Tin mới

Vụ PVN: Đinh La Thăng luôn luôn nhận trách nhiệm là người đứng đầu

Thứ ba, 09/01/2018, 19:41 (GMT+7)

Trước câu hỏi “Qua thẩm vấn bị cáo khác, trong phạm vi trọng trách họ đều thấy khuyết khiếm... Với trách nhiệm người đứng đầu, không thấy bị cáo nhận trách nhiệm?" của đại diện Viện Kiểm sát tại toà, ông Thăng khẳng định mình chưa khi nào từ chối trách nhiệm.

Trước câu hỏi “Qua thẩm vấn bị cáo khác, trong phạm vi trọng trách họ đều thấy khuyết khiếm... Với trách nhiệm người đứng đầu, không thấy bị cáo nhận trách nhiệm?" của đại diện Viện Kiểm sát tại toà, ông Thăng khẳng định mình chưa khi nào từ chối trách nhiệm.

Theo tin tức từ Thanh Niên, Tri thức trực tuyến, VOV, tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại PVN và PVC, chiều nay (9/1), đại diện Viện kiểm sát (VKS) hỏi bị cáo Đinh La Thăng rằng PVC từng làm dự án nào với tư cách tổng thầu như Thái Bình 2? Bị cáo cho biết PVC làm dự án tương tự và liên doanh chứ chưa trực tiếp làm tổng thầu. 

“Trong trường hợp này, theo kết luận giám định PVC không đủ năng lực thì bị cáo suy nghĩ gì?” – đại diện VKS hỏi. “Bị cáo tôn trọng nhận định. Sau khi PVN rà soát đã yêu cầu PVC làm lại hồ sơ, theo đánh giá của PVN thì PVC có đủ điều kiện làm tổng thầu dự án”, bị cáo đáp. 

 

Khi đại diện VKS đặt vấn đề về thực trạng của PVC thời điểm đó, ông Đinh La Thăng cho biết, đến 2010, PVC lãi gần 1000 tỷ đồng và năm 2011 cũng lãi 200 tỷ đồng. Với DN thì cân đối là quan trọng còn thời điểm nhất định có khó khăn về thanh khoản là bình thường.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa xét xử. Ảnh TTXVN

 

“Một tổng thầu thiếu kinh nghiệm dẫn đến hậu quả là dự án kéo dài. Qua thẩm vấn các bị cáo khác đều cho thấy dấu ấn của bị cáo. Với trách nhiệm người đứng đầu và qua trả lời chưa cho thấy trách nhiệm trong vai trò của bị cáo?” – đại diện VKS nói.

Lúc này ông Đinh La Thăng cho rằng: “Bị cáo luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu. Còn theo pháp luật thì có trách nhiệm HĐTV, chủ tịch HĐTV cũng như các chức danh khác, của tổng thầu, chủ đầu tư. Để chỉ định được PVC làm tổng thầu thì căn cứ đánh giá chủ đầu tư, tờ trình của TGĐ trên cơ sở đánh giá của các ban thì HĐTV xem xét rồi cuối cùng bị cáo thay mặt HĐTV ký. Quá trình điều tra, chưa từ chối lần nào về trách nhiệm của bị cáo”.

Trả lời luật sư, bị cáo Đinh La Thăng nói Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 nằm trong nhiều dự án về điện, bao gồm điện khí điện than, điện gió… Trong chiến lược phát triển ngành điện Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí phải đảm bảo cung ứng 30% tổng lượng điện cả nước. Vì vậy dự án trên được xem là dự án quan trọng, tiến độ hết sức cấp bách và được thực hiện cơ chế đặc thù.

 

Sau 10 năm, ông thấy việc ép tiến độ có phải nguyên nhân gây hệ lụy, hệ quả?

Trả lời luật sư, ông Đinh La Thăng nói: "Sau 10 năm nhìn lại dự án, đặc biệt sau khi làm việc với cơ quan điều tra, VKS và tại phiên tòa, chúng tôi có đầy đủ các thông tin lúc triển khai không có được. Sau 10 năm nhìn lại, bản thân tôi có những việc do ép tiến độ mà anh em cấp dưới không đủ điều kiện thời gian cần thiết. Vì vậy dẫn đến vi phạm quy định tố tụng”.

 

Bị cáo Thăng nói quá trình điều tra đã nhận trách nhiệm, vai trò là người đứng đầu. Ông mong HĐXX xem xét bối cảnh trong tổng thể 10 năm trước, đặc biệt PVN là tập đoàn kinh tế có quy mô lớn nhất cả nước triển khai nhiều dự án trọng điểm trong điều kiện hành lang pháp lý chưa hoàn thiện. 

 

"Vì vậy giữa cái đồng hành quyết liệt, sáng tạo với vi phạm quy định là hết sức mong manh, khó tránh khỏi", ông Thăng phân trần về sức ép tiến độ thời điểm triển khai dự án.

 

Luật sư hỏi: Tập đoàn có báo cáo Thủ tướng cho phép PVC làm tổng thầu dự án không?. Ông Thăng nói PVC đã làm một số dự án tương tự, tuy nhiên chỉ làm tổng thầu liên doanh. Tuy nhiên năng lực đã được kiểm nghiệm qua các dự án Nhiệt điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, Vũng Áng 1, Nhơn Trạch 1.

 

Theo bị cáo Thăng dẫn chứng dự án Nhơn Trạch 2 cũng giao cho PVC và Lilama đã mang lại hiệu quả hơn 100 triệu USD so với đấu thầu quốc tế.

 

Trước đó, trong phiên xử sáng cùng ngày, HĐXX đã truy vấn nguyên Chủ tịch HĐTV PVN Đinh La Thăng về việc PVC có đủ năng lực làm tổng thầu dự án EPC tại nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Ông Thăng lý giải việc chọn PVC làm tổng thầu vì tình hình lúc đó rất cấp bách trong khi bộ máy giúp việc của HĐTV và các phòng ban đều báo cáo PVC đủ năng lực thực hiện.

 

Ông Thăng cũng khai khi yêu cầu tạm ứng 10% giá trị hợp EPC, bị cáo chưa biết hợp đồng này không đủ các điều kiện cần thiết.

 

Ngoài ra, HĐXX cũng thẩm vấn Trịnh Xuân Thanh cùng một số bị cáo khác về việc thực hiện hợp đồng EPC và lập hồ sơ khống tham ô 14 tỷ đồng.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news