Tin mới

Vụ “sinh viên bán dâm bị đuổi học”: Chủ tịch Quốc hội nhắc Bộ trưởng Nhạ không đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ tư, 31/10/2018, 10:32 (GMT+7)

Xung quanh tranh cãi về dự thảo đuổi học sinh viên bán dâm lần 4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kinh nghiệm vì khi nãy đổ lỗi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành.

Xung quanh tranh cãi về dự thảo đuổi học sinh viên bán dâm lần 4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kinh nghiệm vì khi nãy đổ lỗi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền.
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền.

Trả lời đại biểu sáng nay (31/10), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết quy định trong các văn bản thông tư của ngành giáo dục rất nhiều. Bộ GD-ĐT đã tiến hành rà soát thông tư từ nhiều năm gần đây.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) chất vấn cuối chiều qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ GD&ĐT chủ trương bỏ thông tư đuổi học sinh viên bán dâm đến lần thứ tư. Lỗi do ban soạn thảo, đặc biệt cá nhân năng lực kém, đã đưa thông tin này lên.

Ông Nhạ cho rằng ngành giáo dục có rất nhiều thông tư, văn bản, bộ đang rà soát hàng loạt để sửa đổi, bỏ những văn bản không hợp lý. Trong đó, thông tư quy định đuổi học sinh bán dâm có từ năm 2007 trong quy định với học sinh, sinh viên. Đầu năm 2016 cũng có thông tư nói về vấn đề này.

Tuy nhiên, trong quá trình sửa đổi, do ban soạn thảo và đặc biệt cán bộ cá nhân năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đã đưa lên, gây luồng ý kiến xã hội.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là học sinh, sinh viên bán dâm không cần đưa vào thông tư. Đây là vi phạm đã được pháp luật quy định. Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo xử lý phải sửa ngay, bỏ nội dung này khỏi thông tư.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến của xã hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, những quy định không hợp lý, gây phản cảm xã hội phải sửa ngay.

“Như thế mà đưa rộng rãi lên mạng xã hội, trong khi chưa bàn. Đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo chú ý, khắc phục ngay”- bà Ngân nói.

Tiếp đó, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) nhắc lại câu chất vấn của mình dành cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về vai trò của người đứng đầu trong nhận trách nhiệm nhưng không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm, mà chuyển trách nhiệm cho một cá nhân khác.

“Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị của bộ máy Nhà nước về giáo dục có vấn đề, có hạn chế thì mới đưa ra được giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục.

Tôi rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này, không tránh né, không tác động để có những giải pháp tích cực hơn cho ngành giáo dục sắp tới”- nữ đại biểu tỉnh Phú Yên thẳng thắn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kinh nghiệm vì khi nãy đổ lỗi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành.

Trước đó, cuối phiên chất vấn chiều 30/10, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đối với dự thảo quy định đuổi học sinh viên bán dâm lần thứ tư.

Bà Hiền cho rằng dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đang lấy ý kiến, trong đó quy định xử lý sinh viên bán dâm, là thiếu cơ sở, phản cảm, đi ngược mục tiêu giáo dục là truyền thụ nhân cách.

Theo nữ đại biểu, dự thảo khiến dư luận lo lắng, nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay.

"Xin bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình về vấn đề này? Vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sai, sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi tiếp tục sai. Làm cách nào để giữ sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?", bà Hiền chất vấn.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news