Tin mới

Vụ tài xế đánh lái cứu người ở Hải Phòng: "Đáng khen nhưng vẫn phải bồi thường"

Thứ ba, 03/04/2018, 08:51 (GMT+7)

Liên quan đến vụ tài xế đánh lái tránh được vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Phòng khiến dư luận đặc biệt quan tâm, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, lái xe rất đáng biểu dương, nhưng theo luật thì anh này vẫn phải đền bù thiệt hại khi đâm vào 2 phương tiện khác.

Liên quan đến vụ tài xế đánh lái tránh được vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Phòng khiến dư luận đặc biệt quan tâm, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, lái xe rất đáng biểu dương, nhưng theo luật thì anh này vẫn phải đền bù thiệt hại khi đâm vào 2 phương tiện khác.

Tài xế đánh lái cứu 2 cô gái ngã ra đường có bị xử lý hình sự?

Tài xế xe tải đánh lái tránh 2 cô gái ngã ra giữa đường.

Chia sẻ với PV Lao động, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, vụ tai nạn ở Hải Phòng nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đây là tình huống bất khả kháng, tài xế đã rất tập trung lái xe, kỹ năng xử lý tình huống tốt, để không gây tai nạn nghiêm trọng.

Vụ tài xế đánh lái cứu người: Đáng khen ngợi nhưng vẫn phải bồi thường - Ảnh 2.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: FB

"Sự nhạy bén của nam tài xế rất đáng khen ngợi. Ở tình huống này nếu lái xe không xử lý kịp thời chắc chắn sẽ xảy ra vụ Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và sẽ có tử vong", ông Thái nhận định

Tuy nhiên, ông Thái cho rằng, lái xe đánh lái tránh được vụ tai nạn thảm khốc nhưng lại tông vào xe con và xe tải ven đường, gây tổn thất; theo quy định của Luật Dân sự, Luật Giao thông đường bộ 2008, nếu gây ra thiệt hại, phải chịu trách nhiệm bồi thường.

"Mặc dù vậy, đây là tình huống bất khả kháng nên các bên có thể thỏa thuận chia sẻ rủi ro sẽ hợp lý và nhân văn hơn. Tôi tin chắc rằng, rất nhiều người sẽ cùng chung tay giúp đỡ nam tài xế", ông Thái nói.

Cũng theo Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, vụ việc trên thu hút sự chú ý của Cộng đồng mạng, điều đó cho thấy, người dân rất quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông.

"Vấn đề đền bù thiệt hại chỉ là một góc độ, điều quan trọng sau vụ tai nạn trên thấy được những rủi ro tai nạn giao thông đường bộ rất lớn, người điều khiển phương tiện cần phòng ngừa, chấp hành tốt luật Giao thông, đi đúng làn đường, phần đường của mình, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện đi trước...", vị này cho hay.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với PV Trí thức trẻ về việc lái xe trong tình huống trên có thể phải chịu xử lý hình sự sau vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết:

Tài xế Đỗ Văn Tiến (trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) đã chính thức có văn bản nhờ ông trợ giúp pháp lý.

Luật sư Thơm đã đồng ý và hứa sẽ trợ giúp miễn phí cho anh Tiến.

Trong ngày 1/4, luật sư Thơm đã về xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng để tiếp xúc với tài xế tiến.

Luật sư Thơm cũng cho biết, trong trường hợp nếu cơ quan pháp luật cho rằng anh Tiến là người có lỗi và có căn cứ giám định thiệt hại tài sản hư hỏng từ 100 triệu đồng trở lên (anh Tiến cho biết, chiếc xe ô tô con bị hư hỏng số tiền sửa chữa 245.000.000đ) mà phải xử lý hình sự trong vụ việc này là quá mức cần thiết.

Đồng thời chưa đánh giá đúng tính chất mức độ, nguyên nhân, hoàn cảnh xảy ra vụ va chạm.

Mặt khác, nếu giữa anh Tiến và bên phía chủ phương tiện ô tô bị hư hỏng tài sản thỏa thuận bồi thường trách nhiệm dân sự, không yêu cầu xử lý hình sự thì các cơ quan pháp luật hoàn toàn có thể miễn truy cứu trách nhiệm hình sự trọng vụ việc này là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news