Tin mới

"Giải mã" vụ cấp biển xe "tứ quý" đăng ký lần 2 lại ghi lần đầu

Chủ nhật, 19/06/2016, 07:45 (GMT+7)

Hồ sơ gốc của chiếc Camry biển tứ quý thể hiện rõ đã đăng ký lần đầu vào ngày 9/6/2010 cho một cá nhân ở Tp. HCM, nhưng sau khi chuyển sang tên đại tá Bào, trong giấy đăng ký của chiếc xe này lại thể hiện thời điểm đăng ký lần đầu là ngày 9/6/2012.

Hồ sơ gốc của chiếc Camry biển tứ quý thể hiện rõ đã đăng ký lần đầu vào ngày 9/6/2010 cho một cá nhân ở Tp. HCM, nhưng sau khi chuyển sang tên đại tá Bào, trong giấy đăng ký của chiếc xe này lại thể hiện thời điểm đăng ký lần đầu là ngày 9/6/2012.

Vừa qua, sau vụ cấp biển xanh cho xe Lexus tư nhân chở Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh gây “lùm xùm” dư luận, mới đây, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang Võ Chí Thanh còn bị phát hiện từng cấp biển số “tứ quý” cho chiếc xe Camry của cậu ruột là Đại tá Bùi Hoàng Bào – nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang.

Theo tin trên báo Người lao động, chiếc Camry 5 chỗ ngồi (sản xuất năm 2009) mà Đại tá Bùi Hoàng Bào đang sử dụng được một cá nhân ở tp Hồ Chí Minh đăng ký lần đầu tiên vào ngày 09/6/2010, biển số là 56P-7918.

Vào thời điểm khoảng giữa tháng 9/2012, chiếc xe Camry  này được chuyển sang tên Đại tá Bào và được ông Võ Chí Thanh ký cấp biển số mới là 95L-8888.

Hồ sơ gốc của chiếc Camry này thể hiện rõ là đã đăng ký lần đầu vào ngày 9/6/2010 cho một cá nhân ở TP HCM nhưng trong giấy đăng ký của chiếc xe này sau khi chuyển sang tên đại tá Bào lại thể hiện thời điểm đăng ký lần đầu là ngày 9/6/2012.

Biển số "tứ quý" mà Trưởng phòng CSGT Hậu Giang cấp cho xe Camry của cậu ruột. Ảnh: NLĐ

Trao đổi với phóng viên về vấn đề thay đổi số lần đăng ký xe của chủ xe Camry biển tứ quý, Luật sư Đỗ Văn Hiền – Công ty Luật Đỗ Thành Nam (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết), về cơ bản, việc thay đổi lần đăng ký xe hoàn toàn không mang lại lợi ích về thuế cho chủ sở hữu mà chỉ liên quan tới tính cũ - mới của xe. Tuy nhiên, điều này lại "phát huy tác dụng" khi xe được đem ra mua bán. Ví dụ, thực tế, tính đến thời điểm diễn ra mua bán, xe ô tô đã sử dụng được khoảng 5 năm nhưng trên giấy tờ lại chỉ thể hiện là 3 năm. Do đó, chủ xe sẽ được lợi hơn về giá.

"Đối với trường hợp xe Camry biển "tứ quý" 95L-8888, việc nộp thuế đăng ký lần đầu chẳng những không mang lại lợi ích thuế cho chủ sở hữu, mà thậm chí còn khiến chủ nhân thiệt hại nhiều hơn so với việc ghi đăng ký lần hai. Vì vào thời điểm đăng ký xe, nếu thuế phí đăng ký lần đầu là 20 % thì mức chi phí cho lần đăng ký thứ hai chỉ còn 2%. Như vậy, tính ra, chủ sở hữu chiếc xe còn bị thiệt hại thêm mức thuế 18%" - Luật sư Đỗ Văn Hiền phân tích.

Theo Luật sư Hiền, căn cứ vào nội dung thông tin mà báo chí phản ánh thì trong trường hợp này, cũng không loại trừ việc "đánh máy nhầm" số lần đăng ký xe là từ phía cơ quan cấp Giấy phép đăng ký. Cụ thể, trước đó, trong hồ sơ lưu các lượt kiểm định phương tiện đã thể hiện rõ, xe đã được kiểm định lần đầu từ năm 2010 nhưng cơ quan Cấp giấy phép đăng ký xe tại Hậu Giang lại ghi thành năm 2012. Như vậy, sự sai sót này thuộc về cơ quan chức năng ở Hậu Giang. Tuy nhiên, trước sự "nhầm lẫn" đăng ký lần hai thành lần thứ nhất khiến chủ xe Camry bị thiệt hại thêm 18% thuế mà chủ xe lại vẫn chấp nhận thì đó lại liên quan tới dụng ý cá nhân của chủ xe.

Trước đó, quy trình cấp phép biển số “tứ quý” cho xe Camry của Đại tá Bào bắt đầu bị dư luận chú ý sau khi con trai Đại tá là Trung tá Bùi Minh Thắng - Phó Phòng CSGT tỉnh này ăn giỗ về lái xe trên gây tai nạn nhưng dàn xếp người khác nhận thay để trục lợi bảo hiểm.

Cụ thể, theo hồ sơ vụ việc, ngày 27/11/2012, người dân phát hiện xe Toyota Camry biển số 95L-8888  bị tai nạn tại khu vực P.Thuận Hưng, Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Ban đầu, cơ quan chức năng xác định người cầm lái ôtô là bà Trần Thị Lê A. Tuy nhiên sau đó bà A làm đơn tố cáo và cho rằng mình không phải người gây ra vụ tai nạn, mà là trung tá Bùi Minh Thắng - công tác tại Phòng cảnh sát môi trường Công an Hậu Giang, con của ông Bùi Hoàng Bào.

Theo kết quả xác minh của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao và thanh tra Công an TP Cần Thơ, bà A không phải người lái xe gây tai nạn, mà là Trung tá Thắng. Thế nhưng, trong hồ sơ xử lý vụ Tai nạn giao thông của Công an Q.Thốt Nốt lại thể hiện bà A là người cầm lái và gây ra vụ tai nạn trên.

Liên quan việc khai báo gian dối của ông Thắng nhằm chiếm hưởng 343 triệu đồng tiền bảo hiểm, sáng 15/6 vừa qua, ông Huỳnh Viết Thanh - phó viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ - cho biết đang chờ Viện KSND tối cao chuyển hồ sơ về đơn vị này xem xét, xử lý.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news