Tin mới

Ông chủ xúc xích Vietfoods có thể đòi bồi thường thiệt hại?

Thứ ba, 31/05/2016, 08:57 (GMT+7)

Theo luật sư, ông chủ xúc xích Vietfoods - Công ty Hùng Anh có thể gửi đơn khởi kiện tới TAND thành phố Hà Nội để yêu cầu Chi cục QLTT Hà Nội cải chính, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại.

Theo luật sư, ông chủ xúc xích Vietfoods - Công ty Hùng Anh có thể gửi đơn khởi kiện tới TAND thành phố Hà Nội để yêu cầu Chi cục QLTT Hà Nội cải chính, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại.

Liên quan đến vụ việc lô hàng 2,2 tấn xúc xích Vietfoods của công ty bị Đội 14, Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ và phạt hành chính vì nghi là sản phẩm có chứa chất gây ung thư khiến cho dư luận hết sức hoang mang, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong Quyết định trả lại tang vật tạm giữ cho Công ty Hùng Anh của Chi cục QLTT Hà Nội nêu rõ lý do trả hàng: "doanh nghiệp không có hành vi vi phạm hành chính như nội dung ghi trong biên bản vi phạm hành chính ngày 26/4” chính là căn cứ Công ty Hùng Anh có thể khởi kiện tới TAND thành phố Hà Nội để yêu cầu Chi cục QLTT Hà Nội cải chính, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại. Sau khi gửi đơn khởi kiện, Tòa án sẽ xem xét thụ lý, giải quyết vụ án theo thủ tục tố tụng hành chính.

Cơ quan chức năng kiểm tra mẫu tại cơ sở của Viet Foods. Ảnh: Vnexpress

"Theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính thì cơ quan quản lý thị trường có quyền xử lý, xử phạt vi phạm hành chính. Khi có sự kiện pháp lý xảy ra thì quan hệ giữa cơ quan QLTT (cơ quan nhà nước) với cá nhân, doanh nghiệp là quan hệ hành chính, được điều chỉnh bởi các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản pháp luật có liên quan.

Về nguyên tắc của luật hành chính thì người bị xử lý vi phạm phải có nghĩa vụ chấp hành các quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm nhưng họ cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính để được tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng hành chính nếu cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước không đúng pháp luật. Khi khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính thì người khởi kiện có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi hành chính, hủy bỏ hoặc sửa đổi quyết định hành chính, đồng thời có quyền yêu cầu cải chính, xin lỗi công khai, khôi phục nguyên trạng tình trạng tài sản của mình đã bị quyết định hành chính, hành vi hành chính xâm hại...", luật sư Cường phân tích.

Vì vậy, trong vụ việc trên luật sư Cường nhận định, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền kiện hành vi tạm giữ tang vật vi phạm của cơ quan quản lý thị trường... đồng thời yêu cầu cải chính, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có).

"Tòa án sẽ xem xét, thụ lý, giải quyết vụ án theo thủ tục tố tụng hành chính. Thời hạn giải quyết là hai tháng. Các bên có nghĩa vụ cung cấp các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu, ý kiến của mình. Trong quá trình giải quyết, tòa án sẽ triệu tập các bên đến để lấy lời khai, đối thoại với nhau. Nếu các bên vẫn giữ nguyên quan điểm thì tòa án sẽ mở phiên tòa để xét xử theo quy định pháp luật", ông Cường cho biết.

Như tin đã đưa, ngày 20/4, đội QLTT 14 - Chi cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra Công ty TNHH TM Hùng Anh (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), tạm giữ hơn 2,2 tấn xúc xích do cơ sở Vietfoods (Bình Dương) sản xuất với lý do nghi vấn chứa chất cấm.

Tuy nhiên kết quả kiểm nghiệm cho thấy những mẫu xúc xích này chứa chất sodium nitrate-251 với hàm lượng từ 55 - 100mg/kg.

Sau đó trong buổi họp liên ngành giữa Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế và đại diện Chi cục QLTT Hà Nội liên quan đến sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfoods được diễn ra. Cục khẳng định Vietfoods không sai, trong khi đó Chi cục QLTT Hà Nội vẫn cho rằng “làm đúng quy trình”, đồng thời cho biết chờ ý kiến trả lời của Bộ Y tế để xử lý. Ngày 23/5, Bộ Y tế có công văn tham vấn gửi Chi cục QLTT Hà Nội. Văn bản tiếp tục khẳng định Vietfoods không sai, các sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Chiều cùng ngày, Chi cục QLTT Hà Nội ra quyết định trả lại tang vật tạm giữ cho Công ty Hùng Anh. Quyết định nêu rõ lý do trả hàng: “Doanh nghiệp không có hành vi vi phạm hành chính như nội dung ghi trong biên bản vi phạm hành chính ngày 26/4”.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news