Tin mới

Vụ suýt bỏ thai khỏe mạnh: Luân chuyển bác sĩ siêu âm chẩn đoán sai

Thứ hai, 08/01/2018, 13:53 (GMT+7)

Liên quan đến sự việc bác sĩ khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chẩn đoán sai khiến thai phụ suýt mất con, Sở Y tế Hà Nội vừa có chỉ đạo luân chuyển bác sĩ Nguyễn Văn Tiến sang phòng kế hoạch tổng hợp, làm công tác sổ sách, giấy tờ.

Liên quan đến sự việc bác sĩ khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chẩn đoán sai khiến thai phụ suýt mất con, Sở Y tế Hà Nội vừa có chỉ đạo luân chuyển bác sĩ Nguyễn Văn Tiến sang phòng kế hoạch tổng hợp, làm công tác sổ sách, giấy tờ.

Theo tin tức trên Trí thức trẻ, Dân trí, sáng 8/1 bà Trần Thị Nhị Hà – Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin sự việc bác sĩ Nguyễn Văn T., làm tại khoa Sản, chẩn đoán sai với trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị Thanh M. (SN 1991, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên), Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Giang làm rõ vụ việc.

Luân chuyển bác sĩ siêu âm cho thai phụ suýt bỏ con khoẻ mạnh - Ảnh 1.

Kết qủa siêu âm của chị M. tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bà Hà cho biết, qua tường trình và xem xét kết quả chẩn đoán, hội đồng chuyên môn xác định bác sĩ này sau khi siêu âm cho sản phụ rồi thông báo chị bị thai lưu, sau đó có chỉ định hút bỏ thai là không đúng tình trạng sức khỏe của sản phụ.

"Ngay sau sự cố, chúng tôi điều chuyển hẳn bác sĩ này sang làm công tác khác, cụ thể ở đây là làm ở phòng kế hoạch tổng hợp, làm công tác sổ sách, giấy tờ chứ không được trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân", bà Hà nói và cho rằng, việc làm này không phải là xử lý bác sĩ một cách nặng nề, mà quan điểm của Sở Y tế là phải làm đến nơi, đến chốn qua trường hợp này cũng để cảnh báo tất cả các cán bộ y tế trong ngành, khi thực hiện chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân phải có tinh thần trách nhiệm cao.

Cũng theo bà Hà, trong một số trường hợp khó phải tiến hành hội chẩn hoặc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Ví dụ khi mình chưa tiên lượng, chẩn đoán ngay được thì phải xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành. Chứ chưa gì đã đưa ra kết luận chuyên môn thì rất nguy hiểm cho người bệnh...

"Dù bác sĩ T. là bác sĩ nội trú, khi đưa ra quyết định này bản thân bác sĩ đã có những cam kết thừa nhận rằng việc chẩn đoán như vậy không đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, nhưng quan điểm của Sở Y tế vẫn phải làm nghiêm vì việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân bác sĩ, mà còn cả ngành y tế Thủ đô", bà Hà nhấn mạnh và cho biết hiện tại bệnh nhân M. cũng ổn, ngăn chặn được ngay tai biến cho bệnh nhân, hậu quả không vấn đề gì nhưng đánh giá về năng lực chuyên môn và cách thức giải thích cho gia đình bệnh nhân của bác sĩ như vậy là chưa được.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Thanh M. (SN 1991, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên) đăng tải thông tin chị đang mang thai ở tuần thứ 7. Rạng sáng 3/1, âm đạo chị bị ra máu nên được người thân đưa ra Bệnh viện đa khoa Đức Giang cấp cứu.

Vào viện, chị M. được chuyển luôn lên khoa Sản và được bác sĩ T. thăm khám. Sau khi siêu âm đường bụng, bác sĩ T. nói mới thấy túi ối chưa thấy thai nên yêu cầu bệnh nhân nhập viện vì trường hợp ra máu là có khả năng đe doạ sảy thai.

Vị bác sĩ này thông báo kết quả máu của chị M. có lượng beta HCG cao vượt mức nên khả năng thai bị lưu, không phát triển. Đến sáng ngày 4/1, bác sĩ T.quay lại phòng bệnh để thăm khám buổi sáng và khuyên chị M. nên đi làm thủ thuật hút thai.

Sau đó, chị M. gọi điện thông báo cho chồng về sự việc. Bản thân chồng chị cũng không tin vào kết luận của bác sĩ nên đã qua viện gặp bác sĩ và xin chuyển sang viện khác thăm khác để không ân hận.

Khi chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám và siêu âm, kết quả siêu âm cho thấy con chị bình thường, không làm sao.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news