Tin mới

Xác định "chất độc" trong gần 100 bao tải in chữ Trung Quốc trôi trên biển

Thứ bảy, 26/04/2014, 08:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc trong 1 tuần vừa qua ngư dân Thanh Hóa vớt được gần 100 bao tải chứa chất "độc lạ" bốc mùi hôi thối. Chi cục Bảo vệ môi trường Thanh Hóa đã kiểm tra và xác định "chất lạ".

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc trong 1 tuần vừa qua ngư dân Thanh Hóa vớt được gần 100 bao tải chứa chất "độc lạ" bốc mùi hôi thối. Chi cục Bảo vệ môi trường Thanh Hóa đã kiểm tra và xác định "chất lạ".

 

Xác định chất độc trong gần 100 bao tải in chữ Trung Quốc trôi trên

Đã xác định được "chất độc" trong những bao tải được ngư dân Thanh Hóa vớt được

Theo tin tức tối 25/4, trao đổi với báo chí ông Lê Văn Bình, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên- Môi trường Thanh Hóa) cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng trên, Chi cục Bảo vệ môi trường đã cử cán bộ về đào các hố mà người dân chôn lấp để lấy mẫu tiến hành phân tích, đồng thời chụp ảnh, dịch những thông tin in trên các bao bì trên.

Chi cục Bảo vệ môi trường đã xác định chất lạ chứa trong bao tải trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa là bã hạt cải dầu. Loại bã này bị ngâm nước lâu sẽ bốc mùi hôi thối. Ngoài ra Chi cục Bảo vệ môi trường cũng chưa ghi nhận được các chất độc hại bất thường nào trong những bao tải này.

Theo ông Bình phóng đoán, có khả năng, trong quá trình vận chuyển trên biển, tàu đã bị chìm, hoặc những bao bì trên đã bị rơi xuống biển. Nhưng không loại trừ khả năng, tàu vận chuyển đã chủ động thả những bao tải chứa bã hạt cải dầu xuống biển.

Được biết, trong 1 tuần vừa qua một số ngư dân huyện ven biển Thanh Hóa như :  Quảng Xương, Hoằng Hóa, TX Sầm Sơn liên tục vớt được các bao tải lạ trôi dạt trên biển.

Những bao tải này màu trắng, to bằng bao xi măng, bên trong có chứa chất lạ, dạng bột đã bị đóng bánh, rắn. Đặc biệt các bao lạ này bốc mùi hôi thối, rất khó chịu. Nghi những bao tải trên chứa "chất độc" nên người dân địa phương đã báo chính quyền địa phương.

Trên bao bì của các bao này in toàn chứ Trung Quốc, trong đó có chữ  Feng Yuan màu xanh, một logo hình tròn và các chữ Trung Quốc màu đỏ đã mờ. Theo thống kê, trên địa bàn TX Sầm Sơn, ngư dân đã vớt được 50 bao, ở Quảng Xương vớt được 30 bao, ở Hoằng Hóa vớt được khoảng 15 bao.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news