Tin mới

Vụ nước giếng đốt cháy ngùn ngụt: Phát hiện nguồn mạch dầu chảy ra từ dưới lòng đất

Thứ bảy, 21/04/2018, 09:31 (GMT+7)

Khi lực lượng chức năng đào sâu xuống lòng đất khoảng 4m thì thấy có nguồn dầu rỉ ra theo mạch nước ngầm. Khi đưa lửa đến thử thì nước dưới hố đất bốc cháy dữ dội.

Khi lực lượng chức năng đào sâu xuống lòng đất khoảng 4m thì thấy có nguồn dầu rỉ ra theo mạch nước ngầm. Khi đưa lửa đến thử thì nước dưới hố đất bốc cháy dữ dội. 

Tin tức trên Vietnamnet đăng tải, vào ngày 19/4, đoàn kiểm tra gồm các sở ban ngành, chính quyền địa phương và người dân đã đào 4 hố sâu xuống lòng đất gần khu vực bị nhiễm dầu tại xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để tìm nguyên nhân dẫn đến việc giếng nước tại đây bị nhiễm dầu.

Lửa cháy ngùn ngụt khi đốt vải tẩm nước ngầm có dầu.

Khi lực lượng chức năng đào sâu xuống lòng đất khoảng 4m thì thấy có nguồn dầu rỉ ra theo mạch nước ngầm. Khi đưa lửa đến thử thì nước dưới hố đất bốc cháy dữ dội. 

Anh Nguyễn Xuân Ngoạn (40 tuổi, trú thôn Tân Phúc) cho hay, hiện bà con trong thôn lo lắng vì hơn 10 ngày vẫn chưa tìm được nguyên nhân. 

Chúng tôi nghi ngờ tẹc dầu ngầm của khu trung chuyển thạch cao, công ty TNHH Việt Lào (Vilaco) thuộc tổng công ty khoáng sản Mitraco đã khiến giếng nước của dân nhiễm dầu. Doanh nghiệp phủ nhận nên hôm qua bà con đã yêu cầu lực lượng chức năng đến đào nhiều hố đất để tìm nguồn phát.

Hố đất đào sâu khoảng 5m phát hiện dầu chảy ra từ phía dưới . 

Khi máy đào 1 hố đất gần khu trung chuyển thạch cao thì phát hiện mạch dầu rỉ theo mạch nước. Nhiều hố đất xung quanh khi đào lên cũng thấy dầu chảy theo nước, mùi hôi dầu rất khó chịu”, anh Ngoạn nói.

Một người dân bên can dầu mình vừa lọc được từ giếng.

Cũng theo anh Ngạn thì téc dầu trong khu vực thạch cao đã có từ lâu, chứa khoảng 25.000ml dầu. Vào tháng 7/2017, téc dầu này đã bị đổ 3 lần và tràn ra ngoài gây chết hoa màu của người dân trong vùng.

Bà Nguyễn Thị Xuân, trú tại thôn Tân Phúc cho biết, hiện tại khu vực giếng nước của gia đình cũng bị nhiễm dầu. Khi mang nước giếng tưới cho bưởi Phúc Trạch, thì bưởi cũng chết.

Liên quan đến sự việc này, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi tổ công tác về đào kiểm tra thì phát hiện có lượng dầu phía dưới lòng đất, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân hiện tượng này từ đâu.

“Đào lên thì có hiện tượng dầu dưới lòng đất. Qua kiểm tra thì đây là loại dầu diesel. Gần khu vực xảy ra hiện tượng này thì có một téc dầu của doanh nghiệp chôn phía dưới, có dấu hiệu bị nứt. Ngoài ra, trước đây có một đường ống dẫn dầu qua khu vực này nhưng đã được thu gom. Về nguyên nhân thì cũng chưa thể xác định được, chúng tôi cũng ghi nhận phản ánh của người dân để xác minh", ông Lập nói.

Phần dầu múc lên từ dưới hố nổi lên trên.

Cũng theo ông Lập, trước mắt, phía huyện đã xây dựng phương án hợp đồng với Công ty Phú Hà (Kỳ Anh) để sử dụng máy hút các chất thải nguy hại, sau đó vận chuyển đến công ty này để xử lý. Tuy nhiên người dân vẫn chưa đồng tình với phương án này của huyện.

“Nhìn nhận ban đầu, lượng dầu lên đến hàng trăm lít. Chúng tôi đang lên phương án xử lý hút dầu, đến khi nào sạch thì ngừng nhưng người dân vẫn chưa đồng tình, vì người dân muốn tìm ra nguyên nhân sự việc trước. Nếu nguyên nhân do phía Công ty TNHH Việt Lào gây ra thì sẽ yêu cầu xử lý đền bù thiệt hại cho người dân”, ông Lập nói.

Trước đó qua khảo sát lực lượng chức năng phát hiện có 5 giếng nước của 6 hộ dân thôn Tân Phúc bị nhiễm dầu, trong đó, giếng nước của hộ chị Thái Thị Hiên bị nhiễm nặng nhất, dùng lửa đốt thì bốc cháy. Qua lấy mẫu từ giếng của hộ chị Hiên, lượng dầu chiếm khoảng 1/3 thể tích. Chị Hiên báo cáo phát hiện giếng nước của gia đình nhiễm dầu từ 4 ngày trước, gia đình múc lên được khoảng 200 - 300 lít dầu và cho các hộ khác đưa về để dùng chạy máy.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news