Tin mới

Vụ ông già dâm ô trẻ em: "Hủy án phúc thẩm, tạm đình chỉ thẩm phán hoàn toàn có căn cứ"

Thứ sáu, 18/05/2018, 20:22 (GMT+7)

"Trong suốt 10 năm bảo vệ quyền lợi cho trẻ em, tôi chưa thấy trường hợp dâm ô trẻ em nào được cho hưởng án treo cả", luật sư Nữ nói.

"Trong suốt 10 năm bảo vệ quyền lợi cho trẻ em, tôi chưa thấy trường hợp dâm ô trẻ em nào được cho hưởng án treo cả", luật sư Nữ nói.

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP HCM đã có kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên giám án từ 3 năm xuống 18 tháng tù treo đối với ông Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh BR-VT) về tội " với trẻ em".

Cụ thể, TAND cấp cao tại TP HCM đề nghị Ủy ban thẩm phán cùng cấp hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và yêu cầu xét xử phúc thẩm lại theo đúng pháp luật.

Liên quan tới vụ việc này, lãnh đạo TAND tối cao đã chỉ đạo chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm đình chỉ công tác của thẩm phán chủ tọa phiên tòa Huỳnh Ngọc Thiện để họp và xem xét kiểm điểm.

Trước đó, ngày 11/5, TAND tỉnh BR-VT cho rằng bị cáo Thủy tuổi cao sức yếu, bệnh tật, là Đảng viên và cống hiến nhiều năm cho ngành ngân hàng của địa phương... và tuyên giảm từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù treo. Trong khi đó, VKSND cùng cấp cho rằng đủ căn cứ để buộc tội, đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm đối với bị cáo này.

Chia sẻ quan điểm, luật sư Trần Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM) cho rằng quyết định này của TAND Cấp cao là hoàn toàn đúng đắn

"Trong suốt 10 năm bảo vệ quyền lợi cho trẻ em, tôi chưa thấy trường hợp dâm ô trẻ em nào được cho hưởng án treo cả. Ngành tòa án đã có quyết định hợp tình hợp lý, đã giải tỏa phần nào bức xúc của người dân" - luật sư Nữ nói.

Vụ ông già dâm ô trẻ em: Hủy án phúc thẩm, tạm đình chỉ thẩm phán hoàn toàn có căn cứ - Ảnh 2.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc hủy bản án phúc thẩm vụ án Nguyễn Khắc Thủy là hoàn toàn có căn cứ

Bên cạnh đó, luật sư Trần Ngọc Nữ cho hay, việc đình chỉ công tác của thẩm phán phiên tòa Huỳnh Ngọc Thiện là có căn cứ vì thẩm phán này đã xử sai, áp dụng sai tình tiết giảm nhẹ.

"Theo cả luật cũ lẫn luật mới thì các tình tiết như bị cáo là Đảng viên, có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng không thể xem là căn cứ để giảm án.

Tình tiết tuổi già sức yếu cũng không phải là tình tiết giảm nhẹ, mà đây có thể là căn cứ để bị cáo xin tạm hoãn thời gian thi hành án. Việc hủy án phúc thẩm, tạm đình chỉ thẩm phán hoàn toàn có căn cứ" - luật sư Nữ nói.

Luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP HCM) phân tích, tòa cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Thủy phạm tội nhiều lần với nhiều trường hợp, nếu cấp phúc thẩm nhận định chỉ đủ căn cứ chứng minh một lần thì phải hủy án, trả hồ sơ để điều tra bổ sung những tình tiết chưa được làm rõ chứ không thể nào giảm án.

"Cơ quan điều tra mới có khả năng nghiệp vụ xác định việc bị cáo Thủy dâm ô nhiều trẻ em hay không, chứ tòa án thì không có đủ điều kiện để điều tra, xác minh tính chính xác của nó", luật sư Học khẳng định.

Luật sư Học cũng chỉ rõ, việc giảm án mang tính chủ quan của người đưa ra phán quyết, không áp dụng hình phạt đúng người đúng tội. Việc tạm đình chỉ thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm dường như là quy chế nội bộ của nghành toà án. Vì việc giải quyết vụ án của HĐXX có thể lúc đúng, lúc sai.

Tuy nhiên, nếu xét thấy có việc cố ý làm sai thì cũng có thể tạm đình chỉ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

Vụ ông già dâm ô trẻ em: Hủy án phúc thẩm, tạm đình chỉ thẩm phán hoàn toàn có căn cứ - Ảnh 4.

(Ảnh: PLO)

Ngoài ra, ông Quảng Đức Tuyên - phó chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM cũng khẳng định có đủ căn cứ ra kháng nghị giám đốc thẩm, chứ không kháng nghị bản án vì áp lực dư luận.

Theo vị lãnh đạo này, khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì khởi tố 5 hành vi, nhưng khi VKS truy tố thì chỉ truy tố 2 hành vi dâm ô đối hai nạn nhân là trẻ em.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đánh giá, bị cáo chỉ còn một hành vi dâm ô với một nạn nhân, còn một nạn nhân thì không đủ căn cứ, xem xét các tình tiết giảm án từ 3 năm xuống 18 tháng tù treo đối với bị cáo Thủy.

Bản án phúc thẩm nhận định rằng: "Tại thời điểm xảy ra vụ án, nạn nhân H.A. đã đủ 11 tuổi, phát triển bình thường, học giỏi, nếu bị xâm hại từ phía Nguyễn Khắc Thủy thì phải có hành vi chống trả, vùng vẫy kêu cứu chứ không thể để bị xâm hại trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút được".

Ông Tuyên nói, nhận định nói trên là chủ quan, chưa phù hợp với nhiều nội dung được thể hiện trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm. Theo nạn nhân khai, bị cáo Thủy đứng ngoài cửa sổ nắm lấy 1 tay của nạn nhân rồi thực hiện hành vi dâm ô nên không thể thoát ra được. Ngoài ra, nhân chứng đã chứng kiến hành vi phạm tội của bị cáo.

Vị lãnh đạo TAND Cấp cao cũng khẳng định dù bị cáo Thủy chỉ có hành vi dâm ô đối với một em, có tình tiết giảm nhẹ là tuổi cao sức yếu thì căn cứ theo pháp luật cũng không thể xử án treo.

Theo án sơ thẩm, Nguyễn Khắc Thuỷ ngụ ở ngụ chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu).

Vào năm 2012, Thủy gặp bé Th. (SN 2002) xuống sân chung cư chơi thì tiếp cận cháu bé, dùng tay đưa vào trong quần áo của em để đụng chạm các bộ phận nhạy cảm. Bà nội cháu bé biết chuyện bày tỏ sự bức xúc nhưng không tố cáo vì sợ ảnh hưởng tới cháu gái.

Vào một buổi tối tháng 4/2014, bé D. theo cha xuống công viên khu chung cư chơi cùng bạn thì Thủy tiếp cận, rồi thực hiện hành vi dâm ô. Nghe bạn của con báo, người cha chạy lại nói chuyện và đánh Thủy, gọi bảo vệ đến giải quyết thì ông này lén bỏ đi.

Ngay tháng sau, cháu A. đang ở trong phòng dựa lên thành cửa sổ với cháu Ng. (SN 2003) thì Thủy đến ôm Ng. khiến cháu bé bỏ chạy. Lúc này, Thủy tiếp cận cháu A. rồi giữ chặt thực hiện hành vi dâm ô.

Vào khoảng 17h ngày 19/6/2014, ông Vajay (quốc tịch Ấn Độ) cùng con trai (SN 2011) phát hiện Thủy dùng tay thực hiện hành vi dâm ô với bé Ng. (SN 2009) tại công viên chung cư.

Trong 4 vụ này, cơ quan điều tra xác định đủ chứng cứ để buộc tội ông Thủy "Dâm ô trẻ em" trong 2 vụ xảy ra đối với bé D. và bé A. Cơ quan điều tra xác định 2 vụ còn lại chưa đủ chứng cứ nên tách riêng ra để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news