Tin mới

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Người mẹ bật khóc trong buổi lễ trao nhận con

Thứ năm, 19/07/2018, 15:05 (GMT+7)

Trong buổi gặp mặt và trao nhận 2 cháu bé ở vụ việc trao nhầm xảy ra cách đây 6 năm trước, cả hai gia đình đã thông nhất được phương án đền bù mà BĐK Ba Vì đưa ra đồng thời ký cam kết trao trả các con về với gia đình thực của mình.

Trong buổi gặp mặt và trao nhận 2 cháu bé ở vụ việc trao nhầm xảy ra cách đây 6 năm trước, cả hai gia đình đã thông nhất được phương án đền bù mà BĐK Ba Vì đưa ra đồng thời ký cam kết trao trả các con về với gia đình thực của mình. 

Dân Trí đưa tin cho hay sang ngày 19/7, BVĐK Ba Vì đã tổ chức buổi gặp mặt và trao nhận 2 cháu bé trong vụ việc trao nhầm xảy ra cách đây 6 năm. 
Theo như biên bản bàn giao tại BVĐK Ba Vì, trên cơ sở tự nguyện thỏa thuận về việc hỗ trợ BV và hai bên gia đình, BV đã thanh toán toàn bộ chi phí đi lại, làm xét nghiệm, ADN và một số chi phí khác liên quan với tổng số tiền là 47 triệu đồng.

Ngoài ra, bệnh viện cũng hỗ trợ gia đình anh Sơn và chị Hương mỗi gia đình 150 triệu đồng, hai gia đình đưa ra cam kết không khiếu nại, kiện tụng. 

Gia đình anh Sơn và chị Hương không giấu nổi xúc động. Ảnh: Dân Trí

BVĐK huyện Ba Vì cũng đề nghị cơ quan Sở Tư Pháp thành phố Hà Nội, Phòng tư pháp huyện Ba Vì tiếp nhận các tài liệu liên quan đến lý lịch của hai gia đình và hoàn thiện các thủ tục tư pháp cho các cháu về với bố, mẹ đẻ của các cháu, bệnh viện sẽ có trách nhiệm thanh toán với cơ quan tư pháp về toàn bộ chi phí này.

Cũng trong buổi trao nhận này, đại diện lãnh đạo BVĐK huyện Ba Vì cũng đã gửi lời xin lỗi đến hai gia đình và mong muốn thời gian tới hai bên sẽ cùng phối hợp để chăm sóc, nuôi dạy các cháu tốt. 

Hiện nay cháu Đoàn Nhật M. có vấn đề không tốt về mắt, phía bệnh viện cũng hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chăm sóc và chữa bệnh cho cháu. 

Chia sẻ trong trong buổi trao nhận, anh Phùng Giang Sơn (Tây Đằng, Ba Vì) cho biết, bản thân anh và gia đình nhất trí với phương án, số tiền đền bù mà phía bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì đưa ra. Anh mong các cơ quan ban ngành quan tâm, giúp đỡ hai gia đình làm thủ tục giấy tờ cho các cháu kịp nhập học năm học mới.

“Sự việc xảy ra rồi, tôi cũng không mong muốn phải làm rõ ai đúng, ai sai nữa mà giờ phải suy nghĩ về các con, các cháu sau này. Trong thời gian qua, việc nhận con đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, cuộc sống của các cháu cũng như cả hai bên gia đình, chính vì thế tôi rất mong sự việc sẽ sớm được kết thúc tại đây”, anh Sơn nói.

Anh Sơn cũng gửi lời cảm ơn đến Bộ Y Tế, Sở Y Tế và các cơ quan đoàn thể TP Hà Nội đã kịp thời chỉ đạo giúp cho hai gia đình tìm được con ruột, các cháu tìm được bố mẹ của mình. Thời gian tới, anh Sơn mong hai gia đình vẫn sẽ cùng phối hợp, quan tâm và giáo dục để các cháu sớm ổn định tâm lý.

Trong khi đó, chị Vũ Thị Hương không giấu nổi xúc động, bật khóc khi chia sẻ về nguyện vọng của mình. Chị Hương cho biết, về khoản đền bù chị không có ý kiến gì tuy nhiên mong muốn có thêm thời gian để các cháu làm quen với bố mẹ, gia đình mới của mình.

“Tôi vui vì tìm được con ruột của mình nhưng 6 năm nuôi dưỡng cháu M., bản thân tôi coi cháu như con ruột thịt của mình, nay phải xa cháu thực sự tôi rất buồn, khổ tâm. Tôi mong muốn thời gian tới, dù hai cháu về với gia đình thực sự của mình thì vẫn được gia đình anh Sơn, chị Hiền tạo điều kiện để đi lại, quan tâm tới cháu”, chị Hương nghẹn ngào.

Chị Hương cho hay đêm qua mình không thể chợp mắt. Trước buổi trao nhận diễn ra, chị đã phải làm tâm lý cho cháu Đoàn Nhật M. rất nhiều lần. Hiện cháu M. vẫn chưa chấp nhận gia đình mới và thường nổi cáu mỗi khi chị đề cập đến vấn đề này.

“Từ trước đến nay M. chỉ sống và gắn bó với mỗi mình tôi, cháu rất ít tiếp xúc với người lạ chính vì thế sự việc đường đột có thể gây bất ổn tâm lý cho M. Đây chính là lý do từ trước đến nay tôi trì hoãn việc trao trả con”, chị Hương nói. Người mẹ này cũng cho biết bản thân chị hiện tại cũng chưa sẵn sàng cho việc phải xa cháu M.

“Dù đã cố gắng tĩnh tâm nhưng mỗi lần nghĩ đến chuyện này, tôi đều khóc, không thể bình tĩnh. 6 năm một quãng thời gian rất dài để mẹ con gắn bó, yêu thương nhau. Giờ phải xa con, tôi cũng không biết mình sẽ sống như thế nào”, chị Hương khóc nói.

Theo ông Phùng Văn Phượng (bố đẻ anh Sơn) việc trao trả này đã được gia đình hai bên thống nhất, biết là buồn nhiều hơn vui vì suốt 6 năm qua đứa cháu đã được cả nhà yêu thương, chăm chút nhưng cần đưa bé về với bố mẹ ruột của mình.

“Tôi coi hai cháu như cháu nội của mình và coi Hương như con gái. Dù gì thì giờ chúng tôi cũng rất vui vì mỗi gia đình đều có hai đứa con”, ông Phương nói.

Theo dự kiến, hai cháu Đoàn Nhật M. và Phùng Thanh H. sẽ được cho học cùng trường khi vào lớp 1. Chị Hương có thể xin nghỉ dạy tại Hà Nội để về quê đồng hành cùng các con, giúp các cháu thích nghi với cuộc sống mới. Hai gia đình cũng tính đến phương án sẽ thay nhau luân phiên nuôi các bé cho đến khi cả hai ổn định tâm lý, sẵn sàng sống với gia đình thực sự của mình.

Thông tin trước đó trên Vietnamnet cho hay ngày 23/3, BVĐK huyện Ba Vì đã tiếp nhận thông tin từ anh Phùng Giang Sơn về việc nghi ngờ bệnh viện trao nhầm con cách đây  6 năm. 

Ngay sau đó, phía bệnh viện đã tiến hành rà soát hồ sơ bệnh án và xác định vào thời điểm này có hai sản phụ sinh gần nhau.

Đó là chị Phùng Thị Thu Hiền (sinh năm 1989, Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) sinh con trai vào lúc 7h10 ngày 1/11/2012, chị Vũ Thị Hương (SN 1983, Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) sinh con trai vào 6h50 cùng ngày.

Theo như hồ sơ còn lưu trữ, hai bé chào đời cách nhau 20 phút, trong 6 ca sinh ngày 1/11/2012, chỉ có hai ca sinh buổi sáng là hai bé trai này. Một bé nặng 3,1 kg, một bé 3,8 kg. Sau khi tiến hành xét nghiệm ADN, phía bệnh viện thừa nhận đã có sự nhầm lẫn giữa hai đứa trẻ của hai gia đình.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news