Tin mới

Vụ Phó Chủ tịch khai tử mẹ ruột "Tôi xin chấp nhận mọi hình thức kỷ luật"

Thứ hai, 09/10/2017, 19:41 (GMT+7)

"Tôi rất buồn và giờ tôi xin chấp nhận mọi hình thức kỷ luật" - Ông Nguyễn Thế Hệ (Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền đã nói như vậy xoay quanh việc ông khai man tuổi cho mẹ ruột để hưởng chế độ trợ cấp người cao tuổi.

"Tôi rất buồn và giờ tôi xin chấp nhận mọi hình thức kỷ luật" - Ông Nguyễn Thế Hệ (Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền đã nói như vậy xoay quanh việc ông khai man tuổi cho mẹ ruột để hưởng chế độ trợ cấp người cao tuổi. 

Dân Trí cho hay, liên quan đến việc Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) - ông Nguyễn Thế Hệ khai man tuổi cho mẹ ruột của mình để hưởng chế độ trợ cấp người cao tuổi, ông Hệ cho biết trong lúc làm hồ sơ cho người mẹ ruột là Hoàng Thị Thao, ông đã lấy thông tin từ thẻ căn cước, chứ không phải chứng minh nhân dân.

Trụ sở UBND xã Thạch Điền nơi ông Hệ làm việc. Ảnh: Dân Trí

Ông Hệ giải thích: "Lúc đó mẹ tôi có cả thẻ căn cước và chứng minh nhân dân. Thẻ căn cước thì ghi sinh năm 1930, còn chứng minh nhân dân lại ghi sinh năm 1939".

Khi được hỏi vì sao có sự chênh lệch thông tin về năm sinh nhưng suốt 6 năm vẫn không hề có báo cáo gì, ông Hệ cho biết sẽ sửa lại được CMTND để trùng khớp với thẻ căn cước.

"Lúc sự việc bị phát hiện tôi đã làm thủ tục để dừng chi trả tiền trợ cấp cho mẹ. Tôi cũng biết mình sai. Muốn dừng chi trả tiền trợ cấp chỉ có cách là nói mẹ đã mất. Tôi rất buồn và giờ tôi xin chấp nhận mọi hình thức kỷ luật", ông Hệ cũng cho biết mình sẽ trả lại toàn bộ số tiền. 

Liên quan đến sự việc, ông Lê Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho hay: "Hiện Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Thạch Hà đang tiến hành kiểm tra, xác minh xem có cán bộ nào liên quan trong quá trình hoàn thành thủ tục nhận trợ cấp của bà Hoàng Thị Thao. Sau khi Ủy ban kiểm tra có kết luận thì ai sai phạm đến đâu sẽ có hình thức xử lý đến đó".

Thông tin trước đó trên Vnexpress cho hay ngày 8/10, ông Lê Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết, Ủy ban kiểm tra huyện ủy đang làm việc để đưa ra hình thức kỷ luật ông Nguyễn Thế Hệ - Phó chủ tịch HĐND xã vì có hành vi gian dối trong việc làm hồ sơ hưởng Chính sách trợ cấp với người cao tuổi.
Theo cơ quan chức năng, năm 2011, xã có đợt làm hồ sơ cho người già trên 80 tuổi để hưởng trợ cấp. 

Theo đó, ông Hệ có mẹ ruột 72 tuổi, song với chức vụ là Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách, ông này đã sửa năm sinh của mẹ trong hộ khẩu từ 1939 thành 1930, khai lên thành 81 tuổi.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, mẹ ông Hệ được hưởng chế độ bảo trợ từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, với số tiền 270.000 đồng/tháng. Ông Hệ trực tiếp cầm sổ của mẹ đi nhận tiền thay trong thời gian này. Sự việc được một nhân viên bưu điện phát hiện khi chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện chi trả vào năm 2017.

Do sợ bị truy thu số tiền trợ cấp hơn 14 triệu đồng đã nhận trong 6 năm, ông Hệ lúc này là Phó chủ tịch HĐND xã đã chỉ đạo kế toán làm giấy khai tử cho mẹ, đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ từ tháng 4/2017.

Theo Chủ tịch xã Thạch Điền, việc ông Hệ làm là "thiếu suy nghĩ", "là bài học cho các cán bộ địa phương". UBND huyện Thạch Hà sau đó đã ra quyết định truy thu số tiền trợ cấp hơn 14 triệu đồng.

Hiện huyện đang mở rộng tìm hiểu vai trò, trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trong sự việc này.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news