Tin mới

Sự thật vụ tàu hỏa phanh gấp tránh xe máy ở Hà Nội

Thứ sáu, 15/04/2016, 07:40 (GMT+7)

"Tàu hỏa dừng khẩn cấp là do nhận được tín hiệu cảnh báo nguy hiểm từ nhân viên trạm chắn. Việc tàu dừng là để đảm bảo an toàn, không phải để nhường đường cho xe máy, xe thô sơ" - quản lý ga Hà Đông cho biết.

"Tàu hỏa dừng khẩn cấp là do nhận được tín hiệu cảnh báo nguy hiểm từ nhân viên trạm chắn. Việc tàu dừng là để đảm bảo an toàn, không phải để nhường đường cho xe máy, xe thô sơ" - quản lý ga Hà Đông (Hà Nội) cho biết. 

Sáng ngày 13/4, một vụ việc được đánh giá là khá hy hữu đã xảy ra tại khu vực đường vào ga Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội) khi một tàu hỏa phải dừng khẩn cấp để tránh một loạt xe máy đang lưu thông tại khu vực đường ngang mặc dù nhân viên đường tàu đã kép barie chắn ngang quốc lộ 21B.

Trao đổi với phóng viên vào sáng 14/4, ông Nguyễn Hữu Chiến - Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Hà Thái (gọi tắt là công ty Hà Thái) - đơn vị phụ trách quản lý ga Hà Đông cho biết, ngay khi xảy ra sự cố, nhân viên khu vực gác chắn đã trực tiếp báo cáo vụ việc. 

Nhận được tín hiệu cảnh báo khẩn cấp, lái tàu D31E đã nhanh chóng phanh gấp để tàu dừng. 

Ông Chiến nhận định, nguyên do của việc người điều khiển xe máy cố tình đi vào bên trong đường tàu dù nhân viên gác trạm chắn đã kéo barie và cảnh báo là do ý thức tham gia giao thông, chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân quá kém. Việc cố tình đi vào đường ngang khi đã có cảnh báo tàu đến sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn đường sắt, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người tham gia giao thông.

"Cần nhận định, trong vụ việc trên, không phải là tàu hỏa dừng lại để nhường đường cho xe máy hay các phương tiện xe thô sơ, mà trước tình huống nhận được tín hiệu cảnh báo khẩn của nhân viên trạm chắn, lái tàu đã cho tàu phanh gấp để đảm bảo an toàn" - Ông Chiến cho biết.

Theo chia sẻ của một thợ sửa xe tại cửa hàng ngay sát nơi xảy ra vụ "tàu tránh xe máy", việc xe máy cố tình luồn lách, tìm cách vượt qua đường ray để sang đường tại khu vực trên không phải là chuyện hiếm. Thậm chí, hành vi này còn xảy ra khá thường xuyên.

"Tôi từng chứng kiến cảnh một nhân viên đường sắt kéo rào chắn an toàn để đón tàu đi qua, trong khi đó, người đi đường lại đẩy rào chắn này ngược lại và cố tình lách qua khoảng hở chỉ vừa người đi. Nhân viên kéo rào chắn nhắc nhở và yêu cầu người tham gia giao thông chấp hành hiệu lệnh để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, người tham gia giao thông ai cũng đều đưa lý do "Đang vội! Không dừng được!". Và rồi họ đua nhau cố băng qua đường ray trước sự "bất lực" của nhân viên trạm chắn" - người thợ sửa xe cho hay.

Người tham gia giao thông dừng xe trước rào chắn barie để chờ tàu đi qua khu vực ngã tư quốc lộ 21B giao với đường sắt Bắc - Nam

Bà Loan - người làm thuê cho một quán ăn bình dân ngay sát khu vực ngã tư này cho biết, cảnh người dân điều khiển xe máy chen lấn để vượt qua đường tàu thường xảy ra nhiều vào buổi sáng, lúc phụ huynh đưa con đi học, hoặc dân tới giờ đi làm. Trạm chắn chỉ có một người ở đầu đường bên này, một người ở đầu bên kia. 

"Nhân viên trạm kéo rào chắn là để tạo hành lang an toàn để tàu chạy qua, đồng thời để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trên đường. Tuy nhiên, nhiều người lại không ý thức được điều đó. Và họ thấy việc phải đứng lại vài phút chờ tàu qua là sự lãng phí thời gian không đáng có. Do đó, họ luôn tìm cách để vượt qua đường ngay khi có thể" - bà Loan chia sẻ.

Trước đó, như đã đưa tin, vào khoảng 7h10 ngày 13/4, khi hai nhân viên đường tàu kéo barie chắn ngang quốc lộ 21B (thuộc địa phận quận Hà Đông , Hà Nội) để một tàu hàng mang số hiệu D31E chuẩn bị đi qua thì bất ngờ hàng chục xe máy cố tình lao vào phía trong đường ngang để vượt sang phía bên kia trước sự bất lực của nhân viên gác chắn.

Trước tình trạng quá hỗn loạn và nguy cấp khi tàu hỏa đang tới gần, nhân viên gác tàu buộc phải phát tín hiệu khẩn cấp để dừng tàu. 

Dù chỉ còn cách gác chắn khoảng 50m nhưng nhận được tín hiệu khẩn cấp, lái tàu đã phải phanh gấp để dừng tàu, và khoảng cách tàu dừng cách đường ngang chỉ vài mét, may mắn không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news