Tin mới

Vụ sát hại tài xế Grabbike: Nghi phạm bị xử lý thế nào khi gây án chưa đủ 18 tuổi?

Thứ năm, 25/10/2018, 11:04 (GMT+7)

Liên quan đến vụ sát hại tài xế Grabbike, luật sư cho biết, đối với trường hợp nghi phạm mới 15 tuổi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất theo khung hình phạt, nhưng không có chung thân hoặc tử hình.

Liên quan đến vụ sát hại tài xế Grabbike, luật sư cho biết, đối với trường hợp nghi phạm mới 15 tuổi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất theo khung hình phạt, nhưng không có chung thân hoặc tử hình.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, chiều 24/10, Công an huyện Bình Chánh đang củng cố hồ sơ, bàn giao Lê Minh Thuận (15 tuổi, ngụ quận 6) cho Công an TP.HCM để điều tra về hành vi Giết người và Cướp tài sản. Thuận là nghi can sát hại nam sinh Lê Nhật H. (20 tuổi, quê Bình Thuận).

Thuận chính là nghi phạm ra tay sát hại anh Lê Nhật Hào (20 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận), sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học năm 3 Trường Đại học GTVT cơ sở II (Q.9, TP.HCM) để cướp tài sản tại khu dân cư Phong Phú 4, ấp 3, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh vào ngày 19/10 vừa qua.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Thuận khai nhận một mình Thuận ra tay sát hại anh Lê Nhật Hào để cướp tài sản.

Hiện trường vụ việc. Ảnh Tổ Quốc

Đáng chú ý là thời điểm gây án, nghi phạm là người dưới 16 tuổi. Theo đó, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng Thuận sẽ phải đối mặt với mức án nào? 

Giải đáp câu hỏi này, trao đổi với PV Tổ Quốc, Luật sư (LS) Trần Minh Hùng – Hãng luật Gia Đình (Đoàn LS TP. HCM) cho hay: "Có thể thiếu niên này sẽ bị truy tố về tội Giết người và Cướp tài sản theo Điều 12 Bộ luật hình sự 2015 (BLHS) có sửa đổi bổ sung 2017 với hành vi nêu trên".

Theo LS Hùng, việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ đặc điểm về nhân thân của họ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.

"Qua đó, khi xét xử, tòa án chỉ áp dụng hình phạt nếu xét thấy việc miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng một trong các biện pháp giáo dục, cải tạo tại trường giáo dưỡng không bảo đảm hiệu quả giáo dục, phòng ngừa. Như vậy, tòa án không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình với người dưới 18 tuổi. Mặt khác, mức án có thời hạn của người dưới 18 tuổi cũng nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người phạm tội đủ 18 tuổi trở lên", luật sư Hùng nói.

Về hình phạt áp dụng, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu điều luật này được áp dụng quy định hình phạt là tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được đưa ra không quá 12 năm tù. Còn nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất không quá một nửa (1/2) mức phạt tù mà điều luật quy định.

Bên cạnh đó, khi xét xử cùng một lần, người dưới 18 tuổi phạm nhiều tội, tòa án quyết định hình phạt với từng tội, sau đó sẽ tổng hợp hình phạt chung.

"Theo tôi, nếu áp dụng khung hình phạt dựa trên điều luật này thì thiếu niên 15 tuổi có thể sẽ chịu mức án cao nhất với tổng hình phạt cả 2 tội danh là 18 năm tù", LS Hùng nhận định.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news