Tin mới

Vụ thiếu nữ giao gà bị sát hại: Dân phát hiện, tại sao khen thưởng lực lượng phá án?

Thứ tư, 20/02/2019, 12:04 (GMT+7)

Ban chuyên án điều tra, bắt các nghi phạm vụ cô gái đi giao gà bị bắt cóc, hãm hiếp tập thể rồi sát hại ở Điện Biên đã được khen thưởng "nóng" khiến nhiều người bức xúc.

Ban chuyên án điều tra, bắt các nghi phạm vụ cô gái đi giao gà bị bắt cóc, hãm hiếp tập thể rồi sát hại ở Điện Biên đã được khen thưởng "nóng" khiến nhiều người bức xúc.

Liên quan đến vụ cô gái đi giao gà bị bắt cóc, hãm hiếp tập thể rồi sát hại ở Điện Biên, chiều ngày 18/2, ông Mùa A Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và GĐ Công an tỉnh Điện Biên đã ký quyết định khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ án, tin tức từ Gia Đình Việt Nam cho hay.

Theo đó, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể (Phòng Trọng án Cục hình sự Bộ Công an và Công an huyện Điện Biên), 14 cá nhân thuộc Công an tỉnh Điện Biên và Bộ Công an; thưởng tiền mỗi tập thể gần 3 triệu đồng, mỗi cá nhân hơn 1 triệu đồng. Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cũng tặng giấy khen cho 48 cá nhân có thành tích trong đấu tranh chuyên án chị Cao Thị Mỹ Duyên bị bắt, sát hại.

 Quyết định thưởng "nóng" Ban chuyên án điều tra vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Ảnh báo Kiến Thức

Ngay sau khi quyết định này được công bố đã nổi lên làn sóng tranh cãi của dư luận. Nhiều ý kiến chỉ trích việc chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân tham gia điều tra và bắt giữ các nghi phạm.

Theo báo Tuổi trẻ, Khoản 2 điều 3 Luật thi đua khen thưởng 2003 ghi rõ: "Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Có thể nói rằng, chủ tịch UBND tỉnh và giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khen thưởng ban chuyên án là nhằm "ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng" của những tập thể, cá nhân trong việc sớm tìm ra nghi phạm bắt giữ, hãm hiếp và giết chết cô gái.

Tuy nhiên nghị định 91/2017/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật thi đua khen thưởng, tại khoản 3, điều 13 quy định "khen thưởng đột xuất là khen thưởng cho tập thể, cá nhân lập được thành tích đột xuất. Thành tích đột xuất là thành tích đạt được ngoài chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ mà tập thể, cá nhân phải đảm nhiệm".

Việc tìm ra nghi phạm gây án có phải là thành tích đạt được ngoài nhiệm vụ của ban chuyên án hay không mà phải khen thưởng đột xuất? Đây chính là lý do đã gây nên làn sóng tranh cãi cho dư luận. 

Theo tài liệu cơ quan công an cung cấp, khi cô gái đi giao gà không về, người mẹ đã trình báo với công an Điện Biên và chia sẻ thông tin tìm con trên MXH. Gần 3 ngày sau, tức mùng 2 Tết âm lịch, người dân tìm thấy xác cô tại căn nhà bỏ hoang ở một nơi vắng vẻ, thông tin trên báo Kiến Thức cho hay.

Cũng theo tin tức mà công an cung cấp cho báo chí, mặc dù gia đình đã trình báo 2-3 ngày nhưng việc phát hiện chiếc xe máy và thi thể nạn nhân đều là từ… người dân.

Trong khi đó, việc phải khai quật lên khám nghiệm lại chứng tỏ công tác khám nghiệm tử thi trước đó đã qua loa, hời hợt. Do đó việc thưởng nóng cho các cá nhân, tập thể trong ban chuyên án khiến nhiều người bức xúc.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news