Tin mới

Vụ thai phụ suýt bỏ con: "Không thể vì sai sót này mà vùi dập 1 bác sĩ"

Thứ tư, 10/01/2018, 15:21 (GMT+7)

Liên quan đến sự việc bác sĩ khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chẩn đoán sai khiến thai phụ suýt mất con, chiều 10/1, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về sự cố.

Liên quan đến sự việc bác sĩ khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chẩn đoán sai khiến thai phụ suýt mất con, chiều 10/1, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về sự cố.

BS Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo tin tức trên Dân trí, Trí thức trẻ, chiều 10/1, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Giang tổ chức họp báo về việc bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (BVĐK Đức Giang) đã có chỉ định chưa chính xác và đưa ra lời khuyên chưa thỏa đáng với người bệnh là chị Nguyễn Thị Thanh M. (SN 1991, ở Long Biên, Hà Nội).

Tại buổi họp báo, bác sĩ Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc BVĐK Đức Giang cho biết, bác sĩ Tiến vội vàng trong chẩn đoán và nghĩ đến thai lưu đối với bệnh nhân.

Trong quá trình thăm khám cho nữ bệnh nhân M., bác sĩ Tiến đã không giải thích cho gia đình rõ ràng.

Theo bác sĩ Tuấn, việc bàn giao giữa 2 ca trực của bác sĩ Tiến và bác sĩ Kiên (ở khoa Phụ) không tốt, dẫn tới việc bác sĩ Kiên tưởng bác sĩ Tiến đã làm siêu âm đầu dò đối với nữ sản phụ M., nên mới dẫn tới sự việc trên, còn quy trình thì không sai.

Chia sẻ về câu chuyện bác sĩ sau khi để xảy ra sự việc trên có được quay lại làm chuyên môn nữa không, bác sĩ Tuấn cho biết: "Hiện BV đã điều chuyển bác sĩ Tiến về phòng Kế hoạch tổng hợp để bác sĩ này tĩnh tâm lại, sau đó bệnh viện sẽ tiến hành bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ.

Khi bệnh viện thấy bác sĩ đảm bảo tiêu chuẩn thì sẽ có kế hoạch bồi dưỡng thêm và chuyển bác sĩ quay trở lại làm chuyên môn.

Bác sĩ Tiến là bác sĩ giỏi, đã học 6 năm đại học và 3 năm học nội trú, không thể vì sai sót này mà vùi dập một bác sĩ được".

Cũng theo Phó Giám đốc BVĐK Đức Giang, do chị M. bị động thai và thai bé nên phải siêu âm đầu dò mới chẩn đoán chính xác. Sau khi nhận được thông tin, Hội đồng chuyên môn của BV đã họp và xác định, bác sĩ Tiến đã đưa ra kết luận vội vàng nên đưa ra lời khuyên thiếu cẩn trọng đối với sản phụ khi chưa có ý kiến hội chẩn.

Vì vậy, Ban lãnh đạo bệnh viện có quyết định chuyển công việc đối với bác sĩ này về làm tại phòng kế hoạch tổng hợp, thôi làm công tác chuyên môn, đồng thời không được hưởng phúc lợi và thu nhập tăng thêm trong vòng 3 tháng.

Ngoài ra, kíp trực cùng bác sĩ Tiến cũng chịu nhận hình thức phê bình.

Qua sự việc, bác sĩ Nguyễn Văn Thường - Giám đốc BVĐK Đức Giang cho biết, thủ thuật hút thai lưu cũng như mọi thủ thuật xâm lấn hoặc phẫu thuật khác, trước khi được tiến hành đều phải có hội chẩn, siêu âm đầu dò, có ý kiến của chuyên gia, trưởng khoa (đây là quy trình bắt buộc).

Do vậy, nếu bệnh nhân có ở lại Bệnh viện đa khoa Đức Giang thì việc hút thai cũng khó có thể xảy ra. Ngoài ra, ông Thường cũng cho biết thêm, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến là bác sĩ nội trú về bệnh viện làm việc được 2 tháng theo diện kêu gọi nhân tài.

2 ngày trước, Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã điều chuyển công tác đối với bác sĩ Nguyễn Văn Tiến về phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện bắt đầu từ ngày 9/1/2018.

Vụ thai phụ suýt bỏ con: PGĐ bệnh viện nói không thể vì sai sót này mà vùi dập 1 bác sĩ - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi họp báo chiều 10/1. Ảnh: Trí thức trẻ

Ngày 5/1 vừa qua, ban lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ bệnh nhân và xin lỗi bệnh nhân cũng như gia đình bệnh nhân về sự việc vừa qua.

Trước đó, vào khoảng 2h ngày 3/1,chị Nguyễn Thị Thanh M. (SN 1991, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên) đăng tải thông tin chị đang mang thai ở tuần thứ 7. Rạng sáng 3/1, âm đạo chị bị ra máu nên được người thân đưa ra Bệnh viện đa khoa Đức Giang cấp cứu.

Vào viện, chị M. được chuyển luôn lên khoa Sản và được bác sĩ T. thăm khám. Sau khi siêu âm đường bụng, bác sĩ T. nói mới thấy túi ối chưa thấy thai nên yêu cầu bệnh nhân nhập viện vì trường hợp ra máu là có khả năng đe doạ sảy thai.

Vị bác sĩ này thông báo kết quả máu của chị M. có lượng beta HCG cao vượt mức nên khả năng thai bị lưu, không phát triển. Đến sáng ngày 4/1, bác sĩ T.quay lại phòng bệnh để thăm khám buổi sáng và khuyên chị M. nên đi làm thủ thuật hút thai.

Sau đó, chị M. gọi điện thông báo cho chồng về sự việc. Bản thân chồng chị cũng không tin vào kết luận của bác sĩ nên đã qua viện gặp bác sĩ và xin chuyển sang viện khác thăm khác để không ân hận.

Khi chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám và siêu âm, kết quả siêu âm cho thấy con chị bình thường, không làm sao.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news