Tin mới

Vụ nữ sinh lớp 11 tử tử: Người đăng clip “nhạy cảm” bị xử lý như thế nào?

Thứ ba, 13/03/2018, 21:25 (GMT+7)

Luật sư cho rằng, nếu nguyên nhân gây ra cái chết của nữ sinh này là do những bức hình, video nhạy cảm thì người đã đăng tải những bức hình, video nhạy cảm đã thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. 

Luật sư cho rằng, nếu nguyên nhân gây ra cái chết của nữ sinh này là do những bức hình, video nhạy cảm thì người đã đăng tải những bức hình, video nhạy cảm đã thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. 

Liên quan đến thông tin nữ sinh H.T.L ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) tự tử vì bị đăng ảnh tình cảm, nhiều học sinh cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của L là việc một số trang MXH phát tán clip L và một bạn nam hôn nhau trong lớp.

Tại lớp của L, trong lúc vui đùa, các em đã thách thức học sinh nam hôn học sinh nữ, dẫn đến hành động như trong clip.

Những bình luận ác ý, những lời phê phán trên MXH đã gián tiếp đẩy L tìm lối giải thoát về cõi vĩnh hằng. Vụ việc đang gây xôn xao dư luận bởi hậu quả vô cùng đáng tiếc. Nhiều người cũng đặt câu hỏi người đăng clip tình cảm của em H.T.L lên mạng làm em xấu hổ mà dẫn đến hành vi dại dột như thế sẽ bị xử lý như thế nào.

Hiện trường nơi em L. tự tử. Ảnh internet

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Đặng Xuân Cường - Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú cho biết, nếu nguyên nhân gây ra cái chết của nữ sinh này được làm rõ là do bị đăng tải những bức hình, video nhạy cảm (nguyên nhân trực tiếp) thì có thể việc làm này đã xúc phạm tới nhân phẩm, danh dự của nạn nhân. Điều này khiến cho nữ sinh có hành vi tự tước đoạt tính mạng. Khi đó, người đã đăng tải những bức hình, video nhạy cảm đã thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Hành vi này có dấu hiệu của tội "Làm nhục người khác" được quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự và sẽ bị xử lý theo quy định tại điều này.

Còn luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm với PV Lao Động, trong vụ nữ sinh tự tử do bị phát tán hình ảnh, clip hôn bạn trai trong lớp, phải xem xét trách nhiệm của người phát tán hình ảnh, clip, người bình luận. 

 

Bởi, cá nhân thể hiện tình cảm (dù ở nơi công cộng) là quyền riêng tư của họ, mọi người có nghĩa vụ tôn trọng. Việc thu thập, lưu trữ sử dụng hình ảnh riêng tư không được sự đồng ý là vi phạm pháp luật.

 

Luật sư cho hay, người có hành vi cung cấp, trao đổi, phát tán, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, nếu chưa đến mức xử lý hình sự, sẽ bị phạt hành chính. Điều này được quy định tại Điều 21 Hiến pháp năm 2013, cụ thể hóa ở Điều 38 Bộ Luật Dân sự 2015.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news