Tin mới

Vụ ông Tây dọn cống thối: Dọn rác thải công cộng có cần xin phép chính quyền?

Thứ ba, 17/05/2016, 13:30 (GMT+7)

"Hiện tại, chưa có bất kỳ văn bản nào quy định về việc các cá nhân dọn rác thải nơi công cộng để đảm bảo vệ sinh môi trường lại phải xin phép chính quyền. Do vậy, việc dọn rác của những người nước ngoài đáng ra cần phải được khuyến khích, tôn trọng" - Luật gia Tô Trọng Mạnh cho biết.

"Hiện tại, chưa có bất kỳ văn bản nào quy định về việc các cá nhân dọn rác thải nơi công cộng để đảm bảo vệ sinh môi trường lại phải xin phép chính quyền. Do vậy, việc dọn rác của những người nước ngoài đáng ra cần phải được khuyến khích, tôn trọng", Luật gia Tô Trọng Mạnh cho biết.

Vừa qua, việc 3 người nước ngoài cùng nhau dọn cống thối ngập rác tại khu vực đường Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ của cư dân mạng. Tuy nhiên, trao đổi trên báo Trí thức trẻ, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa bày tỏ, việc người nước ngoài tự ý dọn cống thối là việc làm rất tốt nhưng nên xin phép chính quyền địa phương trước.

Liên quan tới vấn đề "dọn rác nên xin phép chính quyền", luật gia Tô Trọng Mạnh cho biết, luật chưa có bất kỳ văn bản nào quy định về việc dân dọn rác thải, cống thối để làm sạch môi trường khu dân cư lại phải báo cáo với chính quyền sở tại. 

Luật gia phân tích, xét theo lĩnh vực quản lý địa phương, UBND phường có quyền quản lý tất cả các lĩnh vực trên địa bàn, trong đó có vấn đề môi trường. Nếu đơn vị thu gom rác, dọn cống bẩn có tính chất đoàn thể, "ra quân" theo tính chất tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường... thì cũng chỉ báo cáo với chính quyền địa phương để phối hợp chứ không phải "xin phép". Còn nếu người dọn rác là các cá nhân, mang tính chất đơn lẻ, dọn rác chỉ với mục đích làm sạch cảnh quan khu vực thì đó là việc làm tự do cá nhân và không cần phải xin phép, báo cáo.

Lãnh đạo phường Yên Hòa cho biết, việc dọn cống thối của người nước ngoài là rất tốt nhưng cần phải xin phép chính quyền địa phương trước. Ảnh: Facebook M.T

"Nếu rác thải, cống bẩn liên quan tới cảnh quan đô thị thì chính quyền sẽ có quản lý về mặt cảnh quan. Ví dụ, có quyền yêu cầu người dọn rác, đơn vị dọn rác không được làm xê dịch vị trí các thùng rác trong khu; không được làm mất nắp thùng, không được lợi dụng việc dọn rác để chiếm đoạt một số của công... Còn nếu chỉ đơn thuần là dọn sạch kênh mương, nhặt ni-lon, rác thải, khơi thông dòng chảy, giúp khu vực sạch hơn thì đáng ra cần được khuyến khích chứ không phải là bị chỉ trích vì lý do chưa xin phép" - Luật gia Tô Trọng Mạnh nêu ý kiến.

Trước đó, như đã đưa tin, câu chuyện 4 người nước ngoài mặc quần ni-lon dọn một đoạn cống thối ngập rác lộ thiên ở cuối ngõ 381/55/4 trên đường Nguyễn Khang (phường Yên Hòa) đã khiến nhiều người suy ngẫm. [mecloud]hZ8dLoPpSa[/mecloud]

Theo tìm hiểu, những thanh niên dọn cống thối là thành viên trong một nhóm thiện nguyện tự phát có tên Keep Hanoi Clean (Giữ Hà Nội Sạch). Đây là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với mục đích làm sạch môi trường Thủ đô.

Trao đổi về vụ việc "ông Tây dọn cống", Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, "việc người nước ngoài đến khu vực dọn rác nhưng không xin phép chính quyền sở tại rồi đăng lên mạng kèm những lời bình luận nói xấu là điều không chấp nhận được, khiến chính quyền địa phương bất bình" (trích dẫn - PV).

Trích Luật Bảo vệ Môi trường (năm 2014):  

Điều 4. Nguyên tắc bảo vệ môi trường

1. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

Điều 5. Chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường

1. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia hoạt động bảo vệ môi trường; kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

10. Nhà nước ghi nhận, tôn vinh cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Điều 6. Những hoạt động bảo vệ môi trường được khuyến khích

12. Đóng góp kiến thức, công sức, tài chính cho hoạt động bảo vệ môi trường; thực hiện hợp tác công tư về bảo vệ môi trường.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news