Tin mới

Xác minh vụ người đàn ông trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ

Thứ sáu, 23/02/2018, 08:57 (GMT+7)

Sáng ngày 22/2, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thới Lai đã xuống làm việc với gia đình bà Nía để có hướng giải quyết chế độ cho trường hợp hy hữu này.

Sáng ngày 22/2, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thới Lai đã xuống làm việc với gia đình bà Nía để có hướng giải quyết chế độ cho trường hợp hy hữu này.

Theo tin tức từ Vietnamnet, Tuổi Trẻ, ngày 22/2, ngành LĐTB&XH huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) cùng các đơn vị có liên quan đã đến nhà của ông Trương Văn Chóng (ấp Định Hòa B, xã Định Môn) để xác định nhân thân liệt sĩ của ông.

Cùng ngày, nguồn tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Cần Thơ cũng cho biết, sau khi nhận được báo cáo từ huyện Thới Lai, Sở sẽ tiếp tục rà soát lại với cơ quan quân đội (nơi cấp giấy báo tử quân nhân). Nếu đúng là liệt sĩ Trương Văn Chóng trở về, sẽ xin ý kiến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để có hướng xử lý tiếp theo về chế độ Chính sách người có công.

Cụ thể, đó là trường hợp ông Trương Văn Chóng, con bà Huỳnh Thị Nía (87 tuổi) ở ấp Định Hòa B, xã Định Môn, huyện Thới Lai, Cần Thơ. 

Ông Trương Văn Chóng bất ngờ trở về nhà hội ngộ với mẹ ruột sau 33 năm được công nhận liệt sĩ. Ảnh Vietnamnet

Theo những người trong gia đình bà Nía, ông Chóng đi lính ở chiến trường Campuchia năm 1983, được xác định hi sinh năm 1985, sau đó gia đình nhận được giấy báo tử và bằng Tổ quốc ghi công. Bà Nía được hưởng chế độ chính sách của gia đình liệt sĩ hơn 20 năm qua.

Bà Nía, mẹ ông Chóng xúc động nói với PV báo Giao Thông: “Khi hay tin thằng Sáu tử trận, tui không tin, nên hai lần sang tận Campuchia để tìm nó. Tui cũng không biết con mình ở đâu, chỉ biết lần theo địa chỉ trên mấy lá thư viết tay thằng Sáu gửi về từ chiến trường. Khi đó, chiến tranh còn dữ lắm, nhiều lần pháo kích ngập trời phải trở về. Thằng Sáu (con thứ sáu của bà Nía- PV) đâu biết chữ, nó ngồi đọc rồi nhờ đồng đội viết giùm gửi về. Đã 33 cái đám giỗ, không ngờ hôm nay nó trở về lành lặn, thiệt không gì hạnh phúc bằng”.

Bằng Tổ quốc ghi công của ông Chóng được công nhận năm 1993. Ảnh Dân Trí

Cũng theo lời ông Chóng, tại chiến trường Campuchia ngày ấy, trong một trận chiến, ông bị thương nặng, rồi hôn mê. May mắn, một người phụ nữ địa phương đã cứu sống ông. Tuy nhiên, khi tỉnh lại, ông không còn nhớ gì về quê hương và gốc gác của mình. Sau đó, ông sống luôn tại Campuchia cùng với người phụ nữ đã cứu mình.

Một thời gian sau, ông Chóng lấy người vợ thứ hai và trở về huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sinh sống.Đột ngột vào khuya 20/2 (mùng 5 tết Mậu Tuất), ông Chóng trở về tìm lại gia đình. Những người trong gia đình gồm bà Nía, anh chị em ông Chóng sau khi bỡ ngỡ đã nhận ra đúng là ông Trương Văn Chóng (con trai thứ 6 của bà Nía) còn sống trở về. 

Ông Tư Hoàng (61 tuổi), người dân ở ấp Định Hòa B và cũng là người bạn thân thiết mấy chục năm về trước của ông Chóng xúc động nói với PV Dân Trí“Sáu Chóng trở về như vậy, tui mừng lắm. Ai mà ngờ được, có ngày ông ấy trở về ngay trong mấy ngày tết như thế này”.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news