Tin mới

Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Chưa có thông tin về người Việt bị nạn trong sự cố

Thứ tư, 25/07/2018, 10:22 (GMT+7)

Liên quan đến vụ vỡ đập nhà máy thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, tính đến chiều ngày 24/7, chưa có thông tin về người Việt tại Lào bị thương vong trong sự cố này.

Liên quan đến vụ vỡ đập nhà máy thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Nam Lào, tính đến chiều ngày 24/7, chưa có thông tin về người Việt tại Lào bị thương vong trong sự cố này.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Trực thăng và thuyền chạy đua cứu nạn - Ảnh 1.

Người dân sơ tán sau khi đập bị vỡ nhấn chìm nhiều ngôi làng trong biển nước. Ảnh: Reuters

Theo Lao News Agency, sự cố trên đã làm 6 ngôi làng lân cận bị lụt. Một số lượng lớn nhà cửa ở phía nam huyện San Sai bị nước quét trôi khiến hơn 6.600 người mất nhà. Theo thống kê mới nhất của giới chức địa phương, lực lượng chức năng Lào đã tìm thấy 18 thi thể người bị nạn (trước đó có thông tin số người bị thiệt mạng là 28).



Đài BBC ngày 25/7 đưa tin ít nhất 100 người vẫn đang mất tích và hàng ngàn người mất nhà cửa sau sự cố vỡ đập thủy điện nói trên.

TTXVN cho biết có một xưởng cưa của người Việt gồm 5 công nhân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng, song rất may các công nhân đã thoát nạn.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse cho biết, vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy hiện vẫn chưa thống kê về số người mất tích cụ thể và chưa có thông báo về việc người Việt sinh sống tại đây bị nước cuốn trôi.

Ứng phó với sự cố, Văn phòng Tỉnh ủy Tỉnh Attapeu đã kêu gọi các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng cảnh sát, quân đội, người dân trên toàn quốc chung tay giúp đỡ, viện trợ khẩn cấp cho đồng bào huyện Sanamxay, với các nhu yếu phẩm như quần áo, lương thực, nước uống, thuốc men.

Hiện công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại do đường sá đi lại rất khó khăn. Ban cứu hộ Trung ương Lào đang phối hợp với cơ quan các tỉnh Xekong, Attapeu và Sư đoàn 5 quân đội Lào triển khai chiến dịch cứu hộ, tiếp tế lương thực - thực phẩm...

Lực lượng cứu hộ đang dùng trực thăng và thuyền để cố gắng tìm kiếm và sơ tán người dân bị mắc kẹt trong vùng lũ.

Những hình ảnh từ hiện trường thảm họa cho thấy nhiều người sống sót phải leo lên mái nhà để chờ cứu hộ sau khi nước ngập lên tận nóc hoặc lội bì bõm trong nước lũ, tay ôm theo trẻ nhỏ và đồ đạc.

Trước đó, ngày 24/7, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hoãn phiên họp Chính phủ định kỳ tháng 8 để cùng các thành viên Chính phủ và nhiều quan chức cấp cao tới huyện Sanamxay trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, trợ giúp các nạn nhân.

Hãng thông tấn KPL (Lào) dẫn thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Lào ngày 24/7 cho biết Chính phủ Lào đã công bố khu vực chịu sự ảnh hưởng của ngập lụt tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, là vùng thiên tai khẩn cấp, chịu tác động trực tiếp từ sự cố vỡ đập thuỷ điện Sepien Senamnoi.

Hiện nay, Ủy ban Bảo vệ và Giám sát thiên tai quốc gia Lào đang tiếp tục giúp đỡ người bị ảnh hưởng lương thực, chỗ ở, quần áo, thuốc men.

Cơ quan này cũng đang phối hợp với lực lượng bộ đội, cảnh sát, các cơ quan đoàn thể, cá nhân và nhân dân sử dụng các phương tiện như máy bay, thuyền để đưa người dân trong khu vực bị ngập lụt đến nơi an toàn. Bên cạnh đó là tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news