Tin mới

Vụ ông Chấn được bồi thường 7,2 tỷ: Cán bộ gây oan hoàn trả bao nhiêu?

Thứ ba, 09/06/2015, 19:56 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thanh Chấn chịu án oan 10 năm, được bồi thường 7,2 tỷ đồng. Vậy những cán bộ thi hành công vụ có lỗi sẽ có trách nhiệm phải hoàn trả cho ngân sách nhà nước bao nhiêu?.

Ông Nguyễn Thanh Chấn chịu án oan 10 năm, được bồi thường 7,2 tỷ đồng. Vậy những cán bộ thi hành công vụ có lỗi sẽ có trách nhiệm phải hoàn trả cho ngân sách nhà nước bao nhiêu?.

 

Liên quan đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) bị án oan 10 năm và được bồi thường 7,2 tỷ đồng, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn chia sẻ trên báo VOV cho rằng, theo nguyên tắc khi xác định rõ trách nhiệm của cán bộ làm sai thì cán bộ đó phải bồi hoàn, còn xử lý như thế nào phụ thuộc vào từng vụ án trong thực tế. 

 

Theo đó, tùy từng mức độ để xem xét trách nhiệm của từng cán bộ liên quan, xem có bức cung, nhục hình hay không. Tức là khi truy tố, xét xử phải xác định xem ai là lỗi cố ý thì phải bồi hoàn, còn lỗi vô ý thì không phải bồi hoàn, theo đúng tinh thần của pháp luật. Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng, việc xác định lỗi này rất khó khăn.

Trong cuộc họp báo của Bộ Tài chính về vấn đề quản lý ngân sách chiều 9/6, Vụ phó Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp của bộ này cho hay, theo quy trình của Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, lãnh đạo Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp khẳng định, con số 7,2 tỷ đồng tiền bồi thường là trên cơ sở Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao đã tiếp nhận, thụ lý đơn kiện và có thương lượng mức bồi thường với ông Chấn.

 

Trong vụ việc này, theo quy định của pháp luật, sẽ phải xác định trách nhiệm cụ thể của từng người và nếu các cán bộ thi hành công vụ có lỗi sẽ có trách nhiệm phải hoàn trả một khoản tiền ngân sách đã phải chi ra để thực hiện bồi thường cho ông Chấn.

Án oan 10 năm: Ông Nguyễn Thanh Chấn được bồi thường 7,2 tỷ đồng

 

Báo Vietnamnet dẫn lời của vị đại diện này cho hay, nếu cán bộ có lỗi gây ra án oan sai mà không cố lý, sẽ phải hoàn trả từ 1-3 tháng lương cho ngân sách. Nếu cán bộ có lỗi gây án oan sai cố ý nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải hoàn trả từ 3-36 tháng lương. Còn nếu mức độ vi phạm đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Như vậy, nếu như các cán bộ gây ra vụ án oan sai cho ông Chấn, với mức lương tối thiểu hiện nay là 1,150 triệu đồng/tháng thì mức tối thiểu cán bộ này phải hoàn trả chỉ là 1,150 triệu đồng và mức tối đa sẽ là 41,4 triệu đồng.

 

Về thời gian ông Nguyễn Thanh Chấn nhận được số tiền bồi thường 7,2 triệu đồng, trao đổi trên Vnexpress luật sư Vũ Tiến Vinh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết,  từ ngày quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực pháp luật, chậm nhất là sau 40 ngày làm việc ông Chấn sẽ nhận tiền.

 

"Theo Điều 52 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, trường hợp cơ quan trung ương có trách nhiệm bồi thường thì kinh phí bồi thường được bảo đảm từ ngân sách trung ương. Trường hợp cơ quan địa phương có trách nhiệm bồi thường thì kinh phí bồi thường được bảo đảm từ ngân sách địa phương.

 

Theo quy định trên, đối với trường hợp của ông Nguyễn Thanh Chấn, Tòa án nhân dân tối cao là đơn vị xét xử gây án oan nên kinh phí bồi thường do Bộ Tài chính chi trả.

 

Luật này quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày bản án, quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực pháp luật, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải chuyển ngay hồ sơ đề nghị bồi thường đến cơ quan tài chính cùng cấp. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhận được hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị bồi thường để cấp kinh phí hoặc có văn bản gửi cơ quan tài chính cùng cấp đề nghị cấp kinh phí bồi thường. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn cơ quan có trách nhiệm bồi thường bổ sung hồ sơ hoặc sửa đổi, bổ sung quyết định giải quyết bồi thường. Thời hạn bổ sung hồ sơ không quá 15 ngày.

 

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị bồi thường hợp lệ, cơ quan tài chính có thẩm quyền cấp kinh phí cho cơ quan có trách nhiệm bồi thường để chi trả cho người bị thiệt hại.

 

Sau khi nhận được kinh phí do cơ quan tài chính cấp, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thực hiện việc chi trả bồi thường cho người bị thiệt hại hoặc thân nhân của người bị thiệt hại', luật sư Vinh phân tích. 

 

H.Nguyen (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news