Tin mới

Vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy: Chủ tịch xã Lóng Luông từng nhiều lần nhận tin nhắn dọa giết

Thứ hai, 02/07/2018, 09:03 (GMT+7)

Liên quan đến vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy ở Lóng Luông, chủ tịch xã tại đây cho biết ông nhiều lần nhận được tin nhắn, điện thoại dọa giết.

Liên quan đến vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy ở Lóng Luông, chủ tịch xã tại đây cho biết ông nhiều lần nhận được tin nhắn, điện thoại dọa giết.

Trao đổi với PV Vietnamnet, ông Tếnh A Chìa, chủ tịch xã Lóng Luông, nơi có bản Tà Dê được 2 trùm ma túy chọn để trú ngụ cho biết, ông công tác được 8 năm thì có 5 năm liền 2 trùm ma túy khét tiếng vừa bị tiêu diệt Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Xuân Thuận chọn bản Tà Dê làm nơi trú ngụ.

Theo vị chủ tịch xã, đó là khoảng thời gian vất vả, đau đầu nhất của cán bộ xã Lóng Luông. Bản thân ông phải đối mặt với những đối tượng sừng sỏ này.

Ông Tếnh A Chìa cho biết thêm, khi giải phóng mặt bằng tuyến đường 102, bị vướng vào góc tường nhà Tuân, đàn em của hắn vác AK ra đe doạ, không cho giải toả; đồng thời viết vào tờ bìa các tông gắn vào tường với nội dung “Không được phá tường gạch”. 

 

Tuy nhiên, chính quyền xã cũng đã vận động, bọn chúng mới tự xây một bức tường ở phía trong và phá bức tường bị vướng, trả lại đường cho xã nhưng cũng không đúng so với kích thước tuyến đường ban đầu theo kế hoạch.

Chủ tịch xã Lóng Luông từng nhiều lần nhận tin nhắn dọa giết. Ảnh VIetnamnet

Cũng trao đổi với PV báo Công an TP.HCM, ông Tếnh A Chìa cho biết: "Chính quyền địa phương biết Tuân và Thuận trốn ở đây từ khoảng 5 năm trước. Hai năm trở lại đây, ngày nào đàn em của 2 trùm ma túy cũng mang theo súng AK đi dạo trong bản rồi nổ súng cả ngày lẫn đêm khiến người dân khiếp sợ. Không những thế, nhiều lần chính tôi cũng bị người trong nhóm đàn em của 2 tên này nhắn tin, gọi điện đe dọa. Cuối năm 2017, Thuận còn mang theo súng AK đi dự lễ đặt tên con của một gia đình trong bản.

Trước kia, người lạ không thể vào được thung lũng Tà Dê, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, chỉ những người bị nghi ngờ chúng mới nổ súng đe dọa. Còn 2 căn nhà của 2 tên trùm ma túy ẩn náu luôn bất khả xâm phạm. Dù chính quyền nghi ngờ có thể chúng sẽ xây hầm trú ẩn nhưng bọn chúng rất manh động nên không ngăn cản được.

Suốt từ chiều 28 đến ngày 29, xung quanh nhà Tuân khói lửa bao trùm, có nhiều tiếng nổ rất lớn khiến bà con hoảng sợ. Nhưng giờ bình yên đã trở lại rồi, chúng tôi rất phấn khởi vì từ nay đi lại qua tuyến đường này không có người cản trở, bà con rất tin tưởng vào chủ trương Chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Chiều 28/6, khi chiếc gai tồn tại 5 năm trời được nhổ, PGĐ Công an tỉnh Sơn La Phùng Tiến Triển nói với ông và Bí thư xã: “Bây giờ các anh yên tâm nhé. Hai đối tượng nguy hiểm nhất của địa phương đã được giải quyết”. "Lúc ấy mình mới nhẹ người", Chủ tịch xã nói. 

Liên quan đến vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy này, trao đổi với PV báo Công an Nhân dân, Trưởng bản Sồng A Tồng cho biết, mỗi khi bản tổ chức họp, bà con có ý kiến đẩy đuổi không cho các đối tượng ở đây. Những lần  đi làm, hay ban đêm có việc qua nhà Nguyễn Thanh Tuân người dân bị nhóm đối tượng ở Tuân ra ngăn chặn. 

Có lần, một người đàn ông trong bản đi từ trên nương xuống đối diện với nhà Tuân, một số đối tượng cầm súng đi theo, đe dọa khiến dân trong bản rất e ngại và lo sợ. Bên cạnh đó, nhìn thấy nhóm đối tượng này đi lên trên rừng lấy một số gỗ quý bà con trong bản đang bảo vệ nhưng không ai ngăn cản được.

Ngày 1/7, nhà của các trùm ma túy đã bị san phẳng. Ảnh VTC News

Trước đó, báo chí đã đưa tin, ngày 27/6 cảnh sát cũng thu giữ 4 súng quân dụng, 3 lựu đạn và hơn 400 viên đạn các loại. Hiện, nhà chức trách đã tiêu diệt 4 kẻ trốn trốn truy nã, trong đó có trùm ma túy Tân và Thuận; bắt ba người.  

Trước khi phá chuyên án này, công an tỉnh gửi giấy kêu gọi Tuân ra đầu thú để hưởng khoan hồng nhưng không có hồi đáp. "Tuân tuyên bố tử thủ, một mất, một còn với lực lượng công an; nếu có chết thì chết tại đại bản doanh", nguồn tin có thẩm quyền cho biết.

Chiều tối 29/6 sau khi tấn công vào nhà Tuân bằng việc tiêu diệt hai đàn em của hắn đang cố thủ, nhà chức trách tìm thấy xác của ông trùm này trong tư thế cầm súng. Việc tiếp cận căn hầm nghi có chứa nhiều vũ khí cũng được đặt ra ngay sau đó.

Từ ngày 26/6, Ban chuyên án huy động 300 chiến sĩ tham gia kế hoạch vây bắt Tuân và Thuận. Trước sự chống cự bằng vũ khí của nhóm này, hôm sau Ban chuyên án đã điều nhiều xe bọc thép, xe phá sóng đến hiện trường.

Cảnh sát thuyết phục Tuân và Thuận ra đầu thú nhưng bất thành. Sau gần hai ngày vây ráp với nhiều ngôi nhà bị đánh sập, chiều 28/6 lực lượng chức năng cho biết đã tiêu diệt hai trùm ma túy, bắt ba người khác ra hàng; thu nhiều vũ khí.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news