Tin mới

Vụ xe giường nằm lao xuống vực: Gốc cây cứu sống hàng chục người

Thứ tư, 24/06/2015, 14:41 (GMT+7)

Dù thoát nạn nhưng hàng chục người sống sót sau tai nạn xe lao xuống vực ở đèo Lò Xo trưa hôm qua vẫn bị ám ảnh bởi cái chết cận kề trong gang tấc…

Xe khách BKS 48B-000.16 chạy tuyến Đắc Nông-Nam Định do Lê Quang Huấn (39 tuổi) lái chở 42 hành khách, chạy đường HCM đi Quảng Nam.

Khi đến km 1409+100 tại khu vực giữa đèo Lò Xo thuộc xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, Quảng Nam thì chiếc xe gặp nạn.

Khi xe đang đổ đèo, tránh xe đi ngược chiều lấn đường thì mất thắng lao xuống vực sâu 150m vào khoảng 12 giờ 30 phút hôm qua.

Vụ tai nạn làm 1 người chết, 38 người bị thương. Trong đó có 5 người bị thương nặng được cấp cứu tại bệnh viện huyện Phước Sơn và Đắkglei. Nạn nhân tử vong tại chỗ được xác định là Vũ Văn Nam (quê Đắc Nông).

Nhiều hành khách cho biết, khi xe mất thắng lao xuống vực thì gặp phải hai cây gỗ cao, to chắn lại.

“Nếu không có hai cây to dưới vực chắn lại, chắc chắn sẽ có nhiều người tử vong do xe lật nhiều vòng. Bởi khu vực dưới chân đèo là hố sâu hàng trăm mét”- một hành khách kể lại.

Anh Tống Quảng Trị (SN 1983) quê Ninh Bình chưa hết bàng hoàng cho biết: “Trong lúc tôi đang ngủ bỗng nghe tiếng tài xế la to “Xe mất thắng”. Nhiều khách đang nằm ở giường tầng 2 hoảng loạn nhảy xuống tầng một. Chỉ trong tích tắc xe lao xuống vực lật nhào và nhờ 2 gốc cây cổ thụ chắn lại. Nếu không có hai gốc cây ấy chắc số người thương vong còn nhiều hơn”. Vietnamnet

 

Anh Hoàng Văn Hải (25 tuổi, quê Ninh Bình) cho rằng, trong vụ tai nạn này, điều may mắn nhất là chiếc xe khách bị kẹt lại ở gốc cổ thụ.“Nếu chiếc xe không vấp phải gốc cây thì đã lộn ít nhất đến 5 vòng đến khi xuống tận chân núi. Khi đó không biết trên xe còn ai có thể sống sót”, anh Hải nói.Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, tại hiện trường, toàn bộ chiếc xe khách lọt thỏm vào vạt đất sát 2 cây cổ thụ mọc sát nhau.

Trong đó, có một cây bị gãy ngọn do lực văng quá mạnh của chiếc xe khách. Từ mặt đường đến khu vực chiếc xe gặp nạn cách nhau khoảng 50 m, cách chân núi độ khoảng 50 m.Khu vực chiếc xe gặp nạn một vạt cây cối bị “san phẳng”, nhiều mảnh vỡ thân xe nằm rải rác ở các bụi cây.

Cũng do chiếc xe gặp nạn kẹt quá chặt vào thân cây cổ thụ nên công tác cứu hộ chiếc xe gặp rất nhiều khó khăn. Trước khi dừng hẳn công tác cứu hộ vào tối qua, 4 chiếc xe tải hạng nặng tham gia kéo chiếc xe khách đã bị đứt cáp 5 lần.

Thế nhưng, chiếc xe bị nạn vẫn không dịch chuyển mà chỉ nghiêng sang một bên. Lúc này, đội cứu hộ liền tiếp cận để kiểm tra xem còn có người nào kẹt lại bên trong xe hay không.

Đến 20 giờ, dây cáp đứt thêm lần nữa và do trời đã tối nên ngành chức năng thống nhất sẽ tiếp tục kéo chiếc xe khách vào sáng nay 24.6.

“Tôi bị thương nhẹ ở mũi. Khi ra khỏi hiện trường, đứng từ trên đường nhìn xuống vẫn không thể tin được là mình đã sống sót”, anh Hải nói thêm.

Chị Trịnh Thị Hồng (chưa rõ tuổi, quê Thanh Hóa, mang thai 8 tháng) cũng cho rằng, mẹ con chị tai qua nạn khỏi là một điều kỳ diệu. Mặc dù hơi đau nhưng sức khỏe chị vẫn bình thường.

Tối 23.6, tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, nhiều nạn nhân bị xây xát cho biết, sẽ được tiếp tục hành trình bởi một chiếc xe khách khác. Các hành khách đã được địa phương hỗ trợ thức ăn và thuốc men.Đại tá Nguyễn Đức Dũng, trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, chiếc xe khách gặp nạn là do mất thắng. thanhnien

 

 

Chiều tối ngày 23/6, tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, bà Trịnh Thị Hồng (quê Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn nghiêm trọng và không thể hình dung được tại sao mình vẫn sống sót. Bà cho biết, xe vừa dừng lại ăn cơm trưa, sau đó tiếp tục lưu thông đến đoạn đèo Lò Xo (đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam) thì bỗng nhiên tài xế Lê Quang Huấn (SN 1976, trú huyện Cư Jút, Đắc Nông) hô to “đứt thắng”.

“Lúc đó ai cũng hốt hoảng không biết chuyện gì xảy ra, trong tích tắc chiếc xe đâm sầm vào ta luy dương rồi lao qua ta luy âm.... Sau đó chúng tôi không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy thì thấy đang ở đây”, bà Hồng nói.

Một nạn nhân khác là Huỳnh Văn Hải (trú Hải Hậu, Nam Định) cũng nhớ “mang máng” chiếc xe chao đảo mạnh, mọi người bị nhấc bổng lên mấy lần rồi bất tỉnh. Khi tỉnh dậy thì thấy đang nằm ở Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn.

Nhiều người không tin nổi mình còn sống sót sau vụ tai nạn. Anh Huỳnh Văn Hải kể, anh cũng như một số người khác may mắn sống được là nhờ “trời thương” vì với độ sâu gần 150m của vực, rơi xuống đó là cầm chắc chết. Một số nạn nhân còn tỉnh táo ở hiện trường cho biết, nếu không có cây cổ thụ nằm ở lừng chừng vực cản lại cú lao của chiếc xe khách thì chắc chắn hậu quả sẽ thảm khốc hơn nhiều.

Tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, có một gia đình 3 thành viên may mắn sống sót là vợ chồng anh Phạm Văn Được, chị Nguyễn Thị Hạ cùng đứa con nhỏ Phạm Minh Sang 6 tháng tuổi. Anh Được cho biết gia đình từ Đắc Nông đón xe về Thanh Hóa thăm ông bà nội ngoại.

Khi tai nạn xảy ra, cả hai vợ chồng đều đang ngủ, không ai ôm cháu Sang nhưng may mắn, cháu Sang không hề bị thương mà vẫn tỉnh táo. Cháu Sang được những người cứu hộ đưa ra ngoài trong khi cả hai vợ chồng đều bất tỉnh. Đến khi tỉnh dậy, cả anh Được và chị Hạ không thể tin nổi con mình vẫn khỏe mạnh.
Ông Nguyễn Văn Ban (trú tỉnh Đắc Nông), người bị thương nhẹ được cấp cứu ngay tại hiện trường cho biết, lúc xảy ra tai nạn, trời không mưa và xe cũng không va chạm với xe khác. Tuy nhiên khi xe đổ đèo rất nhanh. Đến khi tài xế ta lớn xe mất thắng rồi sau đó lao xuống vực sâu.

“Mọi người trên xe la hét hoảng loạn, còn tôi không biết gì hết nữa cho đến khi được cứu tỉnh dậy. Ơn trời tôi vẫn còn sống sót”, ông Ban nói.

Theo cơ quan chức năng huyện Phước Sơn, nạn nhân duy nhất tử vong trong vụ tai nạn được xác định là anh Vũ Văn Nam (49 tuổi, trú thị xã Gia Nghĩa, Đắc Nông).

Tối 23/6, bác sĩ Huỳnh Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, cho hay trong số các bệnh nhân được đưa đến cấp cứu có 3 người bị nặng đã được đưa ra Đà Nẵng để tiếp tục điều trị, còn những người bị nhẹ thì ở lại Trung tâm để theo dõi thêm.

Trong đêm 23/6, công tác trục vớt chiếc xe bị nạn cũng được lực lượng chức năng tiến hành; tuy nhiên do trời tối và cáp kéo bị đứt liên tục nên công việc phải tạm dừng đến sáng nay tiếp tục thực hiện.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã hỗ trợ ban đầu 3 triệu đồng cho nạn nhân tử vong, những người bị thương được hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news