Tin mới

Vụ xây nhà hát 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm: Lắng nghe ý kiến, tiếng nói của dân

Thứ sáu, 12/10/2018, 21:28 (GMT+7)

Liên quan đến đề án xây dựng nhà hát 1.508 tỷ đồng, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng việc xây dựng nhà hát trên tinh thần cầu thị lắng nghe ý kiến, tiếng nói của các cử tri.

Liên quan đến đề án xây dựng nhà hát 1.508 tỷ đồng, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng việc xây dựng nhà hát trên tinh thần cầu thị lắng nghe ý kiến, tiếng nói của các cử tri.

Dẫn nguồn tin từ Trí thức trẻ, chiều 12/10, tổ Đại biểu Quốc hội số 1 gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê – Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP. HCM, Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa - Chính ủy Bộ Tư lệnh TP. HCM, ông Lâm Đình Thắng - Phó Bí thư Quận ủy Bình Thạnh có cuộc tiếp xúc cử tri quận 1 và 3 trước kỳ họp Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Hữu Châu nhận định, Thanh tra Chính phủ vừa qua đã có kết luận với việc khiếu nại của người dân Thủ Thiêm và liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo TP.HCM qua các thời kỳ.

"Vậy vấn đề là bây giờ làm sao truy được số tiền đã thất thoát cùng trách nhiệm những cán bộ liên quan. UBND TP có lời hứa giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến kết luận thanh tra trong thời gian bao lâu?", Trí thức trẻ dẫn lời ông Châu.

TP HCM đồng ý xây nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm. Ảnh Tri thức trực tuyến

Theo ông Châu, đối với những vấn đề lớn, dự án lớn của TP.HCM thì cần tham khảo ý kiến người dân, ví dụ gần đây nhất là dự án xây dựng Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch có tổng mức đầu tư lên đến 1.508 tỷ đồng tại Thủ Thiêm.

"Dự án nào cũng phải vì lợi ích của người dân và nhận được sự đồng thuận của người dân. Việc xây dựng nhà hát vào thời điểm này liệu có phù hợp?", cử tri Nguyễn Hữu Châu chất vấn.

Trả lời ý kiến của cử tri Châu, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, HĐND TPHCM đã thông qua quyết định đầu tư xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Người dân cũng được trực tiếp theo dõi kỳ họp qua truyền hình.

Dẫn nguồn tin từ Dân Trí, ông Khuê cho biết, việc xây dựng nhà hát trên tinh thần cầu thị lắng nghe ý kiến, tiếng nói của các cử tri, bộ, ban ngành. Cử tri cho rằng hiện nay thành phố còn nhiều vấn đề cấp bách cần đầu tư nên cân nhắc ưu tiên xây nhà hát vào thời điểm này hay lúc khác?

“Tôi nghĩ rằng HĐND thành phố tiếp tục lắng nghe trên tinh thần cầu thị, tôn trọng lắng nghe ý kiến của cử tri, cân nhắc rồi có báo cáo Thành ủy”, ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, yêu cầu được đặt ra với chính quyền thành phố là thực hiện đúng Chính sách pháp luật và đảm bảo tính hợp pháp, quyền lợi chính đáng của người dân.

“Chủ tịch UBND TP là tổ trưởng tổ công tác giải quyết các vấn đề tại Thủ Thiêm. Từ đây đến cuối năm, thành phố giải quyết các vấn đề để yên dân, không thể kéo dài thêm. Cái nào đúng thì tiếp tục phân tích, giải thích cho người dân để tạo sự đồng thuận. Còn cái nào chưa đúng thì sửa”, ông Khuê nói.

Trước đó, trên Lao Động cho hay, tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khoá IX (kỳ họp bất thường), đại biểu đã thông qua dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Thủ Thiêm. Vị trí xây dựng nhà hát là khu đất nằm giữa Trung tâm Triển lãm quy hoạch thành phố và chân cầu Thủ Thiêm 2 đang được xây dựng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1). Nhà hát với quy mô 1.700 chỗ, có hai khán phòng gồm khán phòng lớn 1.200 chỗ và khán phòng nhỏ 500 chỗ.

Trong tờ trình chủ trương đầu tư dự án Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch (HBSO) gửi HĐND TPHCM phê duyệt,  đơn vị thực hiện dự án là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM) đã báo cáo nguồn vốn để thẩm định là hơn 1.500 tỷ đồng, được rót từ ngân sách. 

Trong số 1.500 tỷ đề đầu tư được chia ra cho chi phí xây dựng gần 640 tỷ, chi phí thiết bị 630 tỷ, chi phí quản lý dự án 13 tỷ, chi phí tư vấn 30 tỷ, dự phòng phí 137 tỷ và chi phí khác 62 tỷ. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2018-2022 và được ngân sách rót 100%, không phải huy động bất kỳ nguồn vốn nào khác.

Hà Trang (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news