Tin mới

Xác minh nguyên nhân cá, vịt chết hàng loạt sau một đêm ở Quảng Nam

Thứ ba, 20/06/2017, 21:14 (GMT+7)

Chỉ sau một đêm nuôi nhốt ở khe nước Dốc Đỏ tại xã Đại Tân (Quảng Nam), cả trăm con vịt, cá bỗng chết hàng loạt. Theo người dân màu nước tại đây đục ngầu, bốc lên mùi hôi thối rất khó chịu.

Chỉ sau một đêm nuôi nhốt ở khe nước Dốc Đỏ tại xã Đại Tân (Quảng Nam), cả trăm con vịt, cá bỗng chết hàng loạt. Theo người dân màu nước tại đây đục ngầu, bốc lên mùi hôi thối rất khó chịu.

Cá, vịt chết hàng loạt sau một đêm ở Quảng Nam. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, Tuổi trẻ, sáng ngày 20/6, rất đông người dân thôn An Chánh đã kéo lên trụ sở UBND xã Đại Tân (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) để trình bày thực trạng nguồn nước ô nhiễm ở khe Dốc Đỏ khiến vịt, cá chết bất thường.

Theo người dân, sự việc xảy ra vào thời điểm rạng sáng cùng ngày, khi một số bà con mang thức ăn ra cho vịt thì tá hỏa phát hiện cả trăm con vịt lăn ra chết. Bên cạnh đó, xác cá nổi lềnh bềnh dọc khe nước.

Ông Hồ Minh Hoàng (chủ trại vịt 1.600 con) cho biết, tối 19/6, khi ông đang ngồi trong chòi canh vịt thì thấy màu nước dưới khe đục ngầu, bốc lên mùi hôi thối rất khó chịu.

“Cả đêm tôi trằn trọc không ngủ được vì cứ lo sợ đàn vịt bị ảnh hưởng trước nguồn nước nhiễm bẩn. Sáng sớm ra cho vịt ăn, tôi rụng rời chân tay bởi gần 30 con vịt đã chết từ lúc nào”, ông Hoàng nói.

Cùng lúc đó, cả chục hộ chăn nuôi vịt thả trên khe Dốc Đỏ cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Trong đó, 2 trại vịt của ông Trương Toàn và Võ Ngọc Ánh số lượng vịt chết đã lên đến hơn 50 con.

Về việc này, ông Đoàn Kim Bình - Chủ tịch xã Đại Tân cho hay, ngay sau khi nhận đơn phản ánh của bà con, đơn vị đã cử người xuống kiểm tra thì ghi nhận có hiện tượng vịt và cá chết nhưng mật độ không lớn.

Cũng theo ông Tân, giải pháp tạm thời là khuyến cáo cho người dân đưa toàn bộ số đàn vịt nuôi ra khỏi khe nước Dốc Đỏ để các đơn vị chức năng điều tra, xác định nguồn nước ở khe này có bị ô nhiễm dẫn đến vịt, cá chết hay không..

Chiều cùng ngày, ông Trương Văn Huấn - Phó trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đại Lộc (Quảng Nam) xác nhận đã tiếp nhận thông tin hiện tượng vịt, cá chết hàng loạt. Đồng thời, Phòng đã cử người xuống để lấy mẫu nước, xác vịt chết quanh khe Dốc Đỏ để tìm hiểu nguyên nhân. 

Cũng theo ông Huấn, 2 tháng trước cũng xảy ra hiện tượng cá chết ở Dốc Đỏ và người dân địa phương cho rằng nguyên nhân có thể do nhà máy đang vận hành ở xã Đại Tân xả thải. “Khi chưa đủ căn cứ thì người dân có quyền nghi vấn và chúng tôi có trách nhiệm điều tra, xác minh nguyên nhân cụ thể nhằm giải thích hiện tượng cá, vịt chết xuất phát từ đâu”, ông Huấn thông tin thêm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news