Tin mới

Vụ xe khách chở sinh viên lao xuống vực đèo Hải Vân: Bộ trưởng GTVT chỉ đạo nóng

Thứ tư, 09/01/2019, 08:54 (GMT+7)

Liên quan đến vụ xe khách chở sinh viên trường Cao Đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Kiên Giang đi thực tập bị lật ở đèo Hải Vân, tối qua 8/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đáp chuyến bay khẩn cấp từ Hà Nội vào thăm hỏi, động viên các nạn nhân.

Liên quan đến vụ xe khách chở sinh viên trường Cao Đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Kiên Giang đi thực tập bị lật ở đèo Hải Vân, tối qua 8/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đáp chuyến bay khẩn cấp từ Hà Nội vào thăm hỏi, động viên các nạn nhân.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia thăm hỏi các nạn nhân vụ lật xe khách trên đèo Hải Vân chiều 8/1 đang điều trị tại BV Đà Nẵng. Ảnh: Infonet

Có mặt tại Bệnh viện Đà Nẵng lúc 18h30 tối 8/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp đến các phòng bệnh thăm hỏi, động viên các em sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Kiên Giang bị nạn trên đèo Hải Vân. Đồng thời đề nghị các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng tập trung mọi nỗ lực, nhân lực và điều kiện, phương tiện tốt nhất để cấp cứu, điều trị cho các em.

Bộ trưởng Thể phát biểu chỉ đạo.

Ngay sau khi thăm hỏi các nạn nhân xong, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có cuộc họp khẩn với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ 2 – 3 và Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, và mời Ban ATGT TP Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng cùng tham dự.

Báo cáo tại cuộc họp, TS.BS Lê Đức Nhân cho hay, tính đến tối 8/1, BV này đã tiếp nhận 11 nạn nhân. Có 2 bệnh nhân là nam, còn lại là nữ sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Kiên Giang.

Ngoài một nữ sinh viên đã tử vong trước khi đưa tới BV, trường hợp nữ sinh viên bị đứt rời cánh tay đã được phẩu thuật nối liền chi.

"Phần tay bị đứt có dấu hiệu hồng hào, tuy nhiên về hồi phục chức năng thì cần phải đợi thêm thời gian theo dõi bởi đoạn tay bị dập nát khá nhiều.

Các nạn nhân khác còn lại đều tỉnh táo, tuy bị chấn thương ở nhiều mức độ khác nhau nhưng không có dấu hiệu tổn thương não!", TS.BS Lê Đức Nhân thông tin tại cuộc họp.

Ngoài Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cũng tiếp nhận 12 người. Theo thông tin tại cuộc họp, hiện nay người nhà các nạn nhân đã liên lạc với bệnh viện, tuy nhiên với trường hợp nạn nhân bị tử vong thì đến tối 8/1, BV Đà Nẵng vẫn chưa liên lạc được với gia đình hoặc đơn vị.

Cũng tại cuộc họp, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đoạn đường đèo Hải Vân thuộc địa phận tỉnh là đoạn đường dài, đèo dốc quanh co, hệ thống taluy có đoạn bê tông, có đoạn chưa có, đoạn xảy ra tai nạn là đoạn có taluy.

Theo ông Thọ, may mắn là đoạn xảy ra tai nạn có nhiều cây cối nên phần nào giảm bớt va chạm khi xe bị lật.

"Tuy nhiên, tại địa điểm đó 2 năm trước cũng đã từng xảy ra một vụ tai nạn xe bồn khiến 2 người chết. Những đoạn đèo dốc này với nhiều người không quen tay lái sẽ rất nguy hiểm, vì vậy cần có khuyến cao với du khách nên hạn chế đi đường đèo!", ông Thọ phát biểu.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Công an Thừa Thiên Huế cho biết, qua kiểm tra, tài xế được xác định âm tính với ma túy và rượu bia.

Theo lời khai của tài xế, xe bị lật là do bị mất phanh, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá đây là vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng, đặc biệt nạn nhân phần lớn là sinh viên.

Qua báo cáo của Tổng cục Đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu triển cần khai nhanh những biện pháp để hạn chế những tai nạn như chiều ngày 8/1.

Việc khắc phục tình trạng Tai nạn giao thông ở đèo Hải Vân sau khi kiểm tra thực tế, ông Thể cho biết: giống như đèo Lò Xo, hai đầu đèo Hải Vân cần nên làm ngay các trạm dừng nghỉ. 

"Trạm dừng nghỉ là nơi để tài xế nghỉ ngơi và cũng là nơi các tài xế tiếp cần bình đồ trong khu vực đèo, để hình dung được các cung đường và lý trình đường đèo ra sao. Khi lên đèo, đoạn xuống dốc cũng nên làm các trạm dừng nghỉ như các quán café, trong đó đưa ra các khuyến cáo cho lái xe không hiểu địa hình phải dừng xe, nghiên cứu địa hình trước khi xuống dốc. Điều này rất quan trọng đối với các lái xe ngoại tỉnh, từ nơi khác đến", trên Tiền phong dẫn lời Bộ trưởng Thể nói. 

Theo ông Thể: "Đèo Hải vân là một điểm đen tai nạn bởi dốc sâu, ngoằn ngoèo. Chúng ta phải bổ sung những đường, hốc tránh nạn dọc theo tuyến đèo để giảm thiệt hại. Nhà thầu sửa chữa mặt đường nhưng những vấn đề đảm bảo an toàn giao thông là của chúng ta.

Về lan can, chúng ta nên nghiên cứu làm lan can 2 tầng hoặc lan can cứng, chịu lực để có thể giữ xe lại trong trường hợp xảy ra tai nạn. Việc này phải xây dựng kế hoạch ngay và triển khai.

Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra khuyến cáo tại các đoạn đường đèo dốc đã có hầm, lái xe phải đi đường hầm để đảm bảo an toàn. Không nên để lái xe ở vùng đồng bằng lên các vùng đặc thù như đèo Hải Vân để điều khiển phương tiện. Các lái xe đồng bằng hoàn toàn không thuộc địa hình và không đủ kinh nghiệm để xử lý những tình huống ở đèo dốc. Những đèo dốc sơ sẩy một giây là có tai nạn chết người. "Vì vậy, UBND các tỉnh cần định hướng cho các lái xe những thông tin trên để tránh xảy ra những vụ tai nạn trong dịp cận Tết sắp tới", tờ Infonet dẫn lời Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news