Tin mới

Vụ tung tin sai về sân bay Long Thành: Đề nghị xử lý ông Trần Đình Bá

Thứ năm, 28/05/2015, 08:15 (GMT+7)

Bộ GTVT đề nghị làm rõ, xem xét trách nhiệm các bên liên quan về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị làm rõ, xem xét trách nhiệm các bên liên quan về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông.

Theo tin tức trên báo Giao thông, ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã ký Công văn số 6572 gửi Ban Tuyên giáo T.Ư, trong đó, nêu rõ những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên các báo điện tử Pháp luật TP HCM, Giáo dục Việt Nam và một số báo dẫn lại cho rằng việc quảng bá Sân bay Long Thành bằng phối cảnh Sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là hoàn toàn không chính xác, sai sự thật.

Hình ảnh mà website của Hội Kiến trúc sư Việt Nam sử dụng trên đường dẫn http://kienviet.net/2014/04/23/cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-tam-nhin-100-nam/ minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam và báo điện tử Pháp luật TP HCM là hình ảnh Cảng hàng không Chek Lap Kok. Đây hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

 

Việc quảng bá Sân bay Long Thành bằng phối cảnh Sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là hoàn toàn không chính xác

"Những thông tin, hình ảnh không chính xác, sai sự thật liên quan đến một dự án lớn của đất nước mà không qua kiểm chứng, xác minh, gây hoang mang trong dư luận, làm xấu hình ảnh đất nước trong hội nhập quốc tế. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm của các báo đối với xã hội; tiếp tay cho ông Trần Đình Bá lợi dụng quyền tự do báo chí để cố tình thông tin sai sự thật, gây dư luận xấu trong xã hội.

Bộ GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT chỉ đạo báo điện tử Giáo dục Việt Nam và báo điện tử Pháp luật TP HCM công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật mà không qua kiểm chứng, xác minh, đồng thời đính chính lại cho chính xác. Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật đã nêu.

Một điểm đáng lưu ý trong văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký là các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông Trần Đình Bá có học vị Tiến sỹ, là một chuyên gia về hàng không.

Bộ GTVT khẳng định, ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành Hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.

Trước đó, sáng 22-5, ông Trần Đình Bá đã cung cấp các hình ảnh về phối cảnh của siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành và sân bay quốc tế Chek Kap Lok và đưa ra nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành.

Theo thông tin ông Bá cung cấp, sân bay Chek Kap Lok (có mã ICAO: VHHH) là một trong những sân bay lớn nhất thế giới nằm trên đảo được kiến tạo bằng cách san bằng quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12 km2. Trong nhiều năm liền hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Kap Lok là “sân bay tốt nhất thế giới”.

“Thời đại bùng nổ thông tin hiện nay thì không rõ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nghĩ gì và xử lý sao về kiểu quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Kap Lok” - Ông Bá khẳng định.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news