Sau khi tai nạn thảm khốc ở Hải Dương xảy ra, trong video từ camera hành trình người do một người khác ghi lại, có người cho rằng, tai nạn xảy ra do xe CSGT đỗ trên đường khiến tài xế xe tải phải đánh lái đột ngột.
Liên quan đến thông tin này, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng CSGT tỉnh Hải Dương, khẳng định nhận định trên là thiếu cơ sở.
Ông Nam cho rằng, sáng sớm 23/7, tại nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, ở đó cũng đã có một vụ tai nạn khiến một người chết. Chiếc xe đỗ phía trước là xe CSGT làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, bảo vệ thi thể nạn nhân lúc này chưa được khám nghiệm. Xe bật đèn quay tín hiệu để cảnh báo các phương tiện và có lực lượng chức năng hướng dẫn.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh TPO
Trưởng phòng CSGT Hải Dương cho biết việc đỗ xe chuyện dụng là để đóng làn đường xảy ra tai nạn, tránh việc xe cộ lao vào hiện trường và thi thể nạn nhân. Còn ôtô tải gây ra tai nạn thảm khốc, theo thượng tá Nam, xe này chạy ở làn ngoài, sát giải phân cách cứng.
Trong bản tường trình, tài xế xe tải cũng khai do mất phanh , không hề bị khuất tầm nhìn hay có yếu tố bất ngờ.
Thông tin ban đầu trên Dân Trí cho hay, hồi 4 giờ 10 phút tại lối mở dải phân cách vị trí Km 63+300, xe ô-tô 16 chỗ chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội đâm vào người dắt xe đạp qua đường làm nạn nhân tử vong. Đến khoảng 5 giờ 30 phút tại lối mở qua dải phân cách vị trí Km 61+800, xe containter chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội đâm vào xe tải đang qua đường từ lối mở làm lái xe tải tử vong.
Đến 6 giờ 5 phút, xe tải chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng đâm vào giải phân cách và bảy người trên bốn xe máy đang dừng chờ sang đường tại lối mở dải phân cách vị trí Km63+300, làm 5 người chết và 2 người bị thương nặng.
Liên quan đến vụ tai nạn trên, chiều 23/7, Thủ tướng Chính phủ có công điện gửi Bộ Công an, Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, UBND các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên về khắc phục hậu quả các vụ Tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Thành phố Hải Phòng kiểm tra đưa vào dự án trung tu Quốc lộ 5 việc nâng cấp điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến QL5.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Sở GTVT trong cả nước tổ chức rà soát, đánh giá tình hình an toàn giao thông trên các đoạn tuyến đi qua khu đông dân cư, các điểm mở dải phân cách cứng trên các tuyến quốc lộ trọng điểm trong cả nước. Đồng thời, xây dựng phương án khắc phục trước mắt bằng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương…
Đối với Bộ Công an, Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng phương tiện vận tải lớn, như quốc lộ 5, quốc lộ 1, quốc lộ 51.
Bộ Công an chủ động rà soát, đánh giá đề xuất với Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông, sửa chữa bảo trì và đầu tư nâng cấp nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn cả nước.