Tài xế xe tải Võ Văn Quý mới được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cấp giấy phép lái xe cuối năm 2016, chỉ mấy tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng khiến 13 người tử vong.
Thông tin trên Tri Thức Trực Tuyến, ông Trần Văn Ơi, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định, cho biết sau khi rà soát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định tài xế Võ Văn Quý (27 tuổi, ngụ huyện Phù Cát) mới được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cấp giấy phép lái xe cuối năm 2016.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến |
Trên Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, bằng lái của lái xe tải Võ Văn Quý (SN 1990, trú Phù Cát, Bình Định) qua xác minh ban đầu được cấp tại Sở GTVT TPHCM.
Sau khi được cấp bằng lái xe, tài xế Quý về quê chạy thuê cho một chủ xe tải ở thị xã An Nhơn (Bình Định). Trên đường vận chuyển phân bón từ Bình Định lên Gia Lai thì xảy ra tai nạn thảm khốc.
Trước đó, Công an tỉnh Gia Lai đã công bố thông tin chi tiết về xe khách và xe tải gây tai nạn, cụ thể: chiếc xe khách gặp nạn nhãn hiệu THACO, sản xuất năm 2016, tại Việt Nam. Chủ xe theo đăng ký là công ty CP-DL Trường Khoa (huyện Giao Thủy, Nam Định). Xe còn thời hạn kiểm định đến ngày 12/3/2018. Còn xe tải gây tai nạn nhãn hiệu CHENGLONG, sản xuất năm 2013, tại Việt Nam. Chủ xe là theo đăng ký là Trần Kim Chung (địa chỉ An Nhơn, Bình Định). Xe được kiểm định lần cuối theo BKS 36C - 028.86 vào ngày 17/1, còn hạn kiểm định đến ngày 16/1/2018. Kết quả xét nghiệm nước tiểu của tài xế xe tải Quý âm tính với ma túy.
Nhận định về nguyên nhân gây ra vụ tại nạn giao thông khiến 13 người chết, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai khẳng định, không có chuyện cảnh sát giao thông rượt đuổi khiến tài xế hốt hoảng gây ra tai nạn. Trước khi xảy ra va chạm, Quý lái xe tải, nhá đèn liên tục rồi đâm gãy gác chắn Trạm thu phí BOT Đức Long Gia Lai tại dốc Hàm Rồng. Anh ta tiếp tục điều khiển xe phóng nhanh, bóp còi inh ỏi xin vượt các phương tiện phía trước suốt chặng đường dài gần 30 km là quá bất thường.
Tuy nhiên, công an tỉnh Gia Lai cho biết, cũng không loại trừ khả năng xe tải bị kẹt ga hoặc mất thắng, nhưng tài xế tay nghề còn yếu, non kinh nghiệm, lúng túng trong khâu xử lý dẫn đến sự cố đáng tiếc.
[mecloud]FTrP5zQHap[/mecloud]
Lê Vy (tổng hợp)