Đó là nhận định của Luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng Luật sư Toàn Cầu liên quan tới vụ hai tài công điều khiển sà lan đâm sập cầu Ghềnh nhưng sau đó đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
Liên quan đến vụ sập cầu Ghềnh xảy ra vào trưa ngày 20/3 tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) liên quan tới trách nhiệm pháp lý của hai tài công đã điều khiển sà lan đâm sập cầu.
Cầu Ghềnh sau khi bị sà lan đâm sập. Ảnh: Tri thức trực tuyến |
PV: Thưa luật sư, vừa qua, vụ tai nạn sập cầu Ghềnh tại Đồng Nai đã khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. Ngành đường sắt phải dùng xe khách chuyên chở hàng nghìn hành khách từ ga Sài Gòn lên ga Biên Hòa để di chuyển và ngược lại. Tuyến đường sông qua khu vực này cũng đã bị phong tỏa. Và theo thông tin từ Bộ GTVT, phải mất từ 3 đến 5 tháng mới có thể khắc phục được sự cố. Vậy theo luật sư, với hành vi gây hậu quả nghiêm trọng như vậy, 2 tài công điều khiển sà lan đâm sập cầu có thể đối mặt với mức hình phạt nào?
Ls. Lê Văn Thiệp: Nếu vụ tai nạn sập cầu xảy ra đúng như những gì báo chí đã phản ảnh những ngày qua thì rõ ràng, những người điều khiển phương tiện này đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy theo Điều 212 Bộ luật Hình sự 1999 (Sửa đổi bổ sung năm 2009); Tội vi phạm "Quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ" với các khung hình phạt cụ thể như sau:
1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thuỷ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn tương ứng với nhiệm vụ được giao;
b) Trong tình trạng dùng rượu, bia quá nồng độ quy định hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy hoặc người có thẩm quyền điều khiển, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.
Luật sư Lê Văn Thiệp |
Như vậy, nếu kết quả điều tra xác định hai tài công có hành vi phạm tội thì hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, căn cứ vào quy định của Khoản 3 Điều 212 BLHS thì mức hình phạt có thể lên đến mười lăm năm tù, ngoài ra còn có thể áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền và cấm hành nghề trong một khoảng thời gian nhất định.
PV: Theo thông tin từ Chi cục đăng kiểm số 6 thì tàu kéo sà lan gây sập cầu Ghềnh đã hết hạn đăng kiểm gần 3 tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn. Như vậy, với việc điều khiển phương tiện đã hết hạn đăng kiểm, không đảm bảo an toàn như vậy thì theo luật sư, các tài công đã vi phạm vào những điều khoản nào?
LS. Lê Văn Thiệp: Trách nhiệm hình sự sẽ phát sinh khi chủ sở hữu phương tiện đã đưa phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông đường thủy, cụ thể là người có chức vụ quyền hạn trong việc điều động phương tiện chứ không riêng gì tài công.Và theo quy định của BLHS 1999 tại điều 214, đó là “Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn” với khung hình phạt như sau:
Một là, người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật của phương tiện giao thông đường thuỷ mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thuỷ không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
Hai tài công điều khiển sà lan đâm sập cầu Ghềnh. Ảnh: VnExpress |
Hai là, phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
Ba là, phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
Bốn là, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
PV: Sau khi điều khiển sà lan đâm sập cầu khiến nhiều người và phương tiện rớt xuống sông nhưng hai tài công lại đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Như vậy, việc bỏ trốn này có bị xem là tình tiết tăng nặng không, thưa luật sư?
LS. Lê Văn Thiệp: Việc bỏ trốn của hai tài công trong trường hợp này chính là hành vi vi phạm pháp luật vì không cứu giúp người bị nạn do chính hành vi của mình gây ra. Tuy nhiên, trong Điều 48 BLHS, hành vi này không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Trước đó, vào lúc 11h30 phút trưa ngày 20/3, một tàu kéo sà lan đi từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ Cầu Ghềnh (tại km 1699+860 thuộc khu gian đường sắt Biên Hòa - Dĩ An). Sự cố va chạm khiến trụ cầu gãy và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu. Nhiều người chạy xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước. Nhiều lực lượng cứu hộ được triển khai để bảo vệ hiện trường, tìm kiếm người gặp nạn, trục vớt xe máy... Sau tai nạn, sà lan lật úp, tàu kéo bị chìm. Hai tài công được mọi người vớt lên nhưng sau đó đã cùng nhau trốn về quê. |
Vũ Đậu