Tin mới

Vụ tài xế xe tải "dìu" xe khách mất phanh qua lời kể hành khách

Chủ nhật, 11/09/2016, 10:03 (GMT+7)

“Cảm ơn anh Toàn (tài xế xe khách), cảm ơn anh Bắc (lái xe tải) và ông Phong đã giúp chúng tôi thoát nạn” - là câu nói đầu tiên của ông Phan Bá Ngà khi kể về sự việc.

“Cảm ơn anh Toàn (tài xế xe khách), cảm ơn anh Bắc (lái xe tải) và ông Phong đã giúp chúng tôi thoát nạn” - là câu nói đầu tiên của ông Phan Bá Ngà khi kể về sự việc.

[mecloud]owQ3HcZJYO[/mecloud]

Vụ việc tài xế xe tải dìu xe khách chở 30 người bị mất phanh xuống đèo Bảo Lộc an toàn đang khiến dư luận quan tâm.

Theo báo Vietnamnet, sau sự cố, mấy chục con người - nhân viên công ty TNHH Xây dựng Điền Khương, trụ sở ở Long An và người nhà - vẫn chưa tin đã thoát chết thần kỳ như vậy. Họ đã xin công ty cho nghỉ mấy ngày lấy lại tinh thần.

Cảm ơn anh Toàn (tài xế xe khách), cảm ơn anh Bắc (lái xe tải) và ông Phong đã giúp chúng tôi thoát nạn” là câu nói đầu tiên của ông Phan Bá Ngà (49 tuổi, ngụ khu 8, Thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, Long An) khi kể về sự việc.

Ông Ngà - Giám đốc công ty cho biết, ông thuê xe khách 42 chỗ của ông Nguyễn Văn Phong (ngụ khu 2, thị trấn Cần Đước). Ông Ngà đi  xe 7 chỗ.

Lãnh đạo UBND huyện Đạ Huoai trao giấy khen, quyết định và 10 triệu đồng tiền thưởng cho tài xế Bắc - Ảnh: M.Q/ Tri thức trực tuyến

Chiều 6/9, sau khi nghỉ và thắp hương tại miếu Ba Cô, 2 xe bắt đầu đổ đèo. Xe 7 chỗ của ông Ngà chạy trước.

Lúc vào các khúc cua nguy hiểm ở đèo Bảo Lộc, ông Ngà hốt hoảng thấy xe khách do anh Phan Duy Toàn (41 tuổi, ngụ huyện Cần Đước, Long An) điều khiển vượt qua với tốc độ trên 120 km/h. Xe ông cố bám theo.

Thấy xe khách bấm còi inh ỏi rồi va chạm làm vỡ gương chiếc Fortuner, ông và mọi người trên xe 7 chỗ biết xe khách đã gặp vấn đề. Chiếc xe chạy quá nhanh, tài xế Toàn ngồi ở vô lăng hét lớn và cứ xua tay như cố ra hiệu các xe khác tránh ra.

Chị Trần Thị Thơm, 39 tuổi, khi đó ngồi ở hàng ghế thứ 3 trong xe khách nhớ lại: "Từ trong xe, chúng tôi cũng đứng dậy xua tay, hét lớn nhưng vì vướng cửa kính nên ở ngoài không nghe được".

Tới khi ông Phong thông báo xe bị mất thắng, mọi người lại nháo nhào, nhưng chủ xe cố trấn tĩnh mọi người. Tôi có nghe 2 người bàn tán sẽ cho xe đâm vào vách núi.

"Nhưng sau đó, thấy có xe tải chạy trước, tài xế Toàn cho xe đâm vào phía sau thùng xe tải, khi ấy xe khách mới chạy chậm lại”, lời chị Thơm.

Theo chị, được xe tải “dìu” xuống đèo an toàn nhưng cửa bị hỏng, hành khách đã đập kính phía sau chui ra ngoài.

"Phải nói thật là tài xế Phan Duy Toàn, chủ xe Nguyễn Văn Phong rất bản lĩnh, kinh nghiệm, bởi trong tình huống thập tử nhất sinh ấy, không phải ai cũng đủ bình tĩnh xử lý" - ông Phan Bá Ngà thừa nhận.

Trước đó, theo báo Trí thức trẻ, phát hiện hai xe dính nhau từ từ xuống dốc, người dân hai bên đường lập tức đổ ra trợ giúp hành khách rời xe.

"Trên xe la hét dữ lắm, khi xe dừng hẳn thì có người ôm tài sản nhảy xuống đường. Nhiều khách rời xe rồi nhưng mặt vẫn tái mét không nói được lời nào" - báo Trí thức trẻ dẫn lời chị Bồ Thị Thùy Dung, người tham gia giải cứu cho biết.

Còn anh Lê Văn Sơn - người bán quán cơm trước nơi xảy ra tai nạn kể, lúc đó trên xe có một người bị kẹt kêu cứu, đuôi xe lại bốc khói nghi ngút nên ai cũng sợ cháy xe nên phá cửa để hành khách chui ra.

Hiện trường vụ xe tải dìu xe khách xuống đèo Bảo Lộc - Ảnh: Trí thức trẻ

"Chúng tôi lập tức lấy dây xích móc vào đầu xe khách vào đuôi xe tải cho tài xế Bắc kéo phần bị lõm vào để cứu chủ xe khách mắc kẹt. May mắn người này bị thương nhẹ, được đưa vào bệnh viện sau đó", anh Sơn nhớ lại.

Khen thưởng tài xế Phan Văn Bắc là xứng đáng

Trong diễn biến có liên quan, theo thông tin trên báo Công an nhân dân, chiều ngày 10/9, Đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định việc khen thưởng tài xế Phan Văn Bắc là xứng đáng dựa trên cơ sở đã xác minh rõ vụ việc.

Theo Đại tá Hồ Văn Lai, nếu vào thời điểm đó, chiếc xe khách do tài xế Phan Duy Toàn điều khiển không được chiếc xe tải do anh Phan Văn Bắc cầm lái “dìu” thì hậu quả không biết thế nào.

Bởi lúc này, hệ thống phanh của xe khách hoạt động không còn hiệu quả. Hoặc là mất lái tông vào các phương tiện đang tham gia giao thông khác trên QL20, người đi đường, hoặc sẽ lao vào khu dân cư...

Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Đạ Huoai đã làm việc với cả hai tài xế là ông Phan Duy Toàn và anh Phan Văn Bắc để xác mình vụ việc. Lời trình bày của cả hai người đều trùng khớp nhau.

Dựa trên cơ sở này cùng một số nhân chứng có liên quan, cơ quan chức năng mới đề xuất cấp trên khen thưởng kịp thời cho tài xế Phan Văn Bắc.

Xem thêm video:

[mecloud]bLbOMdk5A7[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news