Tin mới

Thông tin mới vụ người dân xin bán đấu giá “cụ sưa” trăm tỷ

Thứ ba, 09/10/2018, 15:50 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện tại, một phần của cây gỗ sưa đỏ đang có hiện tượng khô một phần gốc, phần thân đang bị mối mọt tấn công mạnh. Người dân cho rằng, nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì trong một vài năm nữa "khối vàng lộ thiên" của làng sẽ chỉ còn là mấy thanh củi để đun bếp.

Đến thời điểm hiện tại, một phần của cây gỗ sưa đỏ đang có hiện tượng khô một phần gốc, phần thân đang bị mối mọt tấn công mạnh. Người dân cho rằng, nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì trong một vài năm nữa "khối vàng lộ thiên" của làng sẽ chỉ còn là mấy thanh củi để đun bếp.

Cận cảnh 'cây sưa trăm tỉ' ở chùa Vĩnh Phúc, Hà Nội - ảnh 1
Cây sưa đỏ có tuổi đời hàng trăm năm từng được định giá 100 tỉ đồng tại chùa Vĩnh Phúc, thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Ảnh: Thanh niên

Theo thông tin trên Thanh niên, Gia đình và xã hội, sáng 9/10, ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, thông tin TP Hà Nội có văn bản đồng ý cho dân khai thác và bán đỏ "trăm tỉ" tại thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) là chưa chính xác.

Cận cảnh 'cây sưa trăm tỉ' ở chùa Vĩnh Phúc, Hà Nội - ảnh 5
Vết cắt một nhánh của cây sưa đã được bán đấu giá thu hơn 31 tỉ đồng. Ảnh: Thanh niên

"Lãnh đạo thành phố mới chỉ dừng ở việc giao các cơ quan chức năng hướng dẫn cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính trình tự các thủ tục để khai thác và sử dụng số gỗ sưa này theo quy định của pháp luật và báo cáo thành phố trước 20/10 tới.

UBND TP giao cho sở Nông nghiệp & PTNT chủ trì phối hợp với kiểm lâm hướng dẫn cộng đồng dân cư làm đề xuất, sau đó Sở Nông nghiệp & PTNT sẽ báo cáo lên thành phố cho hướng giải quyết”, ông Hùng cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính thì TP Hà Nội đang giao Chi cục Kiểm lâm - Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội cùng UBND huyện Chương Mỹ làm thủ tục cụ thể về đề nghị xin bán đấu giá cây sưa cổ thụ của người dân.

Diễn biến mới vụ người dân xin bán đấu giá “cụ sưa” trăm tỷ - Ảnh 1.

Cây sưa đang có dấu hiệu bị khô mục khiến người dân nơi đây lo lắng.

Việc mua bán cây sưa này nếu được TP Hà Nội đồng ý sẽ thực hiện theo hình thức đấu giá công khai. Người dân địa phương hết sức phấn khởi bởi đã xin phép bán từ rất lâu. Sau khi các cấp, các ngành chức năng làm việc cụ thể thì sẽ bàn đến các bước tiếp theo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Ngợi (76 tuổi, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi làng Phụ Chính) cho biết: "Chúng tôi đã nghe được thông tin thành phố cho phép bán đấu giá cây sưa ở trên báo chí, còn UBND xã Hòa Chính chưa thấy thông báo gì.

Nếu UBND TP Hà Nội đồng ý cho người dân bán cây sưa thì chúng tôi rất mừng, vì cây sưa đang bị khô mục để lâu sẽ càng ngày càng mất giá".

Theo ông Ngợi, nếu bán sưa người dân mong muốn các cơ quan, ban ngành của thành phố, huyện, địa phương thành lập ban đấu giá theo đúng quy định của pháp luật chứ không phải giao cho xã thực hiện việc này.

“Nguyện vọng của dân xin bán cây giờ được rồi, giờ chỉ còn xem việc bán đấu giá ra sao, việc quản lý tiền bán sưa như thế nào?

Bởi đây là cây mọc trong khuôn viên nhà chùa, thuộc về tâm linh, nếu bán sưa thì chúng tôi mong muốn lấy số tiền đó để thực hiện các công trình phúc lợi trên địa bàn xã chứ chúng tôi không mong được chia chác đồng lợi nhuận nào” , ông Ngợi chia sẻ.

Vị Chi hội trưởng Người cao tuổi thôn Phụ Chính cho hay, năm 2010 một phần cây sưa đã được dân làng bán với giá 20,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, vụ mua bán đã gây nên những lùm xùm trong một thời gian dài vì khi xe chở số gỗ sưa trên vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính, sang xã Đồng Phú thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Năm 2015, số gỗ sưa bị cơ quan chức năng tạm giữ được bán đấu giá, thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Từ khi biết giá trị cây sưa, nhiều người lạ tìm đến thôn để cưa trộm đem bán. Giữa năm 2012, lợi dụng lúc trời mưa bão, các đối tượng đã cắt cửa khóa cổng, vào chùa chặt một nhánh cây sưa mang đi.

“Sau sự việc đó, dân làng đã dùng nhiều dây thép quấn quanh thân cây này nhằm mục đích ngăn cản kẻ trộm tiếp tục vào cưa trộm. Đồng thời, cử người trông coi nghiêm ngặt hơn” - trên Dân trí dẫn lời ông Ngợi cho biết thêm.

Cũng theo ông Ngợi, giữa năm 2016, người dân thôn Phụ Chính đã làm đơn xin chính quyền cấp phép bán cây nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng ý. “Người dân thôn chúng tôi ngày ngày thấp thỏm trông coi phòng kẻ xấu cưa trộm, lại lo sợ cây sưa sẽ chết dần. Bên cạnh đó, nhiều công trình phúc lợi của thôn cũng cần kinh phí trùng tu nữa” - ông Ngợi trình bày.

Diễn biến mới vụ người dân xin bán đấu giá “cụ sưa” trăm tỷ - Ảnh 5.

Mối mọt theo thời gian khiến một số phần thân cây mục ruỗng rơi xuống đất người dân vô cùng xót xa. Ảnh: GĐXH

Qua quan sát, cây sưa đỏ này có chiều cao khoảng trên 10m, đường kính trên 1m. Phần gốc cây xuất hiện nhiều vết nứt, dọc phần nhánh cây bị cắt gần như đã khô và bong tróc vỏ. Cây sưa này được bảo vệ bằng những thanh sắt to.

Đến thời điểm hiện tại, một phần của cây gỗ sưa đỏ đang có hiện tượng khô một phần gốc, phần thân đang bị mối mọt tấn công mạnh khiến nhiều người dân địa phương lo lắng.

Người dân cho rằng, nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì trong một vài năm nữa "khối vàng lộ thiên" của làng sẽ chỉ còn là mấy thanh củi để đun bếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news