò thép mới được bảo trì

Theo ông Đỗ Tiến Sĩ, Tổng Giám đốc Công ty Thép Pomina 3 cho biết, hàng tuần công ty đều cho đội ngũ kỹ thuật kiểm tra hệ thống lò nung và đường dẫn với quy mô nhỏ. Một tháng xưởng nung thép sẽ nghỉ 10 ngày để tổng bảo trì lại toàn bộ máy móc thiết bị. Lần bảo trì mới nhất của công ty là hôm 2/4. Đến ngày hôm qua, tức sau 10 ngày nghỉ bảo trì thì xảy ra vụ nổ trên.

Ông Sĩ cho biết thêm, vụ nổ xảy ra vào thời điểm có 13 công nhân đang làm việc trong khu vực lò nung thiết kế theo kiểu 2 tầng. "Nguyên nhân ban đầu có thể do hệ thống tay quay rót thép bị lỏng, rò rỉ, dòng thép nung chảy ở nhiệt độ cao chảy ra ngoài gây nổ”, ông Sĩ cho biết

Ông Đỗ Xuân Chiểu – Chủ tịch hội đồng Quản trị Công ty cổ phần thép Pomina cho biết thêm: "Tôi cũng đã trao đổi trực tiếp với những công nhân bị nạn và người nhà, toàn bộ mọi chi phí, từ ăn uống, thuốc men sẽ được công ty hỗ trợ toàn bộ, người nhà đến thăm nuôi được tạo điều kiện ăn ở gần khu vực bệnh viện. Sau khi ra viện, các công nhân sẽ được tạo mọi điều kiện để quay lại làm việc”.

Trước đó khoảng 18h15 chiều 11/4, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại Nhà máy sản xuất thép Pomina 3 thuộc khu công nghiệp Phú Mỹ (huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại hiện trường, ống dẫn thép vào lò nấu bị vỡ khiến nguyên liệu thép trong ống bị bung ra gây bỏng nặng cho hơn 10 công nhân đang làm việc tại đây.

Vụ nổ đã khiến 13 công nhân bị bỏng, hiện tại 3 công nhân đã được xuất viện về nhà. 10 công nhân còn lại vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó 3 nạn nhân vẫn đang nguy kịch.

Danh tính nạn nhân

1. Hoàng Thanh Thịnh (SN 1965, quê Hà Tĩnh) phỏng độ 2, độ 3 diện tích 85% cơ thể.

2. Nguyễn Văn Thái (SN 1991, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 2 diện tích 76% cơ thể.

3. Đoàn Lê Phương (SN 1991, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 1, độ 2 diện tích 61% cơ thể.

4. Nguyễn Trọng Viễn (SN 1979, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 2, diện tích 52% cơ thể.

5. Đoàn Văn Quý (SN 1994, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 1, độ 2 diện tích 46% cơ thể.

6. Hồ Thế Chinh (SN 1989, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 1, độ 2, diện tích 34% cơ thể.

7. Nguyễn Thành Long (SN 1986, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 2 diện tích 15% cơ thể.

8. Trương Ngọc Đức Tài (SN 1990, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 2 diện tích 10% cơ thể.

9. Đào Văn Dũng (SN 1989, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 1, độ 2 diện tích 15% cơ thể.

10. Nguyễn Văn Đoàn (SN 1994, ngụ Bà Rịa Vũng Tàu) phỏng độ 2 diện tích 16% cơ thể.

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news