Tin mới

Vụ Trịnh Xuân Thanh: "Sống tha phương trong cảnh chui lủi là việc hết sức đau khổ, nhục nhã"

Thứ ba, 01/08/2017, 08:12 (GMT+7)

Theo ông Nhưỡng, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú cho thấy quyết tâm trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tội phạm của chúng ta đã đạt kết quả tích cực.

Theo ông Nhưỡng, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú cho thấy quyết tâm trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tội phạm của chúng ta đã đạt kết quả tích cực.

Bộ Công an cho biết, ngày 31/7, đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đầu thú.

Trao đổi với PV vào tối 31/8, một vị tướng của Bộ Công an cho hay, việc Trịnh Xuân Thanh đầu thú, khai báo sẽ giúp làm sáng rõ vụ án này. Hiện nay, sau khi Trịnh Xuân Thanh đầu thú, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ đang tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng trao đổi với PV, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, ông mới nhận được thông tin về việc Trịnh Xuân Thanh ra cơ quan điều tra, Bộ Công an đầu thú trên báo chí và cá nhân ông cảm thấy hoan nghênh về điều này.

"Cá nhân tôi mừng trước thông tin này, vì việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau gần 1 năm bỏ trốn cho thấy quyết tâm trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tội phạm của Đảng, Nhà nước ta trong thời gian qua.

Cùng với đó, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sẽ giúp vụ án liên quan được tiếp tục làm sáng tỏ và anh ta sẽ phải khai báo cụ thể về những sai phạm của mình.

Các cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét một cách nghiêm túc những điều anh Thanh khai báo và tùy theo mức độ phạm tội mà có hình phạt, xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật", ông Hùng nêu ý kiến.

Ông Hùng cũng chia sẻ, việc Trịnh Xuân Thanh trở về đầu thú cũng là một sự đáng mừng cho gia đình của ông này.

"Bởi con người mà sống tha phương trong cảnh chui lủi là việc hết sức đau khổ, nhục nhã và chính điều này cũng giúp cho Trịnh Xuân Thanh có cơ hội để hoàn lương", ông Hùng bày tỏ.

Ông cũng nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn luôn có Chính sách khoan hồng, bao dung đối với những đối tượng phạm tội nhưng đã nhận thức rõ được hành vi phạm tội của mình, khai báo thành khẩn, đầy đủ, chính xác.

"Nếu Trịnh Xuân Thanh tự nguyện đầu thú thì các cơ quan chức năng sẽ xem xét và chúng ta tin vào sự công minh của pháp luật, các cơ quan điều tra", ông Hùng nhấn mạnh.

Còn đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng nhìn nhận, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú thể hiện nhiều khía cạnh, trong đó cho thấy công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tội phạm của chúng ta đã đạt kết quả tích cực.

Ông Lưu Bình Nhưỡng.

"Việc đầu thú của Trịnh Xuân Thanh đã cho cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta thông qua các phát biểu, ý kiến của các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh chống tham nhũng, tội phạm và vụ việc này.

Ở đây, gần 1 năm qua, các cơ quan pháp luật, dư luận cũng đã chờ đợi việc dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nhưng giờ chúng ta không phải làm việc đó mà bị can này ra đầu thú giúp cho chúng ta đỡ phải xử lý nhiều việc khác có liên quan.

Đồng thời, qua đây cho thấy Trịnh Xuân Thanh đã nhìn nhận ra sai phạm của mình, trở về đầu thú, phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ án.

Trên cơ sở đầu thú của Trịnh Xuân Thanh và mức độ thành khẩn thì các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào đó để xem xét vụ án cũng như lượng hình, tội danh của bị can cho đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật", ông Nhưỡng nêu rõ.

Ông cũng chỉ rõ, sau gần 1 năm trốn ra nước ngoài Trịnh Xuân Thanh mới ra đầu thú rõ ràng là hơi muộn, chậm so với thông thường và gây ra nhiều ý kiến khác nhau.

"Nếu Trịnh Xuân Thanh đầu thú sớm thì sẽ tốt hơn rất nhiều, các cơ quan chức năng đã không phải phát lệnh truy nã toàn thế giới cũng như việc để ảnh hưởng tới dư luận nhân dân.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh, dù phạm tội như thế nào, trốn chạy thế nào thì cuối cùng cũng sẽ không thoát khỏi được sự xử lý của pháp luật", ông nêu quan điểm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news