Tin mới

Vụ trường Tiểu học bị tố lạm thu: Huyện Hoài Đức yêu cầu báo cáo nghi vấn

Thứ năm, 06/09/2018, 09:32 (GMT+7)

Trong số các khoản tiền mà nhà trường thông báo, nhiều khoản phụ huynh đã nộp tiền cho thủ quỹ của trường và giáo viên chủ nhiệm. Các khoản này đều không có biên lai thu chi.

Trong số các khoản tiền mà nhà trường thông báo, nhiều khoản phụ huynh đã nộp tiền cho thủ quỹ của trường và giáo viên chủ nhiệm. Các khoản này đều không có biên lai thu chi.

Về việc Trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) lạm thu đầu năm học 2018-2019, UBND huyện Hoài Đức cho biết trên báo Pháp Luật, lãnh đạo UBND huyện đã yêu cầu hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng báo cáo giải trình sự việc và họp thủ trưởng một số phòng, ban huyện như giáo dục và đào tạo, nội vụ, thanh tra, công an huyện và chủ tịch UBND xã Sơn Đồng để bàn giải quyết, ổn định tình hình.

Đồng thời, UBND huyện Hoài Đức cũng yêu cầu hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng, các cơ quan liên quan phải thông báo dừng ngay việc thông báo thu hoặc tổ chức thu các khoản thu tại trường. Nhà trường có nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích để phụ huynh yên tâm, đưa học sinh đến trường dự lễ khai giảng năm học mới.

Sự việc khiến hàng trăm phụ huynh vây kín sân trường đến hơn 18 giờ trong buổi làm việc với nhà trường vào chiều 4/9. (Ảnh: Pháp Luật)

Bên cạnh đó, văn bản của UBND huyện Hoài Đức cũng yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra làm rõ việc thu các khoản thu tại Trường Tiểu học Sơn Đồng theo đúng quy định và chỉ đạo xem xét xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật nếu phát hiện sai phạm.

Sáng 5/9, ông Nguyễn Chí Lợi, Chủ tịch xã Sơn Đồng khẳng định, tới đây xã sẽ thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra thu chi của nhà trường, nếu sai phạm sẽ xử lý.

Ông Nguyễn Phan Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức cho biết, đã nghe lãnh đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng báo cáo rằng những khoản thu mà phụ huynh đưa lên mạng xã hội là không chính xác. Hiện tại nhà trường mới chỉ có dự kiến thu chi chứ chưa có bản thu chi chính thức. Tới đây phòng GD&ĐT huyện sẽ tiến hành kiểm tra và căn cứ vào kết quả, ai sai, sai tới đâu sẽ xử lý nghiêm vi phạm đến đó.

“Còn về việc phụ huynh cho rằng đã đóng học phí một số khoản xong rồi thì tôi chưa nhận được thông tin”, ông Minh nói. Ông Minh khẳng định nhà trường cho rằng chưa thu khoản nào.

Ông Nguyễn Viết Hùng. (Ảnh: Tiền Phong)

Cũng trong sáng 5/9, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó chủ tịch xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) cho báo Tiền Phong biết, trong chiều 4/9, nhà trường đã mời phụ huynh toàn trường đến họp phụ huynh. Hiệu trưởng nhà trường có phát biểu nhưng nhiều cha mẹ học sinh không thỏa mãn giải trình của nhà trường.

“Thời gian buổi họp có hạn, không thể người nói, người đôi co thì không giải quyết được việc. Vì thế, chúng tôi yêu cầu hiệu trưởng ra tiếp thu yêu cầu của phụ huynh. Tạm thời, sẽ không thu các khoản thu thỏa thuận nữa. Các phụ huynh hoàn toàn yên tâm, không được áp đặt gì cả”, ông Hùng nói. 

Ông Nguyễn Viết Hùng cho biết, theo thông tư 55, nhà trường không được phép huy động phụ huynh đóng góp, sửa chữa, trang thiết bị mà phải trên tinh thần tự nguyện. Nếu cá nhân có lòng hảo tâm thì đóng góp cho nhà trường, nhưng không được cào bằng.

Vị phó chủ tịch xã cũng cho hay, trước mắt, UBND xã đã chỉ đạo nhà trường dừng thu các khoản thu thỏa thuận và xin ý kiến chỉ đạo của phòng giáo dục Huyện Hoài Đức.

“Khoản thu nào của cha mẹ học sinh thì để hội cha mẹ học sinh thu/chi theo quy chế hoạt động. Nhà trường không được thu những khoản này”, ông Hùng nhấn mạnh. 

Trước đó, ngày 4/9, hàng trăm phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Sơn Đông (Hoài Đức, Hà Nội) đã vô cùng bức xúc trước việc nhà trường thông báo tới phụ huynh nhiều khoản thu, lên đến hơn 7 triệu đồng trong năm học mới.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news