Tin mới

Vụ tàu cánh ngầm cháy, 90 hành khách suýt chết: "Đừng đổ lỗi cho đăng kiểm"

Thứ năm, 23/01/2014, 14:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tàu cánh ngầm Vina Express 01 vừa được đăng kiểm 3 ngày trước khi xảy ra sự cố cháy tàu khiến hơn 90 người suýt chết. Vụ việc khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi, liệu có lỗ hổng nào trong công tác kiểm tra hay không? Tuy nhiên lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm 6 cho rằng "Nếu ai nói tất cả sự cố liên quan đến đăng kiểm thì nên nhìn nhận lại. Hai tàu chạy đua rồi đâm nhau, quá trình vận hành nhiên liệu không đảm bảo… làm sao đổ lỗi cho đăng kiểm được”.

(Tinmoi.vn) Tàu cánh ngầm Vina Express 01 vừa được đăng kiểm 3 ngày trước khi xảy ra sự cố cháy tàu khiến hơn 90 người suýt chết. Vụ việc khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi, liệu có lỗ hổng nào trong công tác kiểm tra hay không? Tuy nhiên lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm 6 cho rằng "Nếu ai nói tất cả sự cố liên quan đến đăng kiểm thì nên nhìn nhận lại. Hai tàu chạy đua rồi đâm nhau, quá trình vận hành nhiên liệu không đảm bảo… làm sao đổ lỗi cho đăng kiểm được”.

Video cận cảnh tàu cánh ngầm bốc cháy:

Cụ thể, ông Phạm Ninh- Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 6, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Nếu ai nói tất cả sự cố liên quan đến đăng kiểm thì nên nhìn nhận lại. Hai tàu chạy đua rồi đâm nhau, quá trình vận hành nhiên liệu không đảm bảo… làm sao đổ lỗi cho đăng kiểm được”

Theo ông Ninh, tàu cánh ngầm (TCN) Vina Express SG 3837 lưu hành từ năm 1994, hoán cải máy hai lần vào năm 1995 và năm 2010. Dù mới hoàn tất việc kiểm định 3 ngày nhưng hiện nay nguyên nhân cháy chưa rõ nên không thể nói đăng kiểm có trách nhiệm.

Trả lời Người Lao Động khi được hỏi liệu có sơ suất trong khâu kiểm định hay tiêu cực khi kiểm định viên tham gia kiểm tàu hay không, ông Phạm Ninh- Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 6, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã xem xét lại tất cả quy trình kiểm định của đăng kiểm viên thông qua hình ảnh lưu lại và trên hồ sơ. Ngoài ra, chúng tôi còn yêu cầu các đăng kiểm viên và cá nhân tham gia kiểm định tàu phải có giải trình cụ thể”.

Ông Ninh khẳng định bản thân ông cũng sẽ phải làm giải trình gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam. “Nếu cá nhân nào có thiếu sót trong quá trình kiểm định thì sẽ bị xử lý theo quy định” - ông nói.

Tàu cánh ngầm cháy, 90 hành khách suýt chết: Đừng đổ lỗi cho đăng kiểm

Tàu cánh ngầm được kiểm định 3 ngày trước khi xảy ra vụ cháy 

Theo tin tức, sáng 21/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp với các sở ban ngành chức năng nhằm xử lý, khắc phụ hậu quả sự cố cháy tàu cánh ngầm Vina Express. Tại cuộc họp, thành phố đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động với tất cả phượng tiện tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM-Vũng Tàu để kiểm tra niên hạn sử dụng, và tính an toàn của tàu cánh ngầm.

Trường hợp phương tiện không an toàn, kiên quyết không đưa vào hoạt động”- chủ tịch Lê Hoàng Quân nói.

Sở GTVT TP HCM, cho biết tàu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) có sức chở theo đăng kiểm 132 hành khách, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Chi cục Đăng kiểm số 6 thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Thời gian đăng kiểm gần nhất vào ngày 17.1.2014.

Trước đó vào khoảng 13h ngày 20/1, tàu cánh ngầm tàu Vina Express 01 sau khi rời bến Bạch Đặng (quận 1, TP.HCM) để đi Vũng Tàu. Khi đến gần cầu Phú Mỹ (quận 7) thì tàu xảy ra sự cố, lửa bốc cháy dữ dội.

Gần trăm hành khách đã hoảng loạn, nhảy xuống sông kêu cứu. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã điều 30 tàu cứu hộ đến hiện trường cứu nạn và dập lửa. Đến 15h cùng ngày, 83 hành khách trên tàu đã được cứu thoát.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news