Tin mới

Vụ tai nạn 13 người tử vong ở Lai Châu: Xe bồn chưa vào số, phanh mất hiệu lực

Thứ năm, 20/09/2018, 09:43 (GMT+7)

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định tài xế xe bồn thao tác sai khi xuống dốc khiến hệ thống phanh bị vô hiệu hóa.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định tài xế xe bồn thao tác sai khi xuống dốc khiến hệ thống phanh bị vô hiệu hóa.

Theo tin tức từ Vnexpress, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc nạn thảm khốc giữa xe bồn với xe khách 16 chỗ khiến 13 người thiệt mạng.

Cũng trao đổi với Tri thức trực tuyến, đại tá Bùi Xuân Phong, Phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Theo kết luận sơ bộ, lái xe bồn đã thao tác không đúng”.

Theo vị  Phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, nguyên tắc khi đi đường dốc là lên số nào thì xuống bằng số đó. Có thể tài xế để số cao, khi xuống dốc phanh tang trống tăng nhiệt dẫn đến hệ thống phanh bị vô hiệu hóa.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh Vietnamnet

Tham khảo ý kiến chuyên gia, cơ quan điều tra nhận định có thể lúc mất phanh, tài xế xe bồn đã ra số về số 0 để đi xuống. Do tốc độ tăng cao nên sau đó không vào được số. Vì thế khi khám nghiệm, xe bồn đang ở số 0.

Kết quả kiểm tra cho thấy trước lúc va chạm, xe bồn có tốc độ 109 km/h, còn ôtô khách là 51 km/h. Hai tài xế đủ điều kiện điều khiển phương tiện và 2 chiếc xe còn thời hạn kiểm định và thời hạn sử dụng.

Theo cơ quan điều tra, tài xế xe bồn và xe khách đều đủ điều kiện về bằng lái để điều khiển phương tiện. Hai xe cũng đều còn thời hạn kiểm định và thời hạn sử dụng. Vụ tai nạn đã khiến hai tài xế cùng nhiều hành khách tử vong tại chỗ.

Hiện vụ án đã được khởi tố để làm rõ những cá nhân, tổ chức trong việc giao xe bồn cho tài xế có đúng quy định hay không.

Chia sẻ với Vietnamnet, nhiều tài xế có kinh nghiệm trong lái xe tải vùng cao cho rằng, việc xe tải trọng lớn xuống dốc về số 0 là tối kỵ, hơn nữa cần số đang ở cửa số 8, tức là có thể tài xế định vào số 8 (số cao) để xuống dốc cũng là thao tác sai kỹ  thuật.

Trước đó, hơn 9h sáng 15/9, khi đang đổ dốc trên quốc lộ 4D đoạn qua Lai Châu, xe bồn bị mất phanh, tông vào đuôi xe khách 16 chỗ biển Lai Châu phía trước khiến cả hai xe lao xuống suối. 13 người chết, ba người bị thương nặng.

Trước khi xảy ra tai nạn, xe bồn đã mất phanh chạy 109 km/h, tài xế đánh lái tránh hai xe khác. Trong khi đó, quy định về tốc độ tối đa cho ôtô kéo rơ-moóc ngoài khu vực đông dân cư là 60 km/h. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news