Tin mới

Vụ "sáng không có thai, tối nói sẩy thai": Hội đồng chuyên môn kết luận bệnh viện điều trị là “phù hợp”

Thứ năm, 28/06/2018, 10:45 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân tố cáo Bệnh viện FV sáng nói bệnh nhân không có thai, tối lại nói sẩy thai, Hội đồng chuyên môn cấp cơ sở bệnh viện đã công bố kết luận về sự cố này.

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân tố cáo Bệnh viện FV sáng nói bệnh nhân không có thai, tối lại nói sẩy thai, Hội đồng chuyên môn cấp cơ sở bệnh viện đã công bố kết luận về sự cố này.

Xung quang vụ việc một phụ nữ tên Nguyễn Thị Mộng Châu bức xức "tố" Bệnh viện (BV) FV (quận 7, TP.HCM) làm việc không có y đức, sáng nói mình không có thai nhưng điều trị bằng Misoprotol (thuốc phá thai) gây băng huyết xong lại báo thai hư, trao đổi với PV Lao Động, bà Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Kinh doanh Bệnh viện FV cho biết, bệnh viện FV đã thành lập Hội đồng chuyên môn cấp cơ sở, để rà soát thẩm tra lại toàn bộ quá trình chẩn đoán, điều trị cho N.T.M.C.

Hội đồng chuyên môn cấp cơ sở này, có sự tham gia của các thành viên độc lập là những chuyên gia đầu ngành, có uy tín, chuyên khoa phụ sản và chẩn đoán hình ảnh trong cộng đồng y khoa.

Vụ bệnh nhân “tố” bệnh viện FV: Hội đồng chuyên môn kết luận FV điều trị là “phù hợp” - Ảnh 1.

Ban lãnh đạo Bệnh viện FV đã họp báo hôm 26.6, thông tin vụ việc trên. Ảnh: LĐO

Hội đồng cho rằng các dữ liệu về lâm sàng, thử thai bằng que thử nhanh cho kết quả âm tính, hình ảnh siêu âm ngày 19/6 thì chẩn đoán ứ dịch hoặc máu trong lòng tử cung là phù hợp.

Với chẩn đoán ban đầu như vậy thì xử trí với Misoprostol là phù hợp.

Kết luận cũng cho thấy, thời điểm 0h30 ngày 20/6/2018 với bệnh sử lâm sàng và kết quả Quickstick dương tính thì xử trí cấp cứu hút cầm máu và đặt bóng chèn là phù hợp.

Trước đó, theo thông tin từ báo chí, sáng 19/6 chị C. tới khám tại Bệnh viện FV, bác sĩ siêu âm, thử nước tiểu và cho biết chị không có thai nhưng có dịch ứ ở tử cung.

Để giải quyết tình trạng này, bác sĩ đã kê 10 viên Misoprotol 200mcg (dùng để tống dịch trong tử cung ra ngoài - thường dùng trong trường hợp phá thai ở giai đoạn sớm) cho bệnh nhân với liều dùng 2 viên/lần, kéo dài trong 2 ngày và giải thích với bệnh nhân rằng thuốc này có tác dụng đẩy "dịch ứ" ra ngoài. 

 

Sau khi uống Misoprotol vào chiều cùng ngày (kèm 1 viên Tranexamic acid 500mg), ít giờ sau chị Châu đi vệ sinh ra 1 khối máu khoảng 5cm và máu bắt đầu ra âm ỉ. Đến khuya thì người phụ nữ ra huyết lần 3, tình trạng khá nặng.

Khi vào cấp cứu thì bác sĩ chẩn đoán "băng huyết do sẩy thai".

Liên quan đến vụ việc này, thông tin từ Tuổi Trẻ cho hay, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ việc. 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế TP.HCM khẩn trương xác minh thông tin báo nêu, xác định rõ trách nhiệm của bệnh viện và người bệnh, thành lập hội đồng chuyên môn nếu cần thiết, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu phát hiện vi phạm.

Đồng thời công khai thông tin cho bệnh nhân, người nhà và cơ quan truyền thông, báo cáo kết quả về Cục Quản lý Khám chữa bệnh trước ngày 3/7.

 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news